Lạnh cóng chân tay vào mùa đông nguy hiểm hơn bạn vẫn tưởng: Cần phải làm gì để khắc phục tình trạng này?

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết lạnh buốt của mùa đông khiến nhiều người gặp phải hiện tượng tê cóng chân tay. Hiện tượng chân tay lạnh giá dù được giữ ấm hay khi thời tiết nóng bức là những triệu chứng bất thường.

Chân tay lạnh cóng vào mùa đông: Nguy hiểm hơn bạn tưởng

Khí huyết không lưu thông:

Nhiệt độ ngoài trời hạ làm các thành mạch co lại. Khí huyết không được lưu thông dễ dàng có thể dẫn tới tình trạng tắc nghẽn mạch. Khả năng hoạt động của gan và thận cũng bị ảnh hưởng.

Lượng máu lưu thông không đủ nuôi dưỡng tế bào, đặc biệt ở phần chân và tay. Sức đề kháng của cơ thể giảm sút. Chân tay sẽ lạnh và luôn có màu nhợt nhạt.

tay-chan-lanh-1-1517976169452480490752

Ăn uống không đầy đủ:

Đói, thiếu i ốt, chế độ ăn kiêng quá khắt khe, không đẩm bảo chất dinh dưỡng. Thiếu vitamin B12 cũng làm cho chân tay lạnh và có cảm giác tê buốt như bị kim châm.

Do rối loạn nội tiết:

Hệ thống nội tiết đóng vai trò không thể thiếu trong chức năng trao đổi chất và điều này có thể trực tiếp ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể. Trong một số trường hợp, tay lạnh và bàn chân có thể là nguyên nhân của các bệnh như:

- Suy giáp: Khi lạnh bàn tay, chân kèm theo hiện tượng rụng tóc nhiều và mất trí nhớ.

- Huyết áp thấp: Những người có huyết áp thấp nhưng khỏe mạnh thường tập trungdòng máu vào phần thân mình, khiến các đầu ngón tay, chân bị lạnh; Bệnh Adison, suy thận, suy tuyến yên, tiểu đường…

giu-am-tay-chan-trong-mua-dong-gia-buot-1

- Do mắc bệnh về tim mạch: Một số bệnh về tim mạch có thể là nguyên nhân khiến hai bàn tay và bàn chân lạnh. Sự thay đổi nhiệt độ bên ngoài có thể làm giảm hoặc làm mất khả năng lưu thông máu tới các chi.

Cách khắc phục chứng tay chân lạnh

Vận động thường xuyên

mua-dong-rat-de-bi-cong-chan-tay-vay-phai-lam-gi-de-khac-phuc-tinh-trang-nay-2018-12-13-11-56

Hãy chủ động đứng dậy và di chuyển nhiều hơn thay vì ngồi lì một chỗ trong suốt cả ngày. Việc vận động được xem là một trong những cách đơn giản giúp làm ấm cơ thể và cải thiện quá trình lưu thông máu đến chân tay. Bên cạnh đó, bạn cũng nên dậy sớm để tập thể dục, thông qua việc tập luyện sẽ giúp chân tay luôn ấm áp trong suốt cả ngày dài.

Đi tất và giày ấm

Tất và giầy sẽ hỗ trợ không nhỏ trong việc bảo vệ vùng gan bàn chân của bạn, kể cả khi ở trong nhà thì bạn vẫn nên đi tất và xỏ vào một đôi dép để giữ ấm đôi chân. Ngoài ra, mùa đông cũng nên trải thảm trên sàn để giữ căn phòng luôn ấm áp.

Ngâm chân trong nước ấm

Một trong những cách hiệu quả để giúp làm ấm đôi chân lạnh là ngâm chúng trong một chậu nước ấm từ 10 - 15 phút mỗi tối. Việc làm này sẽ giúp quá trình máu lưu thông tới bàn chân được cải thiện và bạn cũng nên thực hiện đều đặn mỗi tối trước khi đi ngủ để thu về hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng túi sưởi

mua-dong-rat-de-bi-cong-chan-tay-vay-phai-lam-gi-de-khac-phuc-tinh-trang-nay3-2018-12-13-11-57

Túi sưởi rất có ích cho những người sở hữu đôi bàn tay hoặc bàn chân lạnh. Đặc biệt, túi sưởi còn có thể mang đi rất nhiều nơi nên bạn có thể sắm thêm một chiếc để mang lên văn phòng và sưởi ấm chân tay của mình.

Ăn thêm nhiều loại thực phẩm ấm, nóng

Những món ăn nóng hổi sẽ giúp cơ thể luôn được sưởi ấm trong mùa lạnh. Vì vậy, bạn nên tích cực ăn các món ấm, nóng và có sử dụng một số gia vị cay hợp lý trong quá trình chế biến để giúp việc tuần hoàn máu trong cơ thể tốt hơn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn