"Với đàn ông Việt, chăm sóc phụ nữ là lố lăng"

14:33, Chủ nhật 03/11/2013

( PHUNUTODAY ) - "Đàn ông Việt Nam được sinh ở một trong những quốc gia mà nam giới thịnh trị, tiếng Anh gọi là male-dominated, và việc ga lăng, chăm sóc phụ nữ không phải là văn hóa của chúng ta, thậm chí những hành động ấy còn được coi là lố lăng, nịnh đầm", nhà văn Di Li chia sẻ.

Nhà văn Di Li đã có cuộc trò chuyện rất cởi mở về đàn ông Việt.

- Trong xã hội hiện đại, nhiều phụ nữ trở thành trụ cột gia đình. Trong mắt nhà văn Di Li, đàn ông xứ ta hiện nay ra sao khi rất nhiều phụ nữ ở các đô thị lớn thích lấy chồng Tây hơn chồng Việt?

Tôi nghĩ phụ nữ ai cũng thích được chiều chuộng, thích được làm nữ hoàng trong mắt người yêu của mình. Đàn ông phương Tây đôi khi mang lại cho phụ nữ những cảm giác ấy bằng những cử chỉ ga lăng thường ngày của họ. Nhiều phụ nữ Việt bị ngợp vì những điều ấy rồi khi lấy nhau về rồi mới nhận ra những khác biệt về văn hóa cá thể, dẫn đến không thể hòa hợp.

Nhưng tôi cũng có vài cô bạn lấy chồng nước ngoài, họ vẫn được chiều chuộng và được chồng quan tâm cho đến tận khi có hai mặt con, và suốt ngày họ ca ngợi chồng họ, những điều mà họ chưa từng được nhìn thấy thậm chí ở cha mình, và các anh trai, đồng nghiệp nam của mình.

Đàn ông Việt Nam được sinh ở một trong những quốc gia mà nam giới thịnh trị, tiếng Anh gọi là male-dominated, và việc ga lăng, chăm sóc phụ nữ không phải là văn hóa của chúng ta, thậm chí những hành động ấy còn được coi là lố lăng, nịnh đầm.

- Với Di Li thì điều gì sẽ quyết định hạnh phúc trong cuộc đời của một cặp đôi?

- Đến tôi cũng chẳng hiểu hết về đàn ông nữa là. Thậm chí người đàn ông thân nhất của mình cũng không hiểu được hết. Đứng trước một hành động nào đó của phái mày râu, tôi hay có thói quen đặt ra các giả thiết. Có lúc tôi tự gạch ra đến gần chục gạch đầu dòng để tự lý giải tại sao họ lại hành động như thế này thế kia nhưng rút cục vẫn chưa có câu trả lời chính xác. Chẳng lẽ lại đi hỏi, mà hỏi thì đàn ông cũng mấy khi trả lời thực đâu. Chưa biết chừng chính họ cũng không thể tự lý giải về bản thân mình ấy.

Điều quyết định hạnh phúc của một cặp đôi Adam và Eva là khi mỗi người luôn tự ý thức được rằng: Mình không thể hiểu hết anh ấy/cô ấy, và họ phải không ngừng nỗ lực tìm hiểu lẫn nhau. Và điều giết chết tình yêu nhanh nhất là khi một trong hai người nói “Tôi đi guốc vào trong bụng anh/em”. Ngay cả vợ chồng sống cùng nhau mấy thập kỷ cũng không thể hiểu hết được nhau, bố mẹ con cái trong nhà cũng vậy. Và chính sự chủ quan, thờ ơ không để tâm đến tâm lý của người kia mà luôn nghĩ rằng điều gì mình cũng biết sẽ tấn công vào hạnh phúc của họ.
 
- Một chút về cuộc sống của bạn hiện nay, bạn hãy chia sẻ về điều này?

Tôi vẫn tiếp tục quan sát các Adam và Eva xung quanh và tiếp tục viết, vì suy cho cùng, những gì mà văn chương và nghệ thuật thể hiện vẫn phải xoay quanh con người, mà thế giới của chúng ta còn ai khác ngoài các Adam và Eva.
 
- Còn về những dự định sắp tới của Di Li ra sao?

Tôi đang viết cuốn tiểu thuyết về giới tính thứ tư, ở một khía cạnh chưa ai khai thác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo