Nghỉ mỗi ngày 30 phút đối với lao động nữ trong kỳ kinh nguyệt

00:05, Thứ hai 02/11/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Quyền lợi nghỉ dưỡng dành cho lao động nữ đều được quy định trong Luật Lao động. Tuy nhiên, những quyền lợi đó ít nhiều đều bị vi phạm.

Làm sao báo cáo cấp trên để được nghỉ 30 phút mỗi ngày trong thời gian hành kinh?

Chính phủ vừa ban hành nghị định quy định chi tiết một số điều của bộ luật lao động về chính sách đối với lao động nữ. Trong đó, lần đầu tiên lao động nữ được nghỉ 30 phút trong ngày hành kinh, tối thiểu 3 ngày trong một tháng. Quy định này chắc chắn được chị em hưởng ứng vì tính chất "thấu hiểu" của nó. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng quy định thì vậy nhưng khó thực hiện vì đó là vấn đề tế nhị, khó nói. 

Thêm quyền lợi cho chị em

Trong mục thứ 2 điều 7 của nghị định 85/2015 NĐ-CP quy định rõ: Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ như sau:

a) Mỗi ngày 30 phút, tối thiểu là 03 ngày trong một tháng;

b) Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;

c) Thời gian nghỉ cụ thể do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ.

Đây được coi là quy định "thấu hiểu" nỗi khổ, mệt mỏi của chị em trong những ngày "đèn đỏ". Đa phần ý kiến được hỏi đều bày tỏ sự đồng tình với quy định này.

lao động nữ nghỉ 30 phút mỗi ngày trong kỳ kinh nguyệt
Đảm bảo quyền lợi nghỉ ngơi dưỡng sức cho lao động nữ là cần thiết

Chị Hoàng Vân Anh, nhân viên kế toán của một công ty thực phẩm Q. Thanh Xuân, Hà Nội, cho rằng: "Những ngày đèn đỏ, chị em phụ nữ nào cũng mệt mỏi, đau bụng, đau lưng. Chuyện này hầu như chỉ âm thầm chị em biết với nhau thì nay được pháp luật quy định rõ ràng. Đây là một sự cảm thông sâu sắc, bảo vệ nữ quyền, mình rất ủng hộ".

Cùng chung quan điểm, chị Minh Ngọc, công nhân công ty may mặc ở KCN Linh Xuân, Q. Thủ Đức, TP.HCM, cho biết: "Bản thân mình bị lạc nội mạc tử cung, mỗi tháng đến ngày là đau bụng và buồn nôn kinh khủng, cứ như ác mộng. Lúc nào đi làm mình cũng gắng gượng đến toát mồ hôi. Nay nghe quy định này mình thấy mừng quá. Nghỉ ngơi thêm được một chút sẽ tốt hơn".

Tuy nhiên, số người biết về quy định này thực sự rất ít. Đa phần ý kiến được hỏi đều băn khoăn nhất là "làm sao để hưởng quyền lợi đó, cụ thể là làm sao thông báo là mình đang bị đèn đỏ vì đó là vấn đề tế nhị?".

Chị Hà N.T - nhân viên công ty xây dựng tại Q. Cầu Giấy, Hà Nội, chị cho biết, trong những ngày đèn đỏ, chị thường cảm thấy mệt hơn, và đây cũng là lần đầu tiên chị nghe thấy một nghị định dành cho chị em phụ nữ. Chị rất tán thành tuy nhiên: "Tôi sẽ không biết phải làm gì để thông báo với lãnh đạo của mình rằng 'đã đến ngày tôi cần được nghỉ ngơi thêm 30 phút'. Thực sự vấn đề này thật nhạy cảm để báo cáo với lãnh đạo là nam giới".

Trước nghị định mới, có rất nhiều người hoài nghi bởi nó khá nhạy cảm "khó để thực hiện", nhưng người lao động nào cũng mong có thêm thời gian để nghỉ ngơi, chị Linh Đan (nhân viên một công ty gia dụng ở Q. Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Cái khó nhất là thông báo với sếp về ngày cần nghỉ ngơi thêm 30 phút vì đa phần phụ nữ rất ngại nói chuyện đó. Tuy nhiên, tôi nghĩ, để đảm bảo quyền lợi của mình, chị em nên cởi mở chuyện này vì đó là vấn đề sinh lí bình thường. Việc còn lại là mong những người sử dụng lao động hiểu đó là trách nhiệm, sự sẻ chia với nhân viên công ty mình thì chị em chúng tôi mới thoải mái được".

Luật vẫn chưa đi vào thực tiễn cuộc sống

Đề cập về chính sách đối với lao động nữ, ông Trần Hữu Trọng – Phó trưởng phòng Lao động, Vụ Lao động – Tiền lương (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) cho biết, theo ý kiến của các sở lao động – thương binh và xã hội, các doanh nghiệp sử dụng lao động nữ và lao động nữ chiếm đa số thì việc nghỉ 30 phút trong thời gian kinh nguyệt sẽ làm ảnh hưởng lớn tới dây chuyền sản xuất kinh doanh của mình.

lao động nữ nghỉ 30 phút mỗi ngày trong kỳ kinh nguyệt
Nhiều doanh nghiệp vẫn còn "quên" luật

Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh điện tử cho rằng, quy định trong thời gian lao động nữ có kinh được nghỉ 30 phút /ngày là không khả thi. Bởi vì, ở nhiều doanh nghiệp hoạt động theo dây chuyền sản xuất, nếu một vị trí nghỉ thì cả dây chuyền sẽ phải dừng lại. Như vậy, sản xuất sẽ đình trệ và doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại về kinh tế. Vì thế, luật nên quy định rõ số ngày phải thực hiện việc nghỉ trên của lao động nữ.

Đồng tình với quan điểm trên, bà Vi Thị Hồng – Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – nêu ý kiến: Bộ luật Lao động quy định: “Người lao động nữ trong thời gian bị hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút; trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi, được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc, mà vẫn hưởng đủ lương”. Thế nhưng luật lại không quy định cụ thể là lao động nữ được nghỉ vào lúc nào? Do đó gây khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sử dụng chủ yếu lao động nữ. Nếu một ca mà có hơn chục lao động nghỉ một lúc thì sẽ giải quyết thế nào?

Thống kê mới nhất của Ban nữ công – Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, cho thấy: tại các doanh nghiệp số lao động nữ được hưởng chế độ nghỉ ngơi dưỡng sức rất ít.

Ngoài ra, hiện nay phần lớn các cơ sở sử dụng lao động nữ khoán lương theo sản phẩm nên việc lao động nữ nghỉ việc cho con bú đều không được thể hiện trong tiền lương. Mặc dù theo pháp luật, lẽ ra lao động nữ phải được hưởng.

Bé gái 10 tháng tuổi trở thành biểu tượng đau thương của Nga
Bé gái 10 tháng tuổi trở thành biểu tượng đau thương của Nga
(Xã hội) - (Phunutoday) -Một bé gái Nga 10 tháng tuổi đã trở thành biểu tượng đau thương của vụ tai nạn máy bay tại bán đảo Sinai.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành