Vịt om sấu xưa rồi, đem sấu nấu với 3 loại thịt này ngon gấp bội

( PHUNUTODAY ) - Ngoài vịt om sấu, chị em có thể dùng sấu để nấu nhiều món ngon khách chiêu đãi gia đình. Hãy tham khảo những công thức dưới đây nhé.

Cách làm vịt om sấu

Nguyên liệu

1 con vịt đã làm sạch lông và lòng; 10 quả sấu xanh; 500 gram khoai sọ; 5 củ hành khô; 1 củ tỏi; 5 củ sả; 10 lá mùi tàu, 1 nắm nhỏ hành lá. Gia vị: nước mắm, hạt tiêu, muối, ớt, gừng.

mon-sau-om-01

Cách làm

Dùng muối trắng chà sát kỹ bên trong và ngoài con vịt để khử mùi hôi. Rửa thịt vịt nhiều lần với nước sạch rồi để ráo. Chặt vịt thành từng miếng vừa ăn.

Sấu rửa sạch, cạo vỏ rồi khứa vài đường bên ngoài và ngâm vào bát nước để không bị thâm.

Khoai sọ rửa sạch rồi cho vào nồi luộc khoảng 5 phút. Đổ khoai ra chậu nước lạnh chờ nguội bớt thì bóc vỏ. Đây là cách giúp chị em bóc vỏ khoai sọ mà không bị ngứa tay.

Tỏi, hành khô, sả bóc vỏ, đập dập, băm nhỏ.

Hành lá, mùi tàu rửa sạch, thái nhỏ.

Ướp thịt vịt với 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt tiêu cùng với một nửa phần sả, tỏi, hành khô băm nhỏ. Thời gian ướp thịt vịt khoảng 30-40 phút.

Cho thịt vịt và sấu vào nồi rồi đổ ngập nước, đun với lửa vừa đến khi thịt vịt nhừ thì cho khoai vào ninh tiếp khoảng 10-15 phút là khoai chín mềm.

Trong lúc đó, phi thơm hành, tỏi băm.

Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Múc sấu ra bát và dầm nát để tạo độ chua cho món ăn.

Rắc thêm hành, mùi tàu, hành tỏi phi lên trên.

Món vịt om sấu có thể thưởng thức cùng bún hoặc cơm trắng đều được.

Cách làm canh gà om sấu

Nguyên liệu

1/4 con gà ta, 5-7 quả sấu tươi, lá é trắng, hành lá, hành, tỏi khô, muối, đường, dầu hào, hạt tiêu, nước mắm.

mon-ngon-tu-qua-sau-01

Cách làm

Gà rửa sạch, chặt miếng vừa ăn. Ướp thịt gà với 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê dầu hào, 1 thìa đường, 1 thìa cà phê tiêu, 1 thìa nước mắm.

Hành, tỏi khô bóc vỏ, băm nhỏ. Sấu rửa sạch.

Lá é rửa sạch, hành lá rửa và thái nhỏ.

Bắc nồi lên bếp. Cho một chút dầu và bỏ hành tỏi vào phi thơm. Cho thịt gà vào đảo đều cho săn thì đổ nước vào nồi (lượng nước tùy thích nhưng phải ngập mặt thịt).

Đun lửa lớn cho đến khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa và hầm 15 phút.

Trong lúc nấu, nên vớt phần bọt để nước dùng trong hơn.

Thả sâu vào nồi nấu khoảng 3-5 phút cho mềm thì vớt ra và dầm nát rồi cho vào nồi. Nêm nếm gia vị lần nữa cho vừa miệng. Cho lá é và hành lá vào nồi rồi đảo đều là có thể tắt bếp. Múc ra bát, rắc tiêu lên trên và thưởng thức.

Cách làm ngan om sấu

Nguyên liệu

Nửa con ngan, 5-6 quả sấu, 3 nhánh sả, 1 củ gừng, 1 quả ớt tươi, hành khô, tỏi, hành lá, rau mùi tàu, muối, hạt tiêu, nước mắm.

mon-ngon-tu-qua-sau-02

Cách làm

Ngan rửa sạch bằng gừng và muối để khử mùi hôi. Sau đó, chặt ngan thành miếng vừa ăn.

Hành khô, tỏi bóc vỏ, đập dập. Ớt bỏ hạt, thái sợi. Sả, gừng rửa sạch, đập dập. Sấu cạo vỏ, rửa sạch. Ướp thịt ngan với một chút muối, nước mắm, tiêu, hành, tỏi khô, gừng, sả trong khoảng 20 phút.

Bắc chảo lên bếp, cho phần hành, tỏi, sả, gừng còn lại vào phi thơm. Cho ngan đã tẩm ướp gia vị vào xào cho săn. Đổ thêm nước cho ngập miếng thịt ngan, thả sấu vào nồi. Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa, om cho tới khi thịt ngan chín mềm. Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng.

Khi thịt ngan đã chín, cho hành lá, mùi tàu cắt nhỏ vào rồi tắt bếp.

Cách làm chân giò om sấu

Nguyên liệu

1 cái chân giò, 10 quả sấu, hành, tỏi, gia vị.

mon-ngon-tu-qua-sau-03

Cách làm

Chân giò cạo sạch lông, rửa sạch và chặt miếng vừa ăn. Cho chân giờ vào luộc sơ khoảng 5 phút rồi vớt ra ướp với nước mắm, đường, hành, tỏi băm.

Bắc nồi lên bếp, cho đường vào đun cho đến khi đạt màu cánh gián thì bỏ chân giò vào đảo đều. Nếu không muốn đun đường, bạn có thể ướp chân giò với nước hàng.

Cho chân giò vào nồi áp suất, thêm sấu và một bát nước. Đặt nắp nồi và hầm trong khoảng 10 phút thì tắt bếp.

Sau đó, mở nắp nồi áp suất, dằm nát sấu và đặt lên bếp đun thêm một chút cho nước cạn bớt. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn và múc chân giò ra bát.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link