Đông y ví đây là rau đệ nhất "bổ máu, trường thọ", giàu canxi: "Một nắm" cải thiện sức khỏe, dại gì không ăn

( PHUNUTODAY ) - Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ cho bạn những tác dụng tuyệt vời của rau dền đỏ, rất đáng để bạn ưu tiên đưa lên mâm cơm của gia đình mình mỗi tuần.

Giá trị dinh dưỡng đặc biệt của rau dền

Rau dền có nhiều loại, và nhiều màu sắc, trong số đó, rau dền có lá màu tím hoặc màu đỏ hoặc xanh là khá phổ biến.

Trong những tài liệu Đông y bàn về tác dụng của rau dền, các danh y thường nhấn mạnh rằng rau dền có lá màu tím và màu đỏ là có tác dụng đối với sức khỏe con người ở mức nổi trội nhất.

Nghiên cứu cho thấy, rau dền chứa các chất dinh dưỡng như protein, chất béo, muối vô cơ, đường, chất xơ thô và vitamin tổng hợp.

Lá và hạt của rau dền chứa nồng độ lysine cao, có thể bổ sung các khiếm khuyết của axit amin trong ngũ cốc.

Điều đáng khen ngợi nhất là hàm lượng canxi của rau dền cao tới 200 mg / 100 g, và hàm lượng canxi của rau dền đỏ hoặc tím có thể cao tới 400 mg / 100 g, gấp 2 đến 3 lần rau bina.

Rau dền chứa hơn 3 mg / 100 g sắt, đây cũng là một loại thực phẩm bổ sung sắt tốt trong số nhiều loại rau.

Các chất dinh dưỡng có trong rau dền đỏ được đánh giá là không thể thiếu để duy trì chức năng sinh lý bình thường của cơ thể con người. Chúng rất có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của thanh thiếu niên và sức khỏe và tuổi thọ của người già. Do đó, trong quan niệm của Đông y, rau dền đỏ còn được gọi là Rau bổ máu và rau trường thọ.

Y học Trung Quốc truyền thống quan niệm rằng rau dền có vị ngọt và mát, không độc, có thể bổ khí, loại bỏ nhiệt, loại bỏ viêm và thông đờm, có tác dụng lớn trong việc thanh nhiệt và giải độc, cải thiện tình trạng tiêu chảy và hỗ trợ tiêu hóa đặc biệt tốt.

Hạt rau dền rất cứng, ngọt, mát lạnh và không độc hại. Có thể làm sạch gan và nâng cao thị lực, giúp đại tiểu tiện thuận lợi, thông suốt.

Lưu ý: Rau dền thuộc tính mát nên nhóm người bị cảm lạnh, người có hệ tiêu hóa hư hàn, lách và phân kém thì không nên ăn nhiều.

Lợi ích của rau dền đối với sức khỏe

Ngoài công dụng làm mát gan, thanh nhiệt, loại rau này còn được biết đến như một vị thuốc chữa được rất nhiều bệnh.

1. Tốt cho xương khớp

Rau dền chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là hàm lượng canxi trong rau khá cao mà ít loại rau củ nào có được. Theo thống kê, rau dền có hàm lượng canxi nhiều gấp ba lần so với rau bó xôi và hai lần so với sữa.

Do đó, loại rau này là một trong những loại siêu thực phẩm, giúp tăng cường độ cứng của xương làm giảm nguy cơ loãng xương và bệnh co giật do thiếu hụt canxi.

2. Giảm viêm

Những nghiên cứu mới đây cho thấy rau dền có chứa một chuỗi peptit nhất định, có khả năng giảm tình trạng viêm sưng trên cơ thể, thậm chí giúp ngăn chặn hoạt động của các gốc tự do tấn công các tế bào khỏe mạnh.

Những phân tử chống viêm có trong loại rau này cũng có thể giúp làm dịu các triệu chứng viêm khớp, bệnh gút và các vấn đề liên quan đến tình trạng viêm sưng khác.

3. Tốt cho bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn rau dền thường xuyên sẽ giúp ổn định đường huyết, điều này rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Rau dền còn giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tình trạng tăng lượng đường trong máu như béo phì.

4. Ngăn ngừa các vấn đề răng miệng

Rau dền là một phương thuốc hữu hiệu làm giảm các biến chứng răng miệng như đau, sưng lợi, viêm họng hay viêm loét miệng.

5. Ngừa bệnh tim mạch

Rau dền còn có khả năng làm giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Ngoài ra, tocotrienol – một loại vitamin E có trong loại rau này cũng giúp loại bỏ cholesterol xấu và ngăn ngừa bệnh mạch vành.

6. Cải thiện chứng thiếu máu

Việc thiếu hụt chất sắt trong cơ thể có thể gây ra hiện tượng thiếu máu. Hàm lượng sắt dồi dào trong rau dền có vai trò gia tăng lượng hemoglobin và tế bào hồng cầu, rất có lợi cho bệnh nhân thiếu máu.

7. Cải thiện hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ cao (gấp 3 lần so với lúa mì) trong rau dền có thể cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Đây còn là loại rau rất tốt cho trẻ em và người lớn tuổi. Nước nấu từ lá cây dền tươi còn hỗ trợ điều trị tiêu chảy, xuất huyết và mất nước.

Ngoài ra, cùng với nước ép cà rốt, các tính năng tẩy sạch của nước ép củ dền rất hiệu quả trong việc chữa các bệnh liên quan đến túi mật và thận.

8. Ngăn ngừa ung thư

Rau dền chứa một loại axit amin gọi là lysine và các khoáng chất như kali, phốt pho, magiê và sắt và vitamin C và E giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây lão hóa và dẫn đến sự hình thành các tế bào ung thư.

Món ngon bổ dưỡng dễ chế biến từ rau dền và củ dền

1. Canh rau dền

Rau dền là loại rau mùa hè, có tác dụng mát gan, thanh nhiệt, chữa nhức đầu chóng mặt, còn tôm là một loại thực phẩm dễ chế biến, kết hợp với nhau rất hợp làm cho món canh thêm ngọt ngào, thơm mát.

2. Rau dền xào tỏi

Thông thường đối với rau dền, nhà các bạn thường luộc ăn và lấy nước vắt miếng chanh vào làm canh chan đúng không nhỉ. Vậy thì hãy thử đổi sang món rau dền xào tỏi thử xem thế nào! Bạn có thể tham khảo thêm về các cách chế biến củ dền sao cho ngon miệng và bổ dưỡng nhé.

3. Canh củ dền

Vị ngọt tự nhiên từ củ dền được nấu kèm với cải thảo, thịt nạc xay ăn rất ngon miệng và có tác dụng bổ máu, cung cấp chất sắt. Chắc không ai xa lạ với món canh này, nhiều loại rau củ kết hợp với xương hoặc thịt tạo ra vị ngọt thật đậm đà và vô cùng hấp dẫn.

4. Nước ép củ dền

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford Brookes tại Anh đã phát hiện rằng một ly ép nguyên chất (1 shot) củ dền, có tổng số chất chống oxy hóa và polyphenol cao (polyphenols hoạt động như chất chống oxy hóa ngăn chặn hoạt động của các enzyme mà tế bào ung thư cần. Chất chống oxy hóa từ củ dền dễ hấp thu (bioaccessible) hơn các loại nước ép rau khác.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn