"Giờ độc" tỉnh giấc giữa đêm chứng tỏ nội tạng đang ủ bệnh rất yếu, cần đi khám ngay lập tức

( PHUNUTODAY ) - Hãy chú ý đến những thay đổi bất thường của cơ thể, đặc biệt là khi có những dấu hiệu sau đây:

21h-23h: Tuyến giáp

Thông thường thời điểm này là thời gian mọi người bắt đầu lên giường đi ngủ, nếu bạn đang ngủ mà tỉnh giấc trong khoảng giờ này, hoặc bạn khó khăn khi ngủ trong khoảng thời gian này thì có thể là dấu hiệu của sự căng thẳng và lo lắng quá mức trong ngày.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu của giấc ngủ, hệ thống nội tiết của chúng ta tái cân bằng chính nó và mạch máu cơ thể hoạt động tích cực hơn. Điều này có nghĩa là nếu gặp bất kỳ vấn đề nào liên quan đến hệ miễn dịch, tuyến giáp, tuyến thượng thận hoặc chuyển hóa đều có thể khiến bạn tỉnh giấc.

Giải pháp: Bạn có thể thực hành thiền định, tập yoga trước khi đi ngủ hoặc tập luyện cơ bắp và các bài tập thư giãn để cải thiện giấc ngủ thời gian này.

23h – 1h sáng hôm sau: Túi mật

Đây là thời điểm túi mật bộ phận làm nhiệm vụ sản xuất mật, vốn là một bộ phận cần thiết cho quá trình tiêu hóa và hấp thu để phá vỡ tất cả chất béo tiêu thụ trong ngày.

5-gio-doc-tinh-giac-giua-dem-chung-to-noi-tang-dang-u-benh-anh-1

Nếu bạn thường xuyên thức giấc vào thời gian 23h – 1h, đồng nghĩa với việc bạn đã nạp vào cơ thể quá nhiều chất béo hay dầu không lành mạnh. Trong khi đó, chế độ ăn quá nhiều chất béo, ít vận động sẽ sinh ra bệnh sỏi mật.

Trong khi đó, với chế độ ăn nhiều chất béo, cholesterol, ít chất xơ có thể phá vỡ sự cân bằng bình thường của cholesterol và muối mật có trong dịch mật, dẫn đến hình thành sỏi – là nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm túi mật.

Hơn nữa,những yếu tố liên quan đến cảm xúc như thất vọng, tự ti, cảm giác cay đắng hay oán giận cũng có thể ảnh hưởng đến túi mật.

Giải pháp: Bạn nên suy nghĩ cởi mở, thư giãn và tránh mọi bực tức để có một giấc ngủ trọn vẹn.

1h – 3h: Gan

Đây là quãng thời gian bạn thường ngủ say và gan làm nhiệm vụ thải độc. Vậy nên, nếu bạn thường xuyên bị “đánh thức” đúng khung giờ này thì rất có thể gan của bạn đang phải hoạt động quá công suất.

Giải pháp: Việc bạn cần làm lúc này là giúp gan tăng cường chức năng thanh lọc, thải độc tố bằng cách:Uống thêm nước và cắt giảm chất cồn cũng như caffein trong danh sách đồ uống hàng ngày của bạn.

3h – 5h: Phổi

Thời điểm 3 – 5h sáng là thời gian bài độc của phổi. Đó cũng chính là lý do tại sao mà người đang mắc bệnh ho lại hay ho dữ dội vào lúc này, bởi hoạt động bài độc đã chạy đến phổi. Hơn nữa, đây cũng là thời điểm phổi làm nhiệm vụ thu thập oxy và chuyển nó đến tất cả các cơ quan khác để chuẩn bị cho một ngày mới. Nếu bạn thức dậy trong khoảng thời gian này và có các triệu chứng như ho, hắt hơi hoặc nghẹt mũi thì rất có thể bạn có chất nhờn dư thừa trong người hoặc chế độ ăn kém.

5-gio-doc-tinh-giac-giua-dem-chung-to-noi-tang-dang-u-benh-anh-5_1

Phổi hoạt động kém cũng có liên quan tới những cảm xúc buồn bã hay đau khổ. Vì vậy, thức dậy vào thời điểm này có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn cần phải từ bỏ những cảm xúc này. Thực hiện một số bài tập thở có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

Giải pháp: Hãy chú ý giữ ấm cơ thể để tạo điều kiện cho phổi thực hiện tốt chức năng của chúng. Ngoài ra,bạn nên thực hiện các bài tập thở có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

5h – 7h: Ruột già

Khoảng thời gian từ 5-7h sáng là thời điểm dòng năng lượng được tập trung trong ruột già để loại bỏ chất thải khỏi cơ thể. Nếu có sự mất cân bằng trong cơ quan này, bạn có thể bị táo bón, tăng cân hoặc thậm chí lão hóa sớm.

Giải pháp: Để giúp ruột già hoạt động tốt và điều hòa chu kỳ giấc ngủ, bạn nên thực hiện các động tác căng cơ bắp, uống nhiều nước và đi vệ sinh sau khi thức dậy.

Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên bổ sung những thực phẩm giúp đào thải độc tố dưới đây:

Các loại rau thuộc họ cải và rau xanh: Các loại rau họ cải và rau xanh như bông cải xanh, cải bắp, súp lơ, su hào, củ cải, rau bina... có nhiều carotenoid, vitamin C, vitamin E, protein, chất xơ và nhiều loại các khoáng chất khác giúp phòng chống ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, bảo vệ gan, chống viêm, kháng vi-rút, thúc đẩy bài tiết độc tố...

Chanh: Axit citric trong chanh có thể bảo vệ chức năng gan, ngăn ngừa tổn thương oxy hóa liên quan đến căng thẳng, điều chỉnh huyết áp.

Trái bơ: Nhiều nghiên cứu cho thấy các axit béo trong bơ giúp bảo vệ chống lại độc tố từ galactosamine, một chất độc gây tổn hại mạnh mẽ tới lá gan.

Trà xanh được coi là một loại đồ uống tốt cho sức khỏe, được đưa vào quá trình điều trị y khoa thường xuyên. Trong lá trà xanh có nhiều chất chống oxy hóa, giúp cơ thể được bảo vệ chống lại các gốc tự do có thể gây ra bệnh lão hóa và thoái hóa.

Tỏi là một trong những thực phẩm tự nhiên tốt nhất có lợi cho gan. Chúng giúp kích hoạt các enzyme nhằm thải ra độc tố. Thành phần allicin và selen tìm thấy trong tỏi cũng giúp cho gan được thanh lọc và khỏe mạnh.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn