Thuốc hết hạn 4 năm vẫn được bán ra thị trường

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chủ một chuỗi cửa hàng thuốc tân dược trên địa bàn tại Hà Nội đã dùng thủ đoạn "hô biến" thuốc quá hạn sử dụng để bán ra thị trường.

Chiều 9/1 Thượng tá Bùi Đức An, Phó trưởng Phòng 7 Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 14 (Chi cục QLTT Hà Nội phát hiện, thu giữ hàng trăm nghìn viên thuốc đã quá hạn sử dụng được bán ra thị trường.

Thuốc hết hạn 4 năm vẫn được bán ra thị trường
 Một trong số các cửa hàng bị kiểm tra

Được biết, lực lượng chức năng nhận được thông tin về đường dây tẩy, sửa hạn sử dụng thuốc tân dược, thực phẩm chức năng của bà Trần Thị Ánh Tuyết, (51 tuổi), ở phố Phùng Hưng thuộc phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội từ tháng 9/2015.

Tra cứu hồ sơ công an lưu giữ về bà Tuyết, cảnh sát môi trường phát hiện người phụ nữ trung tuổi có 3 tiền án tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh, bản thân không có trình độ về y dược. Tuy nhiên, thời gian trước đó, bà Tuyết có dấu hiệu thuê một số dược sĩ trung cấp đứng tên để được giấy phép mở hơn 20 quầy bán thuốc tân dược, trải rộng trên địa bàn nhiều quận, huyện của Hà Nội.

Thuốc hết hạn 4 năm vẫn được bán ra thị trường
Bà Trần Thị Ánh Tuyết làm việc với lực lượng chức năng

Ngày 9/1, lực lượng chức năng đồng loạt kiểm tra 3 cửa hàng thuốc tân dược (tại số 11A An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ; số 20 Nguyễn Biểu, phường Quán Thánh và 129 Phúc Xá, đều thuộc quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ hàng trăm nghìn viên thuốc tân dược các loại, trong đó có thuốc đặc trị như thuốc kháng sinh, thần kinh, thực phẩm chức năng, thuốc chữa hen xuyễn, tiểu đường, hạ sốt cho trẻ nhỏ, thuốc cho phụ nữ có thai...đều đã hết hạn sử dụng.

Bước đầu xác minh cho thấy, cả 3 cơ sở bán thuốc nêu trên là của cùng một chủ hàng là bà Tuyết.

Theo lời khai, bà Tuyết sau khi gom thuốc, thực phẩm chức năng hết hạn với giả rẻ từ các chợ thuốc và các cửa hàng thuốc trong cùng hệ thống nhà thuốc của mình, sau đó đem về một địa chỉ và chỉ đạo nhân viên dùng dao, hóa chất tẩy hạn sử dụng và dùng bút cùng màu ghi lại ngày sản xuất, hạn sử dụng mới, nếu các loại thuốc hạn sử dụng dập trên vỉ thì dùng kéo cắt luôn chỗ hạn sử dụng...rồi cung cấp lại cho chính các nhà thuốc này để bán ra thị trường. Tất cả các loại thuốc dạng viên, vỉ hay nước… đều tẩy xóa được.

Thuốc hết hạn 4 năm vẫn được bán ra thị trường
 Các dụng cụ dùng để hóa phép thuốc hết hạn

Nói về cách thức tẩy, sửa, xóa hạn sử dụng, đại diện cơ quan công an cho biết, bà Tuyết dùng 2 cách. Với các vỏ hộp thuốc có in hạn sử dụng trên bao bì, bà Tuyết chỉ đạo nữ nhân viên tên Thủy dùng dao dọc giấy hoặc dao lam, cạo nhẹ lớp mực in hạn sử dụng, rồi viết lại số mới. Với vỏ, gói thuốc bán rời, bị dập chìm hạn sử dụng, bà Tuyết chỉ đạo nhân viên dùng kéo cắt bỏ phần date, rồi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Tại thời điểm kiểm tra, có những loại thuốc đã hết hạn từ năm 2014, thậm chí có loại hết hạn sử dụng từ năm 2012 và chưa ai có thể lường trước được hậu quả của các loại thuốc này khi mà có cả rất nhiều các mặt hàng thuốc dùng cho trẻ nhỏ, hệ tim mạch, thần kinh…

Cứu bố, nữ sinh lớp 12 bị điện giật vô cùng nguy kịch
Cứu bố, nữ sinh lớp 12 bị điện giật vô cùng nguy kịch
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nghe thấy tiếng kêu của bố, Dung lao vào cứu thì bị dòng điện hút lên khiến em bị bỏng nặng, còn bố đã qua đời...
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT