Vụ đổ thuốc ra đồng: Đã xác minh được chủ sở hữu lô thuốc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chủ sở hữu lô thuốc đổ tràn lan ra đồng là Công ty TNHH Dược phẩm Intechpharm sản xuất. Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ được 54 bao tải, bên trong chứa đựng thuốc và thực phẩm chức năng loại dành cho trẻ em vẫn còn hạn sử dụng đến năm 2017.

54 bao tải thuốc vẫn còn HSD đến năm 2017?

Như tin đã đưa, vào khoảng 14h30 ngày 9/7, tổ công tác của Đội 6 Cảnh sát môi trường PC 49 - Công an TP Hà Nội phối hợp cùng công an xã Tứ Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội) phát hiện hàng tấn thuốc dành cho trẻ em được nhét trong các bao tải tại một bãi đất trống sát khu vực ao Én xã Tứ Hiệp.

Vụ đổ thuốc ra đồng: Đã xác định chủ sở hữu lô thuốc
Cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, xác minh được chủ sở hữu lo thuốc được đổ tràn ra đồng là Công ty Dược phẩm Intechpharm.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ được 54 bao tải, bên trong chứa đựng thuốc và thực phẩm chức năng loại dành cho trẻ em vẫn còn hạn sử dụng đến năm 2017. Điều đáng nói là toàn bộ số lượng thuốc tân dược và thực phẩm chức năng nêu trên đều là chủng loại dành cho trẻ em như siro ho, can-xi, thuốc ho bổ phế…

Theo thông tin ban đầu, cơ quan chức năng đã xác minh được danh tính người lái xe chở lô hàng nói trên, đó là anh Trần Đình Kiểm (SN 1978, Hoàng Mai- Hà Nội ).

Thực phẩm chức năng dành cho trẻ em được vứt thành đống trên cánh đồng hoang xã Tứ Hiệp.
Thực phẩm chức năng dành cho trẻ em được vứt thành đống trên cánh đồng hoang xã Tứ Hiệp.

Ngay sau đó, tổ công tác đã tiến hành lấy lời khai của lái xe. Theo đó, số thuốc tân dược và thực phẩm chức năng nêu trên được xác định là do Công ty TNHH Dược phẩm Intechpharm sản xuất và Công ty Cổ phần Thương mại Sao Hoàng Gia là đại lý phân phối.

Thực phẩm chức năng dành cho trẻ em được vứt thành đống trên cánh đồng hoang xã Tứ Hiệp.
 
Thực phẩm chức năng dành cho trẻ em được vứt thành đống trên cánh đồng hoang xã Tứ Hiệp.
Cận cảnh một số chủng loại thuốc và thực phẩm chức năng được đổ ra đồng.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Phạm Giang Sơn – Đội trưởng Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49- Công an TP. Hà Nội) cho biết: Công ty TNHH Dược phẩm Intechpharm là đơn vị sản xuất có địa chỉ tại 67/373 đường Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội. Đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần Thương mại Sao Hoàng Gia có địa chỉ tại tổ 100, ngõ 65, Trần Quang Diệu (Đống Đa, Hà Nội).

Được biết, Công ty Intechpharm đã sản xuất thực phẩm chức năng cho đối tác là Công ty Sao Hoàng Gia nhưng đã không đáp ứng được tiêu chuẩn và chất lượng nên bị trả lại 2 lần. Lần 1 là ngày 9/5/2014 gồm 3.109 hộp ( 1 hộp gồm 4 vỉ, mỗi vỉ là 5 ống). Lô hàng này bị cơ quan chức năng phát hiện cách đây mấy ngày. Lần 2 là 1.970 hộp nhưng chưa  kịp tiêu hủy toàn bộ số lượng trên.

Sản phẩm không đạt chuẩn, thuê lái xe đổ bừa?!

Tại cơ quan điều tra, lái xe Trần Đình Kiểm khai nhận với cơ quan chức năng: Khoảng 15h30 phút (ngày 8/7 ), Lưu Đức Anh, Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty Intechpharm gọi điện thoại bảo mình đến cánh đồng hoang tại xã Tứ Hiệp để chở toàn bộ số lượng thực phẩm chức năng trên về đổ ở chỗ khác. 

Loại thực phẩm chức năng bị tiêu hủy này chủ yếu là dành cho trẻ em như siro ho, can-xi, ho royal, egokids
Cơ quan chức năng tiến hành lập biên bản đối với hai đơn vị vi phạm.

Lúc anh Kiểm đến khu vực này thì có khoảng 4-5 công nhân nam đang thu gom toàn bộ số thực phẩm chức năng trên đóng vào nhiều bao tải. Sau khi dọn dẹp xong, Lưu Đức Anh không đi cùng với đoàn công nhân này và chỉ đạo cho Kiểm chở lô hàng trên về đổ ở một bãi đất trống cạnh Ao Én, đối diện với trụ sở UBND xã Tứ Hiệp.

Tổ công tác PC 49 cũng đã liên lạc với Giám đốc Công ty Intechpharm để làm rõ vụ việc, nhưng hiện vị này đã đi công tác nên cử bà Nguyễn Thị Trinh (Kế toán trưởng công ty ) đến UBND xã Tứ Hiệp để tiến hành xác minh số lượng, đồng thời lập biên bản vi phạm.

Trung tá Phạm Giang Sơn – Đội trưởng Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49- Công an TP. Hà Nội) cho biết: "Lô hàng này không đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng theo quy định của Bộ Y tế, được đơn vị sản xuất này xử lý không đúng. Chúng tôi sẽ kết hợp với Thanh tra Sở Y tế, Cục Quản lý môi trường y tế trực tiếp kiểm tra số sản phẩm thu hồi được và hoạt động kinh doanh của Công ty Intechpharm. Đồng thời xác định rõ nguyên nhân vì sao Công ty này lại hủy toàn bộ lô hàng trên; tiến hành xem xét mức độ vi phạm và có phương pháp xử lý cụ thể với chủ thể kinh doanh và chủ thể sản xuất trong vụ việc này".

Sau khi bị phát hiện, toàn bộ lô hàng trên được chuyển đến “tập kết” ở một bãi đất trống, đối diện UBND xã Tứ Hiệp.
Lô hàng trên được chuyển đến “tập kết” ở một bãi đất trống, đối diện UBND xã Tứ Hiệp.

Như vậy, sự việc sẽ tiếp tục được các cơ quan chức năng tiến hành xác minh, làm rõ trong nay mai. Tuy nhiên, điều mà dư luận đang quan tâm và cần có câu trả lời thoả đáng là: Có hay không những loạt sản phẩm thuốc kém chất lượng đã được phát hành trên thị trường? Đó là những loại sản phẩm gì? Đã được phân phối đến những khu vực nào? Việc kiểm tra, đánh giá chất lượng toàn bộ sản phẩm của nhà sản xuất này có được tiến hành không và sẽ thực hiện ra sao...? Người bệnh, người tiêu dùng chắc hẳn sẽ rất không an tâm nếu như những thông tin nêu trên không được công khai minh bạch.

Phunutoday sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và cập nhật thông tin đến bạn đọc sớm nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn