Vũ khí giúp Việt Nam thắng trên mọi "mặt trận" hạnh phúc

13:51, Thứ sáu 13/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhờ có khả năng lạc quan lớn, trong tương lai, Việt Nam sẽ còn tiến cao, tiến xa hơn nữa trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc trên thế giới.

Thứ Hai vừa qua, Viện thế giới thuộc đại học Columbia đã công bố kết quả khảo sát “Thế giới hạnh phúc”. Kết quả cho thấy, với 5,533 điểm trên thang điểm 10, Việt Nam là quốc gia hạnh phúc thứ 63 trong tổng số 156 quốc gia được khảo sát. Kết quả năm nay cũng cho thấy mức độ hạnh phúc cao hơn lần khảo sát trước, với điểm số tăng 0,173 điểm.

Bản đồ mức độ hạnh phúc của các quốc gia. Màu xanh đậm là hạnh phúc nhất, màu đỏ là ít hạnh phúc nhất

Việc Việt Nam có nền kinh tế còn kém phát triển, thu nhập bình quan thấp, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng có vị trí ở nửa đầu của bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc trên thế giới đã khiến không ít người bất ngờ, thậm chí là nghi ngờ tính chính xác của những số liệu này.

Tuy nhiên, kết quả này được đưa ra trên cơ sở nghiên cứu lớn mang tính quốc tế do Liên Hợp Quốc tài trợ đã có lịch sử phát triển hàng chục năm (sáng kiến được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua tháng 7/2011, đến tháng 4/2012, bản báo cáo “Thế giới hạnh phúc” đầu tiên được ra mắt) chứ đâu phải chuyện đùa. 

Hơn nữa, đây là kết quả của nghiên cứu khoa học có tiêu chí rõ ràng đó là: mức độ hài lòng với cuộc sống (thang điểm từ 1 đến 10), tình trạng cảm xúc tích cực về ngày hôm trước (với những câu hỏi như: Hôm qua bạn có cười nhiều không? Bạn có cảm thấy vui thích không?), và tình trạng cảm xúc tiêu cực về ngày hôm trước (bạn có thấy giận dữ hay buồn phiền không). Nghiên cứu này thậm chí còn được tiến hành trên diện rộng với số lượng lấy mẫu là 3000 người trong thời gian 3 năm trên 156 quốc gia, vì vậy có thể nói kết quả rất đáng tin cậy.

Và quan trọng hơn là nếu để ý quan sát và tìm hiểu kỹ một chút, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra Việt Nam có một thứ vũ khí để tiến gần đến hạnh phúc vô cùng mạnh mẽ đó chính là giàu lạc quan và hy vọng.

Chính vì Việt Nam giàu lạc quan nên dù kinh tế có khó khăn, suy thoái, vật giá có leo thang vùn vụt người Việt Nam vẫn vui sống và hạnh phúc tin vào một tương lai tươi sáng. 

Nhìn vào sự tăng giá chóng mặt của các mặt hàng xăng, điện, hàng tiêu dùng ở nước ta trong thời gian qua, bên cạnh đó là thu nhập không tăng là bao nếu không muốn nói là bị cắt giảm vì kinh tế khó khăn, có lẽ nếu không tìm được điểm tựa, niềm vui về sự hạnh phúc mà vững tin thì chúng ta hoàn toàn có khả năng bị trầm cảm, rối loạn cảm xúc.

Trong khi giá xăng thế giới liên tục trên đà giảm mạnh, thì giá xăng Việt Nam lại đang tỏ ra rất hững hờ, kiên định đứng vững trước mọi thay đổi của giá thế giới. Ở thời điểm tháng 8 vừa qua, khi giá xăng dầu của thế giới liên tục giảm thì các doanh nghiệp xăng dầu Việt Nam có bức bình phong nghị định 84 trước đó với mức biên độ giao động 30 ngày đã lờ đi việc giảm giá xăng dầu cho người dân. Chính vì thế, xăng dầu kiên trì đến phút cuối mới chịu giảm giá được 300 đồng/lit. Đây quả là một sự vững chãi và kiên định đáng nể, tuy nhiên với người tiêu dùng đây lại không phải là thông tin tốt đẹp.

Còn ngành điện thì tất nhiên cũng không hề tỏ ra kém cạnh khi khẳng định chất lượng của mình bằng giá cả tăng đều theo lộ trình. Ngày 1/8 vừa qua, giá bán điện bình quân đã được điều chỉnh lên mức 1.508,85 đ/kWh, tuy nhiên, đây mới là lần tăng giá đầu tiên trong năm 2013.

Theo dự thảo quyết định của Thủ tướng về lộ trình, các điều kiện và cơ cấu ngành điện để hình thành, phát triển các cấp độ thị trường điện lực tại Việt Nam được Bộ Công thương hoàn thiện thì từ 2015 thí điểm để tới 2017 mới có thị trường bán buôn điện chính thức và tận 2024 Việt Nam mới thật sự có thị trường bán lẻ cạnh tranh. Vì vậy, các Tổng công ty phát điện sẽ được tách khỏi EVN từ năm 2015 - 2017. Từ đó, có thể thấy 9 năm sau (năm 2022) Việt Nam mới bắt đầu thì điểm thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, và đến 2024 thị trường bán lẻ điện cạnh tranh mới được hoàn chỉnh. Và ngành điện sẽ còn có thể tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc trong khoảng 11 năm tới.

Đấy là chưa kể việc thực phẩm bẩn tràn ngập thị trường, trở thành nỗi ám ảnh của người tiêu dùng. Trên thị trường Việt Nam đủ các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng vứt đi vẫn đang tồn tại đầy rẫy ngoài chợ, thậm chí cả trong siêu thị: gà thải loại, trứng gà giả, trái cây, rau quả tẩm ướp hóa chất độc hại, gừng tỏi, gia vị, và thậm chí các loại phụ gia gây ung thư cũng được nhập về và bày bán khắp nơi.

Nhìn lại mê hồn trận kinh hoàng ấy, có lẽ không ít người sẽ phải giật mình hoảng hốt tại sao chúng ta lại có thể sống được nhỉ? Ấy là bởi, với năng lực lạc quan và niềm tin vào tương lai hạnh phúc cực kỳ manh mẽ, thì cho dù có khó khăn, giá điện cao tới đâu, thậm chí giá xăng có thể cao nhất thế giới thì người Việt vẫn có thể hạnh phúc như thường. Và như vậy, trong tương lai, chúng ta sẽ còn tiến cao, tiến xa hơn nữa trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc trên thế giới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: