Chị Phạm Thu Vân kể, ngày 22/8, đoàn của chị (gồm 7 người lớn và 4 trẻ em) vào nhà hàng Phú Quý (Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Cả đoàn có gọi 20 con tôm tít (bề bề) rang muối cùng các món ăn khác. Khi thanh toán, chị thấy trong hóa đơn nhà hàng tính tổng cộng 20 con tôm tít nặng 1,5kg, giá 1.450.000 đồng/kg.
“Thấy giá quá cao bởi loại tôm tít nhà hàng làm cho chúng tôi chỉ to hơn ngón tay người lớn một chút nên tôi thắc mắc, nhân viên nhà hàng giải thích giá đã được niêm yết ở ngoài và có thể ra xem”, chị Vân nói.
Chị Vân cho hay, khi ra xem bảng giá mới biết, tôm tít còn sống được nhà hàng niêm yết 600.000 đồng/kg (loại 2, là loại cả đoàn chị ăn), còn loại một to đùng thì đúng là giá gần 1,5 triệu đồng/kg.
Ảnh chụp hóa đơn nhà hàng Phú Quý tính giá 1 triệu đồng/kg tôm tít. |
Thấy chị phản ứng và đòi gặp chủ nhà hàng, một nhân viên nam đi ra tự xưng mình là quản lý và cho hay chủ nhà hàng đang làm việc ở chi nhánh khác, nếu chị muốn thì có thể đi đến đó để giải quyết. Chị Vân xin số điện thoại của chủ cửa hàng thì không cho. Người này còn nói, một ngày ở đây có cả chục khách thắc mắc như chị thì làm sao mà chủ nhà hàng có thời gian nghe điện thoại để giải quyết hết được.
“Sau đó, nhân viên này quyết định giảm giá bớt 200.000 đồng/kg và cuối cùng tính giá 1 triệu đồng/kg, chúng tôi đành phải trả tiền do vội ra sân bay kẻo lỡ chuyến”. Chị nói và cho biết, trước đó, chị có gọi điện tới số máy di động ghi ở trên hóa đơn của cửa hàng thì đầu dây bên kia nói nhầm máy, không phải số của cửa hàng Phú Quý.
Ngoài ra, chị Vân cho hay nhà hàng này còn cân gian bán lận bởi món ốc hương cả đoàn gọi là 0,5kg mà được một đĩa nhỏ xíu, đến lúc chị yêu cầu cân lại thì nhà hàng này mới nướng thêm một ít nữa cho đủ.
Tương tự như vậy với món cá mú. Đoàn chị Vân gọi 2 con cá, 1 con nướng, một con hấp mà ra mỗi người ăn vài gắp thì hết. Trong khi đó, ở nhà với ngần ấy người mua 3,5 kg cá thì cả gia đình ăn thoải mái, có khi còn thừa.
“Tôi đã ăn ở rất nhiều nơi nhưng chưa bao giờ thấy tôm tít ở đâu bán đắt như vậy, đã thế thái độ của nhân viên phục vụ còn không chấp nhận được. Nhà hàng làm ăn như thế này thì khách chỉ đến một lần chứ không có lần thứ hai”, chị bức xúc.
Sau khi bị nhà hàng Phú Quý “chặt chém”, một thành viên trong đoàn của chị Vân có đăng ảnh chụp hóa đơn đưa lên facebook để tham khảo ý kiến mọi người xem giá tôm có hợp lý không. Ngay lập tức, cộng đồng mạng đã xôn xao bàn tán và khẳng định, đoàn khách đã bị nhà hàng này “chém đẹp”. Giá tôm tít loại to bán ngoài thị trường rẻ hơn nhiều.
Cộng đồng mạng cũng kêu gọi hãy tẩy chay những quán ăn làm ăn gian lận như trên. Thành viên Phuc Huu Le bình luận: “Loại này em mua ở chợ hải sản 80.000 đồng/kg. Ăn ở quán dọc bờ Tây Sông Hàn (Đà Nẵng) hoặc vỉa hè đường ra biển tầm 150.000-170.000 đồng/kg. Các nhà hàng ven biển tầm 250.000 đồng/kg. Tùy nhà hàng mà tính giá khác nhau, nhưng cũng không thể có giá như thế này được”.
Trong khi đó, thành viên Yang Linh cũng chia sẻ: “Nhà em vừa đi Đà Nẵng về, lúc ở đây có ăn ở cửa hàng này một1 lần rồi, và lúc đó cũng cãi nhau một trận to luôn bởi lúc lên cân cua thì nói cân chuẩn, yên tâm, không ngon thì trả lại nhà hàng không lấy tiền. Đến lúc ăn nhà hàng làm cho con cua chết, rữa hết thịt. Thắc mắc thì nhân viên kêu cua mình chọn chứ họ không chọn, chọn con nào họ làm con đó”.
Lúc tính tiền, giá cua chênh so với giá thỏa thuận ban đầu 80.000 đồng/kg. Trong khi tranh cãi, nhân viên nhà hàng đổ tội tại khách nghe nhầm còn quản lý nhà hàng nhất quyết thu đủ tiền, bênh nhân viên, thành viên này cho hay.
Lời bình luận của một facebooker được cho là quản lý của nhà hàng Phú Quý. |
Trao đổi với PV. qua điện thoại về việc khách hàng phàn nàn về việc tính giá tôm tít quá cao, một người tự xưng là quản lý của nhà hàng Phú Quý ngay lập tức cúp máy, cáo bận.
Tuy nhiên, phản ứng trước khiếu nại của chị Vân, một facebook được cho là đại diện nhà hàng Phú Quý ngày 23/8 lên tiếng cho rằng, nhóm của chị Vân đã ăn hết tôm tít to trong dĩa, chỉ chừa lại 1 con nhỏ nhất để... chụp ảnh làm bằng chứng.
“Khách hàng là vô vàn loại người, một ngày chúng tôi tiếp rất nhiều người, nếu như lừa đảo chúng tôi đã bị tước giấy phép kinh doanh. Có người khen ngon, người chê mặn, người vừa ăn, người nói giá mắc, người nói giá ok vậy theo tôi anh chị mở nhà hàng ra mà làm từ thiện đi ạ”, đại diện nhà hàng bình luận bên dưới bài viết của chị Vân.
“Cái thứ nhất, khi vào nhà hàng chúng tôi ăn, chúng tôi đã thỏa thuận giá cả trước chúng tôi mới tiến hành làm, chê thì mấy anh chị làm tới, còn khen ngon im lặng ra về, khách hàng thì đủ loại người, chúng tôi làm sao làm hoàn hảo hết đây. Nói tóm lại, tôi chỉ biết người đặt món, và gọi món, còn chị là ai gây khó khăn chúng tôi không biết, chỉ biết lúc tính tiền chị đòi bề bề trung bình phải giảm giá bề bề nhỏ, vậy thôi biết chị như vậy chúng tôi cho chị luôn, vì chị ăn chị phải trả, chứ chúng tôi đâu ăn xin chị”, facebooker này viết.
“Vét miệng bọ chét, nhét lỗ ông voi”! Không lẽ sự ảnh hưởng của văn hóa phương Bắc đã in đậm đến mức quảng bá du lịch, văn hóa Việt đều hồn nhiên lấy những thứ của người và nghĩ là của mình? |
Ai sẽ là người gieo hạt mầm tử tế? Chúng ta kêu gào, phẫn nộ và sẵn sàng “quốc nhục” khi những hành vi không trung thực của người Việt ở nước ngoài được báo chí đưa tin, rồi sau đó chúng ta làm gì? |