Vua Bảo Đại và những dấu mốc gắn với con số 13 đầy bí ẩn

( PHUNUTODAY ) - Bảo Đại là vị vua cuối cùng của chế độ quân chủ trong lịch sử Việt Nam. Cuộc đời của ông từ khi sinh ra cho tới khi qua đời không biết vô tình hay hữu ý mà luôn gắn liền với con số 13.

Một số nước phương Đông coi số 4 là số xui xẻo bởi số 4 phát âm là “tư” hoặc “tứ”, đọc lái đi là “tử”. Còn ở phương Tây, con số 13 được cho là con số mang lại vận đen nên họ đặc biệt kiêng kị con số này. Nếu làm gì có liên quan đến con số 13 sẽ bị xem là rất đen đủi.

Vua Bảo Đại, vị vua cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam không biết vô tình hay hữu ý mà cuộc đời lại gắn liền với con số 13. Con số giống như cách dự báo về cuộc đời nhiều thăng trầm, buồn khổ và thậm chí là có phần tai tiếng của vị vua bị thất thế này.

Vua Bảo Đại sinh năm 1913

Vua Bảo Đại tên húy là Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy, sinh năm 1913 (ngày 22/10/1913 tức 23/9 năm Quý Sửu). Ông là hoàng tử duy nhất của vua Khải Định và hoàng hậu Đức Từ Cung.

Về vấn đề này, có nhiều dư luận hoài nghi vì ai cũng biết Khải Định là một ông vua bất lực không thể có con. Bà Hoàng Thị Cúc sinh ra Vĩnh Thụy chỉ là một nàng hầu, đã có thai từ trước và được vua Khải Định công nhận.

Tuy nhiên, theo sự nhìn nhận của chính thống thì ông vẫn là con của Khải Định, và đã được Khải Định chǎm sóc nâng niu. Mẹ ông vẫn được tôn xưng là bà Từ Cung như chúng ta đã biết.

Vua Bảo Đại lên ngôi năm 13 tuổi

Ngày 16/11/1925 vua Khải Định qua đời, triều đình đã mời Vĩnh Thụy về nước để lên ngôi hoàng đế thay cha. Ông được trao ngôi khi du học ở Pháp trở về nước thọ tang cha tháng 11/1925. Lễ tấn phong được tổ chức vào ngày 8/1/1926 lấy niên hiệu là Bảo Đại khi ông vừa tròn 13 tuổi.

Vua Bảo Đại ngồi ngai vàng 13 năm

Vua Bảo Đại sau khi lên ngôi đã trao quyền lại cho Phụ chính thân thần Tôn Thất Hân để quay trở lại Pháp tiếp tục việc học. Mãi đến ngày 8/9/1932 ông mới hồi loan chính thức trị vì đất nước. Tính từ cột mốc này cho đến khi thoái vị ngày 30/8/1945, ông thực sự trị vì đất nước chỉ 13 năm.

Vua Bảo Đại trở thành vị vua triều Nguyễn thứ 13

Triều Nguyễn thành lập năm 1802 và Bảo Đại trở thành vị vua triều Nguyễn thứ 13: vị vua đầu tiên là Gia Long, qua các đời vua là Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Dục Đức, Hiệp Hòa, Kiến Phúc, Hàm Nghi, Đồng Khánh, Thành Thái, Duy Tân, Khải Định và kết thúc tại đời Bảo Đại.

Bảo Đại vừa là ông Vua thứ 13 của triều Nguyễn, và cũng là vị vua cuối cùng trong lịch sử phong kiến Việt Nam.

Vua Bảo Đại có 8 người vợ và 13 người con

Vợ của Bảo Đại đều là người có nhan sắc đến từ cả 3 miền Bắc – Trung – Nam. Ngoài vợ là người Việt, ông còn có 1 người vợ là người Trung Hoa, 1 người là công chúa Lào, 3 người vợ Pháp là Vicky, Clément và bà Monique.

Trong đó, người vợ đầu tiên của ông là Nam Phương hoàng hậu. Chuyện tình của hai người gây xúc động và lấy đi nước mắt của nhiều người.

Trong số 8 người vợ thì có 6 người sinh con cho Bảo Đại, tổng có 13 người con. Ông có 5 người con với Nam Phương, 3 người con với thứ phi Bùi Mộng Điệp, 2 người con với thứ phi Lê Thị Phi Ánh, 1 người con với người vợ Trung Hoa Jenny Woong, 1 người con với vợ Pháp Vicky, 1 người con với công chúa Lào.

Ông được an táng đúng 13 giờ

Ông được an táng vào đúng 13 giờ ngày 6/8/1997 sau khi chờ tạnh mưa và múc hết nước dưới huyệt mộ để chôn cất.

Theo:  xevathethao.vn copy link