Nhớ kỹ 7 điều này giúp bạn còn sống khỏe hơn uống nghìn thang thuốc bổ

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những câu nói được nhiều người truyền nhau, câu nào cũng đầy hàm ý, đạo lý. Nếu thường lưu giữ chúng trong tâm, bạn sẽ có thể điều tiết cảm xúc và giữ được tâm thái vui vẻ hơn cả uống nghìn viên thuốc bổ.

1. Lòng yêu thương

Empty

Mỗi chúng ta khi được sinh ra trong thế giới này đã là một niềm hạnh phúc. Tuy nhiên chúng ta không tồn tại như những cá thể độc lập mà hạnh phúc đích thực chỉ nảy sinh khi chúng ta được tắm trong suối nguồn của tình yêu thương.Vì vậy lòng yêu thương con người là một trong những tố chất làm nên ý nghĩa cuộc sống cuả mỗi chúng ta.

Lương thiện không phải là mềm yếu, khoan dung không phải là nhu nhược. Những người tốt tính cũng có khi nổi giận, những người nông nổi cũng biết điểm dừng. Do vậy, không thể đùa cợt với lòng người, tình cảm không thể đối đãi một cách qua quýt, duyên phận không thể coi là điều tùy tiện. Hãy dùng trái tim để đáp lại một trái tim, yêu thương một cách công bằng, đối đãi bằng tấm chân tình, như vậy lòng người mới chân thành.

2. Tùy duyên

Empty

Người ta thường gọi nhân duyên tốt là thuận duyên, và nhân duyên xấu là nghịch duyên. Thế nhưng đã là nhân duyên thì không có thuận nghịch, tốt xấu. Và thuận duyên chưa hẳn sẽ đem lại giá trị hạnh phúc hay nghịch duyên sẽ mang tới khổ đau, bởi có khi nghịch duyên đưa tới sự trưởng thành, còn thuận duyên sẽ khiến ta yếu đuối.

Tùy duyên là cách sống chứ không phải chỉ là lý thuyết suông. Tùy duyên trong cuộc sốnglà sống mà không câu nệ và chấp trước bất cứ một sự việc nào dù đó là thuận hay nghịch trong cuộc sống. Những việc đã và đang diễn ra trong cuộc sống chúng ta đều là những bài học làm tăng thêm vốn kinh nghiệm cho bản thân dù đó là những việc tốt hay xấu, đem đến thành công hay thất bại.

3. Lòng bao dung

Empty

Tha thứ cho người khác cũng là giải thoát cho chính mình. Bao dung, tha thứ sai lầm của người khác, thì trong mệnh của mình sẽ có nhiều thêm một phần không gian, nhiều thêm một phần nhân ái, trong cuộc sống sẽ có nhiều hơn sự ấm áp, nhiều hơn ánh nắng mặt trời. Tha thứ là cái gốc của niềm vui, niềm hạnh phúc trong đời người.

4. Giàu nghèo

Empty

Người biết đủ thường vui, dẫu sống trên mặt đất mà như ở nơi thiên đường. Kẻ tham cầu vật chất, dục vọng thì dẫu ở thiên đường cũng như thân trong địa ngục. Trong kiếp người, tâm hồn giàu có thì con người cũng trở nên giàu có. Dẫu cuộc sống vật chất thanh bần, nhưng tâm hồn họ lại tràn đầy nhựa sống. Biết đủ mà vẫn có thể cho đi mới là sự giàu có thực sự. Ngược lại kẻ ham muốn hưởng thụ vật chất thì nghèo. Bởi lẽ dẫu có nhiều hơn nữa thì lòng tham vẫn là hố sâu không đáy, nên nghèo vẫn lại hoàn nghèo.

5. Buông bỏ

Empty

Đôi khi chúng ta cố gắng giữ chặt những giá trị tưởng chừng rất lớn mà không dám buông bỏ, rốt cuộc chỉ nhận lại sự mệt mỏi đến kiệt sức. Buông bỏ – ngừng ảo tưởng về những thứ vật chất mà ta cho là quý giá – và ta sẽ nhận ra đâu mới là hạnh phúc thật sự, ta sẽ được nhận lại nhiều hơn thế!

Khi đắc ý phải biết coi nhẹ, khi phật lòng phải biết nghĩ thoáng. Đời người có rất nhiều thứ cần phải buông bỏ. Khi cần buông thì phải buông, khi cần giữ thì hãy giữ, thêm một chút bao dung, thêm một chút rộng lượng. Xua xua tay, nhoẻn miệng cười, thì mọi chuyện không vui cũng sẽ trở thành dĩ vãng.

6. Họa phúc

Empty

Dẫu tích đức không ai thấy nhưng hành thiện đã tự có trời biết. Con người hành thiện, phúc tuy chưa đến, họa đã tránh xa. Con người hành ác, họa tuy chưa đến, phúc đã lánh xa. Người hành thiện như cỏ giữa vườn xuân, nhìn hút tầm mắt, ngày thêm sinh trưởng tốt tươi. Kẻ hành ác như đá mài dao, không nhìn thấy tổn hại trước mắt nhưng tai họa đã bén duyên.

Phúc họa không có lối vào mà đều tại tâm con người. Sự đáng sợ của việc hành ác không nằm ở việc bị người khác phát hiện mà là lương tâm mình tự biết. Niềm vui của người hành thiện không phải ở những lời tán dương mà bắt nguồn từ sự bình yên trong tâm hồn.

7. Cảm ơn

Empty

Cảm ơn cũng là một thái độ sống tích cực, giống như nhiều người thường nói: Cần cảm ơn nhưng người làm tổn thương bạn, bởi vì họ đã rèn luyện cho bạn ý chí; Cảm ơn những người lừa dối bạn, bởi họ đã đem cho bạn nhiều bài học và kinh nghiệm. Chúng ta cần có một trái tim biết cảm ơn, cảm ơn số phận, cảm ơn tất cả những người giúp bạn trưởng thành, cảm ơn tất cả xung quanh chúng ta.

Để có một trái tim biết cảm ơn, chúng ta cần dùng tâm để quan sát, dùng tâm để cảm nhận, và hơn hết là chúng ta phải biết yêu thương. Hãy học cách để biết ơn, biết ơn cuộc sống, cuộc sống sẽ cho bạn sự tươi sáng. Mây quầng mây tán, hoa nở hoa tàn đều đáng để chúng ta trân trọng, chúng ta biết ơn mặt trăng, và chúng ta càng cần phải biết ơn mặt trời!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn