Vụ 80 bé trai bị sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu: Hiện chỉ còn 2 trẻ đang điều trị tại BV

( PHUNUTODAY ) - Đến chiều 18-7, tất cả bệnh nhân trong vụ mắc bệnh sùi mào gà tập thể hầu hết được ra viện (khám lại định kỳ 2-3 tuần/lần) và hiện chỉ còn 2 trẻ đang điều trị.

Chuyện động trời lần đầu nghe thấy

GS-TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc BV Da liễu Trung ương cho biết, trong khoảng thời gian từ ngày 1/5 - 15/7, BV này tiếp nhận và điều trị cho 1.560 bệnh nhân mắc sùi mào gà, trong đó có 59 bệnh nhi. "Bệnh sùi mào gà thỉnh thoảng vẫn gặp ở trẻ em nhưng sùi mào gà tập thể ở cùng một địa phương là lần đầu tiên gặp" - ông Doanh nói.

Liên quan đến vụ việc này, bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Trưởng khoa Sản (Trung tâm Y tế Y khoa Thái Hà) cho hay, lần đầu tiên nghe đến chuyện động trời như thế này.

Theo bác sĩ Dung, trước đây, bệnh sùi mào gà (do virus HPV) được coi là bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ngoài ra, sùi mào gà còn lây qua tiếp xúc với vết xước ở da hoặc do dùng chung đồ dùng sinh hoạt với người bị mắc bệnh. Những lây nhiễm khác qua tiếp xúc như lây nhiễm từ dụng cụ y tế chưa được vô trùng thì chưa được báo cáo, bởi khi can thiệp bất cứ dụng cụ y tế gì lên cơ thể người bệnh, thiết bị đều phải đảm bảo tiệt trùng. Nếu dụng cụ y tế không được tiệt trùng thì hoàn toàn có thể lây bệnh cho trẻ. 

Trước đó, ngày 18/7, ông Lều Văn Quân, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hưng Yên, cho biết, sau khi rà soát hồ sơ, Sở Y tế xác nhận, y sĩ Hoàng Thị Hiền (ở Dạ Trạch, Khoái Châu) là chủ của phòng khám tư nhân khiến nhiều trẻ bị sùi mào gà. Y sĩ Hiền đã có giấy phép hành nghề nhưng phòng khám thì chưa được cấp phép hoạt động.

Có nguy cơ ung thư

GS-TS Lê Hữu Doanh cho biết, đến chiều ngày 18/7, tất cả bệnh nhân trong vụ mắc bệnh sùi mào gà tập thể hầu hết được ra viện (khám lại định kỳ 2-3 tuần/lần) và hiện chỉ còn 2 trẻ đang điều trị.

Theo ông Doanh, trẻ em thường mắc bệnh này do lây từ người chăm sóc trực tiếp đang có bệnh. Bệnh cũng tự lây truyền từ tổn thương do virus HPV gây ra ở vùng niêm mạc hoặc da, truyền từ mẹ bị nhiễm HPV sinh dục trong quá trình sinh nở. Biểu hiện của bệnh là tổn thương, sẩn sùi da, đường kính khoảng một vài mm.

chot-5-1500394153202

 Hiện chỉ còn 2 trẻ bị sùi mào gà đang điều trị tại BV Da liễu TƯ

Sau vài tuần đến vài tháng, các tổn thương có thể hợp lại thành mảng lớn hơn (giống hình súp lơ). Bệnh sùi mào gà ở trẻ em không giống như người lớn, bởi trẻ em mắc sùi mào gà sẽ rất nặng và khó điều trị do trẻ thường không hợp tác, quấy khóc. Tuy nhiên, nếu bệnh không được điều trị triệt để có thể gây nguy cơ ung thư dương vật.

Bác sĩ Nguyễn Bá Hưng, Trưởng Khoa Nam học thuộc BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội khuyến cáo, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ung thư cổ tử cung ở nữ và ung thư dương vật cho nam giới.

Hiện nay, virus HPV không có thuốc điều trị đặc hiệu mà chỉ điều trị triệu chứng. Do đó, các bác sĩ khuyên cách tốt nhất là khi phát hiện trẻ có những vết phồng rộp hoặc bất thường ở cơ quan sinh dục, phụ huynh cần đưa đi khám sớm để được điều trị kịp thời.

Đề nghị xử phạt 110 triệu đồng

Sở Y tế tỉnh Hưng Yên cho biết chưa có căn cứ chính xác để kết luận trẻ bị bệnh mào gà do điều trị hẹp bao quy đầu tại phòng khám tư của y sĩ Hiền. Vụ việc đang được các cơ quan chuyên môn tiếp tục xác minh làm rõ. Trước mắt, với 3 lỗi vi phạm, Thanh tra Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên xử phạt hành chính đối với bà Hoàng Thị Hiền với số tiền 110 triệu đồng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link