Vừa tiêm vắc xin xong, xét nghệm Covid-19 có 'dương tính giả' hay không: Bác sĩ Khanh trả lời

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người có chung thắc mắc, liệu họ đi tiêm vắc xin về mà đi test Covid ngay thì có thể bị 'dương tính giả' hay không.

Hiện nay, tỷ lệ người tiêm vắc xin ở Việt Nam đang ngày 1 tăng lên. Chính phủ cũng tìm mọi biện pháp để người dân nhanh chóng được tiêm phủ vắc xin. Tuy nhiên, xoay quanh việc tiêm vắc xin cũng còn khá nhiều thắc mắc.

Trên báo NLĐ, bạn đọc Nguyễn Văn B. (quận 3, TP HCM) hỏi: "Tôi vừa tiêm vắc-xin Covid-19 được 3 ngày. Nay nếu tôi được gọi đi xét nghiệm Covid-19 thì kết quả có bị ảnh hưởng không, có gây dương tính giả nếu vắc-xin tạo kháng thể trong người không?".

Liên quan tới câu hỏi này, bác sĩ Trương Hữu Khanh, cố vấn khối nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 1 ( TP HCM), trả lời: Thường sau khi tiêm khoảng 14 ngày trở đi, cơ thể sẽ bắt đầu sinh kháng thể, nhưng dù có như vậy cũng không ảnh hưởng đến kết quả của cả 2 loại xét nghiệm Covid-19 đang sử dụng ở Việt Nam là RT-PCR và test nhanh kháng nguyên.

8

RT-PCR hay test nhanh kháng nguyên đều là 2 phương pháp tìm dấu vết của virus SARS-CoV-2 trong dịch phết mũi, họng. Dù tiêm ngừa rồi hay chưa, nếu không mắc Covid-19 thì trong dịch mũi, họng đều không có virus nên vẫn sẽ âm tính. Tuy nhiên, nên nhớ vắc-xin nào cũng không giúp bảo vệ 100%, tiêm xong vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh (nguy cơ ít hơn so với chưa tiêm). Vì vậy, người tiêm rồi mà kết quả test nhanh kháng nguyên hay RT-PCR dương tính thì có nghĩa là người đó vẫn mắc bệnh.

Chỉ có dạng test nhanh kháng thể dựa trên mẫu máu là sẽ cho kết quả dương tính với 2 đối tượng: người đã từng mắc Covid-19 (có thể đã khỏi bệnh) hoặc từng tiêm ngừa và đã đủ thời gian để cơ thể sinh ra kháng thể trong máu. Nhưng loại test này không dùng để xét nghiệm sàng lọc ở nước ta mà chỉ dùng trong nghiên cứu để đánh giá hiệu quả vắc-xin cũng như khả năng miễn dịch tự nhiên ở người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh.

Tiêm vắc xin không phải nguyên nhân kit test lên 2 vạch

Theo PGS-TS-BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Trưởng Bộ môn Nhi - Trường ĐH Y Dược TP HCM kiêm Trưởng Đơn vị Điều trị Covid-19 - Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM), đã trả lời như sau: “Chắc chắn tiêm vắc-xin Covid-19 không phải nguyên nhân gây nên 2 vạch. Dương tính (nhiễm SARS-CoV-2) có thể bị trước lúc tiêm hay sau tiêm (thời gian ủ bệnh 2-14 ngày)”.

Ông nói thêm: Theo như bạn mô tả, nếu tiêm xong và nhiễm, nếu thời gian từ khi tiêm mũi 2 đến khi nhiễm dưới 14 ngày, người nhà của bạn chưa được bảo vệ đầy đủ, vậy trường hợp này chỉ xem như mới được tiêm 1 mũi rồi nhiễm bệnh.

Để trả lời cho thắc mắc rằng: Sau tiêm mũi 2 mà mắc Covid-19 thì có ảnh hưởng gì không?. PGS Nguyên nói: Sau khi đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đủ 2 mũi, sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh, nếu có mắc bệnh thì cũng giảm nguy cơ chuyển nặng. Phần lớn sẽ khỏi bệnh sau một thời gian.

Người tiêm vắc xin có thể yên tâm tới đâu

Dù hiệu lực của vắc xin không phải 100% nhưng theo các chuyên gia đây vẫn là “thứ hữu hiệu nhất” giúp phòng ngừa Covid-19 và tiến tới tạo miễn dịch cho cộng đồng.

Nghiên cứu tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương gần đây cho thấy, tình hình rất khả quan đối với những người tiêm vắc xin phòng Covid-19. Chỉ sau khi tiêm mũi thứ nhất 1 tháng, 90% số người tiêm đã sinh kháng thể.

Kết quả này đã chỉ ra vắc xin phòng Covid-19 đã có hiệu quả bảo vệ, mặc dù có thể chưa đủ mạnh. Đây cũng là lí do chúng ta phải tiêm mũi 2 để đạt hiệu quả cao nhất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link