Vụ trẻ ngộ độc ở Cao Bằng: Ăn vải ngộ độc hay viêm màng não?

( PHUNUTODAY ) - Ngày 8/6, 4 cháu bé người dân tộc Mông trú tại tỉnh Cao Bằng xuất hiện dấu hiệu đau đầu, chóng mặt và nôn ra máu sau khi ăn vải. Khi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng, 1 cháu đã dần hồi phục còn 2 cháu tử vong. Trước đó, 1 cháu đã tử vong tại nhà.

cao-bang-mot-tre-tu-vong-

Các bác sĩ bệnh viện đa khoa Cao Bằng tận tình cứu chữa 

Theo người nhà các bệnh nhi, chiều ngày 8/6, 5 cháu bé đều ăn quả vải. Đến tối cùng ngày, các cháu có dấu hiệu đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi nhưng gia đình chỉ nghĩ bị cảm thông thường. 

Chiều 9.6, khi cháu Lý Văn Thắng (12 tuổi) chết đột ngột và 3 cháu còn lại có dấu hiệu bệnh nặng, các gia đình mới đưa đi bệnh viện huyện. Sau đó, các cháu được chuyển đến Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Cao Bằng cấp cứu. Mặc dù được các bác sĩ hết lòng cứu chữa, nhưng 2 cháu Lý Thị Mái (9 tuổi) và Lý Thị Hoa (10 tuổi) đã tử vong. Bệnh nhân còn lại là cháu Lý Văn Trường (7 tuổi) đã dần hồi phục và hiện đang được điều trị tại Khoa Truyền nhiễm.

Theo BVĐK tỉnh Cao Bằng, các bệnh nhi được xác định là viêm não, tuy nhiên, nguyên nhân do đâu thì vẫn phải chờ kết quả xét nghiệm. 

BS Hoàng Văn Kiền - Phó Khoa Hồi sức Cấp cứu – BV Đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết, thỉnh thoảng ở địa bàn vẫn xuất hiện các ca viêm não sau ăn vải, dâu da nhưng không thể khẳng định nguyên nhân là do các loại quả này. Việc ăn uống chung, dùng chung đồ dùng, tiếp xúc gần gũi với người bệnh không làm lây bệnh. Do đó, việc ăn quả vải không liên quan gì đến lây truyền bệnh viêm não Nhật Bản.

Trên thực tế, vào tháng 7/2016, Cục Y tế dự phòng đã lên tiếng bác bỏ tin đồn ăn vải gây viêm não Nhật Bản. Bởi viêm não Nhật Bản là bệnh cấp tính do vi rút gây ra, không lây truyền trực tiếp từ người sang người hoặc từ động vật sang người mà lây truyền thông qua muỗi đốt.

Cũng có thông tin cho rằng các cháu bé này đã ăn vải phun thuốc trừ sâu với số lượng lớn nên bị ngộ độc. Nhưng theo BS Kiền cho hay, qua điều tra từ phía gia đình, vải các bệnh nhi ăn đều là do gia đình tự trồng, không phun thuốc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn