Vụ lật ca nô ở Hội An khiến 17 người thiệt mạng: Hé lộ nguyên nhân ban đầu

( PHUNUTODAY ) - Tại buổi họp báo vụ lật ca nô 17 người tử vong, Thượng tá Võ Văn Minh, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã thông tin về nguyên nhân ban đầu.

Theo đại diện Công An Quảng Nam thì ngoài khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, công an đã làm việc với thuyền trưởng, 2 thuyền viên, nạn nhân thoát nạn, các nhân chứng và cả đơn vị điều hành xuất bến.

Qua làm việc, kiểm tra giấy tờ có liên quan đều đầy đủ. Tàu trước khi xuất bến được biên phòng kiểm soát chặt chẽ.

Thượng tá Võ Văn Minh cho biết: “Nguyên nhân ban đầu là do sóng to gió lớn đập vào mạn trái gây vỡ, nước tràn vào khiến ca nô lật úp dẫn đến vụ tai nạn”.

Hiện cơ quan điều tra đang tiến hành giám định, thu thập các thiết bị trên ca nô và phối hợp với các cơ quan liên quan điều tra các bước tiếp theo để có kết luận chính thức.

Hình ảnh ca nô QNa 1152 sau tai nạn

Hình ảnh ca nô QNa 1152 sau tai nạn

Theo Đại tá Nguyễn Quang Nam, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Nam, việc cấp phép cho ca nô rời bến căn cứ dự báo thời tiết của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh. "Theo dự báo thời tiết, ngày 25-26/2 tại biển Hội An có gió đông bắc có cường độ 2-3m/s. Với cường độ này thì gió nhẹ, không ảnh hưởng tàu thuyền trên biển” – ông Nam nói.

Theo ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đây là vụ tai nạn hết sức thương tâm, gây thiệt hại quá lớn về người. Ông Thanh chia buồn cùng gia đình 17 nạn nhân với những mất mát không gì bù đắp được.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đề nghị Công an khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Nguyên nhân khách quan, chủ quan phải phân tích rõ ràng, đồng thời phải xử lý nghiêm minh cá nhân, đơn vị vi phạm không loại trừ bất kỳ tổ chức cá nhân nào.

Trước đó, vào khoảng 13h45 ngày 26/2, chiếc cano mang số hiệu Qna-1151 chở du khách từ đảo Cù Lao Chàm về Cửa Đại (TP. Hội An) thì bất ngờ gặp nạn. Khi còn cách cảng Cửa Đại tầm hơn 1 km, cano bị lật khiến 39 người rơi xuống biển.

Được biết, du khách trên tàu hầu hết là người từ Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương tới đây du lịch. Đoàn khách này đến Hội An và đã được gộp đoàn đi chung thuyền khi du lịch Cù Lao Chàm. Khu vực tai nạn ở cửa biển, cạn nước và có sóng lớn. Được biết, 3 tài công trên tàu đều có bằng điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Cả 3 tài công may mắn thoát nạn nhưng rất tiếc không cứu được mọi người.

Lực lượng chức năng và người dân sau đó đã cứu sống được 22 người, 17 người tử vong sau tai nạn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link