Vụ thi thể thiếu nữ khỏa thân trong bao tải: Gã khách cuồng dâm có thể nhận án tử

( PHUNUTODAY ) - Luật sư Bùi Quốc Tuấn cho rằng trong vụ án thiếu nữ bị giết, giấu xác trong bao tải, kẻ gây án sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về hai tội danh đó là Giết người và Cướp tài sản.

Kẻ giết người bị cuồng dâm

Trong vụ này, nạn nhân được xác định là chị Trần Thị Thanh H. (34 tuổi, quê ở huyện Củ Chi, TP.HCM). Còn nghi phạm trong vụ án là Huỳnh Ngọc Phương (32 tuổi, ngụ huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Trước đó, vào tối ngày 1/2 (tức mùng 5 Tết) Phương gọi điện thoại cho chị H., rủ đến phòng trọ của Phương ở xã Mỹ Xuân để “tâm sự”. Tại đây sau khi phục vụ Phương xong, chị H. đã bị Phương dùng tuýp sắt tấn công và gục tại chỗ. Sau đó, Phương thản nhiên cướp xe máy, điện thoại của nạn nhân rồi lên đường đi uống cà phê.

thi-the-trong-bao-tai-11-1711

 Gã khách ‘mua dâm’ giết thiếu nữ bỏ bao tải, có thể nhận án tử hình.

Đến rạng sáng ngày 2/2 (tức mùng 6 Tết), Phương quay về phòng trọ, dùng băng keo quấn quanh miệng nạn nhân, bỏ vào bao tải rồi chở đến khu vực xã Phước Bình, huyện Long Thành vứt xác vào bụi cây nhằm đánh lạc hướng điều tra của công an.

Xong việc, Phương mang xe của nạn nhân đi cầm lấy tiền để chơi game bắn cá và tiêu xài cá nhân. Cho đến ngày 9/2, Phương bị bắt khi đang làm việc tại công ty.

Theo điều tra ban đầu, Phương hiện là tài xế xe nâng tại công ty nhôm T.C. đóng tại khu công nghiệp Mỹ Xuân B1, thuộc huyện Tân Thành. Vào những lúc rảnh rỗi, Phương hay đi chơi game, ngồi cà phê trong đó có quán của chị H.

Phương hiện đã có 2 vợ, 2 con nhưng do tính “cuồng dâm” nên toàn bộ tiền lương hàng tháng y dùng mua dâm và chơi game bắn cá. Ngoài mua dâm chị H., Phương cũng đã từng mua dâm với một số nhân viên cà phê khác ở khu vực.

Về vấn đề này, trao đổi với PGS.TS. Vũ Gia Hiền, chuyên gia nghiên cứu tâm lý và giáo dục học TP.HCM, cho biết: Trước đây, bệnh “cuồng dâm” khá hiếm nhưng theo phát triển của xã hội, căn bệnh này ngày một bộc phát và xuất hiện nhiều hơn. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh “cuồng dâm” là do người mắc bệnh có hormone sinh dục cao hơn bình thường.

Ngoài ra, các đối tượng này còn thường xuyên sử dụng thuốc kích dục và nghiện phim sex, đồi trụy nên dẫn đến tình trạng rối loạn nhu cầu tình dục. Mặt khác, sự phát triển nhanh của mạng xã hội, các phim ảnh, sách báo và dụng cụ tình dục,… cũng ảnh hưởng không nhỏ. Thường, những người mắc bệnh “cuồng dâm” đều bị chi phối bởi nhu cầu tình dục.

"Vì thế, không thể kiểm soát được bản thân, dẫn đến hành vi phạm tội. Một khi bị bệnh “cuồng dâm” tính cách của con người cũng ngày càng trở nên man rợ và độc ác hơn. Bởi, lúc này, phần “con” đã chi phối hoàn toàn phần “người”. Muốn hạn chế căn bệnh này cần phải cần có sự vào cuộc của xã hội, nhà trường và gia đình để từ đó xây dựng nên tính cách, đạo đức lành mạnh", PGS. TS.Vũ Gia Hiền phân tích thêm.

Kẻ giết người có thể sẽ bị nhận mức án tử hình?

Cũng liên quan đến vụ án này, nhiều người đã đặt câu hỏi với hành vi giết người để cướp tài sản rồi đem xác nạn nhân phi tang, hung thủ sẽ phải nhận mức án nào. Để có câu trả lời chính xác về tính pháp lý trong vụ án, PV báo Người Đưa Tin đã trao đổi với luật sư Bùi Quốc Tuấn, Trưởng văn phòng luật sư Quốc Tuấn (Đoàn luật sư TP.HCM).

