Vụ cả làng nhiễm HIV: 42 người phát hiện nhiễm HIV sau xét nghiệm lần 1

( PHUNUTODAY ) - Sau khi lấy mẫu máu lần 1 với 490 người dân tại làng Kim Thượng, Phú Thọ, kết luận đưa ra có 42 người bị nhiễm HIV, trong đó có người đã sang giai đoạn AIDS (nhiễm nhiều năm). Hiện chưa thể kết luận được nguồn lây nhiễm tại đây, Bộ Y tế đang vào cuộc gấp rút điều tra.

Liên quan đến vụ việc nhiều người ở xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) bỗng dưng bị nhiễm HIV nhưng chưa rõ lây nhiễm từ đâu, ngày 13/8, đoàn chuyên gia của Bộ Y tế do ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, dẫn đầu đã đi thực tế hiện trường, làm việc với các cơ quan liên quan ở tỉnh Phú Thọ.

Sau đó, UBND tỉnh Phú Thọ đã gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin. Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, cho biết, trong 3 năm qua, trên địa bàn xã đã có 3 người chết vì nhiễm HIV. Vì vậy, ngành y tế đã thực hiện xét nghiệm máu tại một số người dân. Kết quả xét nghiệm, test nhanh 490 mẫu máu do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh và phát hiện 42 trường hợp mới nhiễm HIV.

Người dân đang vô cùng hoang mang khi hàng loạt người bỗng bị nhiễm HIV

Người dân đang vô cùng hoang mang khi hàng loạt người bỗng bị nhiễm HIV

Hiện chưa thể khẳng định đâu là nguyên nhân chủ yếu khiến tỉ lệ nhiễm HIV tại xã Kim Thượng tăng cao đột biến. “Tỉnh đã đề nghị Bộ Y tế cử đoàn chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ trực tiếp cùng cơ quan chức năng của địa phương nghiên cứu, đánh giá, tìm nguyên nhân nhưng không thể một sớm một chiều kết luận được”, ông San nói.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), cho biết, con số 42 người vừa phát hiện nhiễm HIV ở xã Kim Thượng có thể là nhiễm mới gần đây nhưng cũng có thể là con số tích lũy từ trước. Bởi trong số những người mới phát hiện HIV/AIDS, có người đã chuyển sang giai đoạn AIDS, tức là đã nhiễm HIV nhiều năm.

Cũng theo ông Long, người nhiễm HIV không nên quá lo lắng. Bởi theo các nhiên cứu thống kê, nếu điều trị sớm, tuân thủ đúng liều dùng thuốc thì sau từ 3 đến 6 tháng, virus trong máu xuống dưới ngưỡng ức chế, tức giảm tới 95% khả năng lây nhiễm cho người khác.

Tuy nhiên, thông tin trên đã khiến người dân xã Kim Thượng hoang mang. Vì vậy, theo ông San, vấn đề trước mắt là cần tư vấn và tuyên truyền để những người ở xã Kim Thượng không may nhiễm HIV ổn định về mặt tâm lý.

Liên quan đến vị bác sĩ Th. bị nghi dùng chung bơm kim tiêm cho nhiều bệnh nhân, bà Nguyễn Ngọc Hoa - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) - cho biết: “Ông Th. - người bị nghi vấn sử dụng chung kim tiêm khiến nhiều người bị lây nhiễm HIV không phải bác sĩ.

Căn nhà cũng là nơi khám chữa bệnh của ông Th.

Căn nhà cũng là nơi khám chữa bệnh của ông Th.

Ông Th., đầu tiên vào công tác tại Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn là điều dưỡng, sau đó chuyển qua y sĩ. Hiện tại, có thông tin y sĩ Th. dùng chung bơm kim tiêm khi điều trị bệnh nhân thì chúng tôi chưa dám đưa ra ý kiến".

"Sau khi báo chí phản ánh, chúng tôi đã mời ông Th. lên làm việc, viết bản tường trình lại sự việc. Trong bản tường trình, ông Th. cũng khẳng định không sử dụng chung bơm kim tiêm cho các bệnh nhân. Chúng tôi đang phối hợp với công an huyện Tân Sơn để làm rõ những nghi vấn trên", bà Hoa thông tin thêm. 

Theo bà Hoa, tại xã Kim Thượng không có phòng khám tư nhân nào được cấp phép hoạt động. Ngoài ra, bà Hoa cũng thông tin, từ tháng 2 đến tháng 6/2018, xã Kim Thượng có hai bệnh nhân HIV qua đời, 4 người nhiễm mới; trong đó có cả trẻ em, có khả năng số người mắc còn tăng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link