2 mũi đầu tiêm Vero Cell, mũi 3 muốn tốt nên tiêm AstraZeneca, Pfizer hay Moderna: Chuyên gia trả lời

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, rất nhiều người tiêm 2 mũi đầu là Vero Cell đang băn khoăn về việc mũi thứ 3 nên tiêm vắc xin nào. Về vấn đề này, các chuyên gia có lời giải đáp như sau.

Theo Infonet đưa tin, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết liều vắc xin ngừa Covid-19 nhắc lại được áp dụng cho người đã tiêm đủ 2 mũi, thời gian tiêm là sau 6 tháng tính từ mũi tiêm cuối cùng. Mũi tiêm thứ 3 này được áp dụng với người suy giảm miễn dịch, đặc biệt là người trên 50 tuổi, có bệnh nền, nhóm đối tượng dễ bị tổn thường.

Thực tế cho thấy, người tiêm đủ 2 mũi vẫn có nguy cơ không qua khỏi nếu nhiễm Covid-19, dù tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều so với nhóm người không được tiêm đầy đủ. Theo các chuyên gia y tế, trong các loại vắc xin ở Việt Nam hiện nay, Vero Cell có hiệu thực thấp hơn và thời gian miễn dịch ngắn hơn.

Nghiên cứu từ một số quốc gia cho thấy, với người cao tuổi, người có bệnh nền, khả năng sinh miễn dịch thấp hơn thì hiệu lực của vắc xin Vero Cell cũng ngắn hơn so với các loại vắc xin dùng công nghệ mRNA (Pfizer, Moderna). Vì vậy, mũi 3 ưu tiêm tiêm vắc xin mRNA cho người đã tiêm 2 mũi Vero Cell để tăng kháng thể phòng bệnh tốt hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PGS Dương Thị Hồng – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết rất nhiều người có băn khoăn về việc đã tiêm 2 mũi Vero Cell thì mũi 3 có được tiêm vắc xin cộng nghệ mRNA hay không.

PGS Hồng cho biết mục tiêu của việc tiêm mũi 3 là tăng cường đáp ứng miễn dịch phòng Covid-19, đặc biệt là với các biến thể. Hiện nay, Bộ Y tế đã có văn bản về việc chuẩn bị kế hoạch tiêm vắc xin mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ các mũi cơ bản. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và nhà sản xuất thì mũi vắc xin nhắc lại có thể tiêm cùng loại hoặc sử dụng các vắc xin khác. Trường hợp người đã tiêm 2 mũi Vero Cell có thể tiêm mũi tăng cường bằng một trong 4 loại vắc xin là Vero Cell, AstraZeneca, Pfizer, Moderna.

Theo WHO và kinh nghiệm triển khai tiêm mũi 3 ở một số quốc gia, việc tiêm phối trộn vắc xin cũng đem lại hiệu quả bảo vệ phòng Covid-19 tốt hơn.

Người đã tiêm 2 mũi Vero Cell đi tiêm mũi 3, tùy theo vắc xin ở thời điểm đó, cán bộ y tế sẽ chỉ định tiêm nhắc lại bằng 1 trong 4 loại vắc xin đã nói ở trên.

PGS Hồng cho biết theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng cần tiêm mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày. Các nhóm đối tượng còn lại tiêm mũi nhắc lại ít nhất 6 tháng sau mũi tiêm cuối cùng của liều cơ bản. Lịch tiêm này áp dụng với tất cả các loại vắc xin ngừa Covid-19 đang được triển khai ở Việt Nam.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link