Trả lời về vấn đề này, ông Tuấn nhận định đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng và kẻ gây án đã ra tay một cách dã man.

1301262413496140717217594561600348072262885n-1486858139

 Luật sư Bùi Quốc Tuấn nhận định kẻ gây án có thể phải chịu mức án tù chung thân hoặc tử hình. 

“Kẻ gây án đã rất tàn độc, chuyên nghiệp và mọi thứ được tính toán kỹ lưỡng. Sau khi đánh gục nạn nhân, hắn thản nhiên đi uống cà phê, bỏ mặc nạn nhân. Hơn nữa khi trở về hiện trường, thấy nạn nhân còn thở, hắn đã dùng dây trói nạn nhân, lấy băng keo bịt miệng nạn nhân, cố tước đoạt mạng sống của nạn nhân đến cùng rồi sau đó vứt xác phi tang,…”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho rằng trong vụ án này kẻ gây án sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về hai tội danh đó là Giết người và Cướp tài sản.

Cụ thể, tại khoản 1, Điều 93, Bộ luật Hình sự quy định rõ: Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

"Trong vụ án này, kẻ gây án đã thực hiện hành vi giết người để thực hiện tội phạm khác. Song song đó với các tang vật thu giữ được cũng như lời khai ban đầu về việc nghi phạm đã đánh nạn nhân, trói, dán băng keo vào miệng,… đã cho thấy kẻ giết người có tính chất côn đồ (quy định tại điểm n, khoản 1, Điều 93, Bộ luật Hình sự). Và cuối cùng mục đích chính của kẻ gây án chính là giết người để chiếm đoạt tài sản.

Riêng ở tội giết người, kẻ gây án đã có hai tình tiết định khung tăng nặng đó là “Giết người có tính chất côn đồ và để thực hiện một tội phạm khác”. Vì vậy, kẻ gây ra vụ án dã man này có thể nhận mức án tù chung thân hoặc tử hình.

Bên cạnh trách nhiệm hình sự, nghi phạm còn phải chịu trách nhiệm dân sự do xâm phạm tính mạng của cô gái tên H. theo quy định của pháp luật dân sự. Theo quy định tại Điều 591, Bộ luật Dân sự 2015, ngoài các chi phí do thiệt hại sức khỏe bị xâm phạm, hung thủ phải bồi thường các chi phí cho thân nhân bị hại", luật sư Tuấn phân tích.

Tan vỡ một ước mơ

PV An Ninh Thế Giới tìm tới nhà Trần Thị Thanh Hoàn (thường gọi là Hồng) - cô gái bị sát hại và bị nhét vào bao tải vứt ở bãi cỏ ven đường tại xã Phước Bình, huyện Long Thành, Đồng Nai mà báo chí đăng tải mấy ngày qua - vào chiều muộn ngày 9-2. Không khó để tìm được nhà cô gái xấu số. Hỏi thăm mẹ cô, người trong khu vực chẳng mấy ai không biết, ngoài biệt danh thể hiện sự ốm yếu, nhà cô còn khá "nổi tiếng" vì… nghèo.

Cũng chỉ vì nghèo mà cô gái vắn số phải bỏ quê đi kiếm ăn xa. Căn nhà xiêu vẹo của Hoàn nằm nép phía sau một căn nhà khác tại xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, TP HCM.

Hàng xóm của cô, người thì lo dọn dẹp nhà cửa, người thì tất bật nấu đồ chay, chẳng ai bảo ai cứ thế mỗi người một tay chuẩn bị "đón" Hoàn về trong sụt sùi nước mắt. Họ thi nhau kể về hoàn cảnh của mẹ con cô. Hoàn là con gái thứ hai trong nhà. Chị gái đã có gia đình.

Theo lời người em gái cùng cha khác mẹ của Hoàn, tên đúng của nạn nhân là Trần Thị Thanh Hoàng (cha cô cũng đã qua đời) thì cô từng lập gia đình. Hạnh phúc chẳng mỉm cười với cô, chồng cô mất sớm. Đi thêm bước nữa nhưng rồi cuộc sống vợ chồng vốn "cơm chẳng lành…" nên đường ai nấy đi. Những tưởng tha phương sẽ kiếm được tiền nuôi mẹ, tìm được hạnh phúc cho riêng mình, nào ngờ…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn