Máy bay AirAsia mất tích: Hành khách vẫn còn cơ hội sống sót

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các chuyên gia cho biết nếu máy bay đáp xuống biển thì lực lượng cứu hộ vẫn có cơ hội tìm thấy người sống sót vì nhiệt độ nước biển khá ấm.

Sáng nay, ngày 29/12, giới chức Indonesia tuyên bố các đội cứu hộ sẽ dễ dàng tìm thấy QZ 8501 nếu nó rơi xuống nước, Guardian đưa tin. Độ sâu trung bình của vùng biển nghi vấn hiện nay là 46m. Các thiết bị tìm kiếm hộp đen máy bay có khả năng hoạt động tốt ở độ sâu gấp 100 lần, tương đương 4.570m. Người ta đã sử dụng loạt thiết bị này trong suốt quá trình tìm kiếm MH370 của Malaysia Airlines ở phía nam Ấn Độ Dương.

Telegraph cũng dẫn lời các chuyên gia cho biết nếu máy bay đáp xuống biển thì lực lượng cứu hộ vẫn có cơ hội tìm thấy người sống sót vì nhiệt độ nước biển khá ấm.

Một người chỉ huy căn cứ an ninh tại biển Java cho hay chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích sẽ tập trung vào 3 địa điểm: Pulau Momparang, Pulau Nangka và Pulau Lung.

Mô tả ảnh.
Khoanh vùng tìm kiếm máy bay mất tích.

Như đã đưa tin trước đó, chiếc phi cơ mang số hiệu QZ8501 chở 155 hành khách và 7 thành viên tổ bay đang trên đường từ Indonesia tới Singapore sáng 28/12 thì mất tích. Trong khi lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích thì nhiều giả thiết về nguyên nhân gây ra vụ việc cũng được đưa ra.

Mô tả ảnh.
Nhân viên sân bay Changi cầm tấm biển chỉ dẫn thân nhân của các hành khách trên chuyến bay số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia.

"Nhiễu loạn không khí không thể khiến một chiếc máy bay rơi", CNN dẫn lời Maginnis nói. "Có lẽ việc xin nâng độ cao là cách mà phi công phản ứng trước những cơn nhiễu động. Cũng có thể phi cơ bay quá gần một cơn bão nào đó. Có rất nhiều trường hợp phải tính đến", ông cho biết thêm.

Mô tả ảnh.
Ảnh vệ tinh chụp thời tiết trên không phận Indonesia thời điểm máy bay mất tích.

Theo Mary Schiavo, cựu tổng thanh tra Sở Giao thông Vận tải Mỹ, nhà phân tích hàng không từ CNN, thời tiết nhiều khi thay đổi rất nhanh chóng và các phi công có quá ít thời gian để hành động. "Điều kiện thời tiết xấu có thể gây ra những tác động, ảnh hưởng ở độ cao lên tới gần 16.000 m, trong khi tầm bay tối đa của phi cơ chỉ là 12.000 m, vì thế họ không có nhiều lựa chọn", ông nhận xét.

Ông Neil Hansford, Chủ tịch công ty Giải pháp Hàng không Chiến lược, lại cho rằng ông tin chiếc máy bay mất tích ít có khả năng gặp trục trặc kỹ thuật trước khi nó biến mất.

Mô tả ảnh.
Vị trí ước lượng nơi máy bay AirAsia mất tích.

"Chiếc máy bay mới hoạt động được 6,3 năm. Cơ quan quản lý Indonesia đã thực sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng và đã nâng cao tiêu chuẩn của mình lên trong vài năm qua", ông nói và cho biết thêm tiêu chuẩn đào tạo phi công của Indonesia cũng khá cao.

Một trong những giả thiết về không tặc phổ biến khi MH370 biến mất là những kẻ khủng bố đã chuyển hướng máy bay tới Trung Đông. Tuy nhiên, ông Hansford nói rằng giả thiết trên không thể xảy ra với QZ8501. "Đây là một trường hợp rất khác MH370. Chiếc máy bay này không có khả năng bay quá xa để thực hiện một đường vòng lớn", ông cho biết nhưng không loại trừ đây là sự cố liên quan đến khủng bố.

Trong khi đó theo nhật báo China Press của Malaysia, cảnh sát cho biết cho đến thời điểm này, họ chưa nhận được thông tin hay bằng chứng rằng vụ việc chiếc máy bay mất tích có liên quan đến hoạt động khủng bố.

Mô tả ảnh.
Những giọt nước mắt lăn dài trên gò má thân nhân của các hành khách trên chuyến bay mất tích.

Vài giờ sau khi chiếc máy bay biến mất, Bộ Giao thông Vận tải Malaysia thông báo khởi động chiến dịch tìm kiếm cứu hộ. "Họ cần tiến hành rà soát trên biển nhưng không nhất thiết là chỉ tìm chiếc máy bay. Bất kỳ manh mối nào cũng đều quan trọng", Schiavo nói.

Theo ông Maginnis, nếu so sánh với chiến dịch tìm kiếm chiếc phi cơ MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích hồi tháng 3, nhiệm vụ lần này có thể không lớn bằng. Tuy nhiên, đó vẫn là "một khu vực khá rộng".

Trong một diễn biến khác, một số thông tin chưa rõ lai lịch đã nổi lên trong cộng đồng dân cư rằng, chính phủ Indonesia đã tìm thấy các mảnh vỡ của máy bay Airbus A320-200 mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không giá rẻ Air Asia ở vùng biển ngoài khơi phía đông Belitung. Trước tình hình này, Bộ trưởng GTVT Indonesia đã có một số cảnh báo với người dân.

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng GTVT Indonesia Datuk Seri Liow Tiong Lai trả lời báo chí ngày 28/12.

“Có rất nhiều tin đồn rằng, các máy vỡ máy bay Air Asia mất tích đó đã được tìm thấy. Tuy nhiên, vào thời điểm này, điều đó không phải là sự thật. Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm nó”, ông Datuk khẳng định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả vụ việc này.

Máy bay AirAsia mất tích: Xót lòng ngóng tin chồng sắp cưới
“Đây đáng ra là chuyến đi cuối cùng của Alain cùng với gia đình trước khi chúng tôi kết hôn” - Louise Sidharta nói.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn