Động đất ở Nam Á: Hàng chục người bị chết vì hoảng loạn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Động đất tấn công Afghanistan đã giết chết nhiều người, khiến các tòa nhà sụp đổ và tạo ra hoảng loạn. Sự hoảng loạn tự nó đã là gây chết chóc.

Trận động đất mạnh mẽ tấn công miền đông bắc Afghanistan cũng ảnh hưởng tới người dân ở các nước Pakistan, Ấn Độ và Tajikistan, giết chết nhiều người, khiến các tòa nhà sụp đổ và tạo ra hoảng loạn. Sự hoảng loạn tự nó đã gây chết chóc.

Trận động đất hôm 26/10 mạnh 7,5 độ ricter - tương tự với trận động đất cường độ 7,6 ở gần Kashmir giết chết hơn 70.000 hồi năm 2005. Tuy nhiên, không giống với 10 năm trước, trận động đất lần này xảy ra sâu bên trong lòng đất (khoảng 223 km dưới mặt đất).

Ở độ sâu này, động đất thường ít gây thiệt hại trên bề mặt hơn so với những động đất ở độ sâu nhỏ hơn, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất của Mỹ.

Động đất Afghanistan: Hàng chục người chết cho hoảng loạn
Động đất ở Afghanistan gây nhiều thiệt hại cho người và của. Hoảng loạn khi động đất đã tước đi sinh mạng nhiều người. Ảnh: Getty Images

Tâm chấn của trận động đất, gần thành phố Jarm của Afghanistan, là một khu vực nông thôn, dân cư thưa thớt. Nhiều người dân ở đây sống trong các tòa nhà bằng gạch bùn dễ bị sụp đổ. Thành phố nằm trên vùng núi, lại có cơ sở hạ tầng nghèo nàn nên khiến việc đánh giá hậu quả cũng như tiếp cận để đưa thông tin trở nên rất khó khăn.

Trận động đất cũng ảnh hưởng tới người dân ở các nước Pakistan, Ấn Độ và Tajikistan, giết chết nhiều người, khiến các tòa nhà sụp đổ và tạo ra hoảng loạn.

Sự hoảng loạn tự nó đã cướp đi sinh mạng nhiều người

Tại một thị trấn nằm phía bắc Afghanistan, 12 nữ sinh chết vì bị giẫm đạp khi nhà trường cố gắng sơ tán học sinh trong trận động đất.

Các em gái, trong khoảng  10 đến 15 tuổi, đã bị nghiền nát trên cầu thang giữa tầng thứ nhất và thứ hai ở trường Taluqan, phát ngôn viên của cảnh sát địa phương Abdul Khalil Asir nói.

Tương tự, tại Thung Lũng Kashmir: Hai phụ nữ cao tuổi đã chết do tim ngừng đập - rất có thể vì hoảng loạn khi động đất xảy ra.

Cụ Zoona Begum sáu mươi lăm tuổi ở vùng Mohalla Mir Sahab, thị trấn cũ Baramulla đã lên cơn đau tim nghiêm trọng khi hối hả chạy đến nơi an toàn hơn khi trận động đất xảy ra lúc khoảng 2h 40 phút chiều, cảnh sát cho biết.

Một cụ bà cao tuổi khác chết trong hoàn cảnh tương tự tại vùng Bijbehara, quận Anantnag, phía nam Kashmir, một quan chức cảnh sát cho hay. Đó là cụ Fatima (80 tuổi) từ Ahangar Mohalla đã qua đời trong khi được đưa đến bệnh viện Anantnag, quan chức này nói.

Làm sao để không hoảng loạn khi động đất xảy ra?

Khi động đất xảy ra, cố gắng giữ cho bản thân bình tĩnh. Khi bắt đầu có dấu hiệu hoảng loạn, hãy cố gắng bình tâm và giữ cho hơi thở của mình đều đặn. Bạn có thể làm theo bài tập thở sau. 

Hít vào: Ngồi thoải mái, mắt nhắm lại. Chầm chậm hít vào bằng mũi. Hít thật sâu để cơ hoành của bạn cũng di chuyển, không chỉ phổi hoạt động.

Thở ra: Từ từ thở ra bằng miệng, tập trung vào những cảm giác mà bạn có. Cứ để cơ thể tự thở ra khi nó muốn. Chú ý điều tiết hơi thở và nhận biết cảm giác thư thái lan tỏa cơ thể.

Tiếp tục hít-thở từ 10-12 lần nữa.

Động đất ở Nam Á: Gần 280 người thiệt mạng
Động đất ở Nam Á: Gần 280 người thiệt mạng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Theo con số thống kê mới nhất, gần 280 người đã thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,5 độ Richter ở khu vực Nam Á.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn