Xe máy chỉ lắp một gương chiếu hậu thì có bị phạt không?

09:49, Chủ nhật 08/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay rất nhiều người chỉ lắp 1 gương chiếu hậu cho xe máy. Vậy trường hợp này liệu có bị xử phạt không?

Gương chiếu hậu là một bộ phận cực kỳ quan trọng của xe, giúp người điều kiển quan sát được tình hình phía sau. Cả ô tô và xe máy đều phải đáp ứng được yêu cầu có gương chiếu hậu thì mới được phép lưu thông trên đường.

Với ô tô, nhà sản xuất luôn phải trang bị đủ hai gương chiếu hậu ở hai bên và phương tiện bắt buộc phải có đủ gương chiếu hậu thì mới được lưu thông. Trong khi đó, vấn đề gương chiếu hậu của xe máy lại được ít người quan tâm hơn. Bạn có thể thấy rất nhiều xe hiện nay không có gương chiếu hậu hay chỉ lắp gương chiếu hậu một bên.

guong-chieu-hau-01

Vậy xe máy chỉ lắp gương chiếu hậu một bên thì có bị phạt hay không.

Theo Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, mức xử phạt đối với xe mô tô, xe gắn máy không gương đối với xe máy là 100.000-200.000 đồng. Người điểu khiển xa máy không có gương bên phải sẽ không bị xử phạt.

Như vậy, xe máy bắt buộc phải có gương bên trái và gương phải đạt đủ điều kiện.

Trong một số trường hợp, xe máy có đủ hai gương hoặc có gương bên trái nhưng vẫn có thể bị phạt. Đơn cử như trường hợp gương không có tác dụng. Gương xe máy không có tác dụng tức là gương không đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, kích thước, hệ số phản xạ, bề mặt phản xạ, độ bền va chạm…

guong-chieu-hau-02

Theo Quy chuẩn Việt Nam QCVN 14:2015/BGTVT, gương chiếu hậu đúng quy định dành cho xe mô tô, xe gắn máy phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Xe gắn máy phải lắp ít nhất một gương chiếu hậu bên trái của người lái; xe mô tô phải lắp gương chiếu hậu ở bên trái và bên phải của người lái.

- Gương chiếu hậu phải được lắp đặt chắc chắn; người lái có thể điều chỉnh dễ dàng tại vị trí lái và có thể nhận rõ hình ảnh ở phía sau với khoảng cách tối thiểu 50m về phía bên phải và bên trái;

- Nếu là gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94mm và không được lớn hơn 150mm;

- Nếu là gương không tròn, kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78mm, nhưng phải được nằm trong một hình chữ nhật có kích thước 120mm x 200mm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền