Vụ 4 phu vàng ch.ết dưới hầm: Chủ tịch huyện kêu “khó quản lý”

22:33, Thứ tư 13/04/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chính Quyền huyện Nam Giang thừa nhận khó khăn trong quản lý hoạt động khai thác lậu vì lao động vãng lai.

Theo nguồn tin trên báo Người đưa tin, chiều 13-4, đơn vị này đã có buổi làm việc với ông A Lăng Mai - Chủ tịch UBND huyện Nam Giang.

Theo đó, ông Lăng Mai chia sẻ, lời đầu tiên, ông chia buồn với thân nhân của 4 nạn nhân tử vọng. Ông Mai cũng bày tỏ sự "đáng tiếc" trước sự việc nghiêm trọng xảy ra. Sau khi vụ sập hầm xảy ra, ông A Lăng Mai đã yêu cầu công an huyện và các ngành liên quan phối hợp điều tra với lực lượng công an tỉnh Quảng Nam để làm rõ.

Mô tả ảnh.
Chủ tịch huyện Nam Giang thừa nhận khó quản lý việc khai thác vàng "chui" 

Trước ý kiến cho rằng, người dân đã nhiều lần phản ánh về tình trạng khai thác vàng "chui", ông A Lăng Mai thông tin, thời gian qua chưa nghe ai nói có chuyện làm vàng trên địa bàn. Ông cũng chưa từng nghe công an hay phòng ban báo cáo lên có hiện tượng khai thác khoáng sản trái phép, ngoại trừ việc người dân thỉnh thoảng đào đá vôi.

Chủ tịch UBND huyện Nam Giang thừa nhận có sự khó khăn trong việc quản lý hoạt động làm vàng ‘chui’ vì có sự xuất hiện của những lao động vãng lai.

"Chúng tôi luôn chỉ đạo kiểm soát, xử lý nghiêm nếu có hoạt động khai thác trái phép. Thực tế trong thời gian trước đây, anh em phát hiện các hầm vàng làm "chui". Họ đã xử lý, phá bỏ lán trại triệt để, nhưng ít lâu sau đó lại xuất hiện trở lại. Địa bàn huyện Nam Giang rất rộng, lao động vãng lai nhiều nên khá phức tạp, khó quản lý", ông A Lăng Mai thông tin.

Chủ tịch tỉnh yêu cầu làm rõ trách nhiệm

Ngay sau khi xảy ra vụ ngạt khí trong hầm vàng khiến 4 người tử vong, chiều ngày 13-4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã chỉ đạo làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra sự việc nghiêm trọng này.

Theo đó, ông Thu yêu cầu UBND huyện Nam Giang có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức, thăm hỏi, hỗ trợ việc an táng cho gia đình thân nhân người chết và bị thương. Đồng thời phải kiểm tra toàn bộ các khu vực có biểu hiện khai thác khoáng sản trái phép, truy quét, đẩy đuổi, phá hủy các hầm lò, báo Lao động đưa tin.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu UBND huyện Nam Giang làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân  liên quan  đến việc  quản lý  địa bàn lỏng lẻo, không kịp thời  phát hiện  xử lý việc đào hầm trái phép dẫn đến hậu quả nghiêm trọng vừa như vừa rồi.

Bên cạnh đó, ông Thu yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam sớm chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra, xử lý vụ việc theo quy định pháp luật, tăng cường công tác nắm bắt, xử lý kịp thời thông tin cơ sở.

Mô tả ảnh.
Do mìn nổ đốt cháy ôxy bên trong nên dẫn đến tình trạng ngạt khí khiến 4 người chết thảm, 1 người nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Như đã đưa tin, khoảng 17h ngày 12-4, một nhóm người đang khai thác vàng dưới đường hầm xuyên lòng đất thuộc thôn Dung (thị trấn Thạnh Mỹ, Nam Giang, Quảng Nam) đã bất ngờ bị ngạt khí. Một số người bên ngoài cố lao xuống cứu nhưng bất thành khi gặp phải luồng khí độc bốc lên.

Đến 23h cùng ngày, lực lượng cứu hộ mới đưa được 5 nạn nhân bị ngạt khí ra ngoài, trong đó 4 người đã tử vong. Nạn nhân còn lại được chuyển đến Bệnh viện huyện Nam Giang cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Nắng nóng kéo dài đến hết tuần, nhiệt độ tới 38 độ C
Nắng nóng kéo dài đến hết tuần, nhiệt độ tới 38 độ C
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong ngày hôm nay, nắng nóng sẽ tiếp tục mở rộng ra các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất lên đến 38 độ C.
Tiền điện sẽ tăng mạnh từ tháng 4
Tiền điện sẽ tăng mạnh từ tháng 4
(Xã hội) - (Phunutoday) - Do ảnh hưởng của nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện gia tăng nên EVN Hà Nội dự báo từ tháng 4 tiền điện sẽ tăng mạnh.

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
Tác giả: Explus. Thái