Phúc báo, công quả đều mất hết nếu như làm điều này khi tức giận

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi bạn tức giận, bất cứ điều gì bạn làm đều có thể mang lại hậu quả không mong muốn, vì thế, hãy cố gắng giữ bình tĩnh nhất khi có thể.

Một truyện ngắn dân gian của Nhật Bản thuở còn tồn tại các Samurai huyền thoại trên đất nước Hoa anh đào, một bài học hữu ích trong đối nhân xử thế khá hay.

Chuyện xảy ra tại một ngôi làng ven biển thuộc đất nước Phù Tang, vào thời mà các vị Samurai chuyên đảm trách những công việc đòi nợ,thu tô đối với những người dân sinh sống trong địa giới của lãnh chúa mà họ phục vụ.

Một hôm, một vị samurai đến thu nợ của người đánh cá. Người đánh cá nói: "Tôi xin lỗi, nhưng năm vừa qua thật tệ, tôi không có đồng nào để trả ngài". Vị samurai nổi nóng, rút kiếm ra định giết người đánh cá ngay lập tức. Rất nhanh trí, người đánh cá nói: "Tôi cũng đã học võ và sư phụ tôi khuyên không nên đánh nhau khi đang tức giận".

Vị samurai nhìn người đánh cá một lúc, sau đó từ từ hạ kiếm xuống và nói: "Sư phụ của ngươi rất khôn ngoan. Sư phụ của ta cũng dạy như vậy. Ðôi khi ta không kiểm soát được nỗi giận dữ của mình. Ta sẽ cho ngươi thêm một năm để trả nợ và lúc đó chỉ thiếu một xu thôi chắc chắn ta sẽ giết ngươi".

Phúc báo, công quả đều mất hết nếu như làm điều này khi tức giận
Đừng làm gì khi tức giận để rồi lại phải hối hận

 

Vị samurai trở về nhà khi đã khá muộn. Ông nhẹ nhàng đi vào nhà vì không muốn đánh thức vợ, nhưng ông ta rất bất ngờ khi thấy vợ mình và một kẻ lạ mặt mặc quần áo samurai đang ngủ trên giường. Nổi điên lên vì ghen và giận dữ, ông nâng kiếm định giết cả hai, nhưng đột nhiên lời của người đánh cá văng vẳng bên tai: "Ðừng hành động khi đang giận dữ".

Vị samurai ngừng lại, thở sâu, sau đó cố tình gây ra tiếng động lớn. Vợ ông thức dậy ngay lập tức, kẻ lạ mặt cũng vậy, hoá ra đó chính là mẹ ông. Ông gào lên: "Chuyện này là sao vậy. Suýt nữa con đã giết cả hai người rồi!". Người vợ giải thích: "Vì sợ kẻ trộm lẻn vào nhà nên thiếp đã cho mẹ mặc quần áo của chàng để doạ chúng".

Một năm sau, người đánh cá gặp lại vị samurai.

"Năm vừa qua thật tuyệt vời, tôi đến để trả nợ cho ngài đây, có cả tiền lãi nữa", người đánh cá phấn khởi nói. "Hãy cầm lấy tiền của ngươi đi", vị samurai trả lời, "Ngươi đã trả nợ rồi".

Đừng hành động “sốc nổi” khi đang tức giận

Tìm mọi cách trút giận

Tìm cách trút cơn giận giữ trong lòng mình có vẻ như là một ý tưởng tốt nhưng thực tế nó có thể khiến vấn đề tồi tệ hơn. Theo một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí CyberPsychology Hành vi và Mạng xã hội, dành 5 phút đọc những lời tức giận của người khác trên trang mạng xã hội cá nhân của người khác có thể khiến bạn giận giữ và giảm cảm giác hạnh phúc. Một nghiên ứu trước đó cũng cho thấy giải tỏa sự tức giận bằng cách đập gối không chỉ làm tăng sự giận giữ vào thời điểm đó mà còn làm gia tăng các hành vi hung hăng trong tương lai. “Có thể việc trút sự tức giận bằng lời nói khiến chúng ta cảm thấy thỏa mãn, nhưng nó không khiến sự tức giận giảm đi”, Narang cho biết.

Tranh cãi

Tranh cãi có thể chỉ khiến bạn tức giận thêm và bạn sẽ nói những điều khiến mối quan hệ tồi tệ hơn. Cuối cùng, khi cơn giận qua đi, bạn sẽ cảm thấy hối tiếc nhưng đã muộn. Tốt hơn là bạn nên ở một mình và bình tâm lại.

Đừng ăn

Làm dịu cơn giận bằng cách ăn có thể mang đến nhiều tai hại. Khi giận dữ, chúng ta thường chọn những thực phẩm không lành mạnh, chẳng hạn như những thứ nhiều đường, nhiều chất béo, nhiều carb… Ngoài ra, khi cảm xúc đang bị đẩy lên cao độ, cơ thể sẽ tự động chuyển sang trạng thái báo động nguy hiểm. Vào lúc này, hệ tiêu hóa không thể hoạt động một cách tối ưu và có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón.

Uống rượu

Uống rượu có vẻ như sẽ làm bạn bình tĩnh lại. Nhưng trên thực tế, rượu làm mất sự kiểm soát tinh thần và bạn bắt bắt đầu có những hành động không chấp nhận được vì bạn không kiềm chế được tức giận sau khi uống.

Phúc báo, công quả đều mất hết nếu như làm điều này khi tức giận
Ảnh minh họa

Gửi thư

Đừng gửi thư công việc cũng như thư cá nhân vì bạn có thể viết những điều gây khó chịu hoặc vô nghĩa. Tốt nhất là bạn hãy viết ra giấy những cảm xúc của bạn để giải tỏa tâm trạng. Đây là một cách tốt để bạn bình tĩnh lại.

Đừng nói điện thoại

Hãy đối mặt trực tiếp với vấn đề và giải quyết chúng. Khi nói chuyện qua điện thoại bạn sẽ không thể nắm bắt được ý đồ của đối phương cũng như không thấy được nét mặt của họ. Vì vậy, khi cãi nhau hoặc nói chuyện điện thoại lúc nóng giận chỉ làm cho tình huống thêm tồi tệ mà thôi.

Chỉ một hành động đơn giản có thể tăng phúc báo của bạn ầm ầm
Chỉ một hành động đơn giản có thể tăng phúc báo của bạn ầm ầm
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Phúc báo là gì?Phúc báo của một người chính là quả báo tốt đẹp đến với người đó có nguyên nhân xuất phát từ một hành vi lương thiện trong quá khứ
Tuyệt chiêu giúp nàng dâu được mẹ chồng quý như con gái
Tuyệt chiêu giúp nàng dâu được mẹ chồng quý như con gái
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Nhiều nàng dâu e ngại mẹ chồng và loay hoay không biết cách nào để có thể cải thiện mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu.
Phật dạy làm thế nào để giữ gìn phúc khí và tránh mọi nghiệp báo
Phật dạy làm thế nào để giữ gìn phúc khí và tránh mọi nghiệp báo
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Nếu con người muốn an lành đi qua khỏi “số phận” khắc nghiệt của cuộc đời cần làm những điều sau để tránh mọi nghiệp báo.
Tu khẩu là không nên nói những điểm sai, thiếu sót của người khác
Tu khẩu là không nên nói những điểm sai, thiếu sót của người khác
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Khẩu nghiệp là nghiệp nặng nhất trên đời, vậy cớ sao con người không sợ mà luôn phạm phải…
Lời dạy của người xưa để sống an yên giữa cuộc đời sóng gió
Lời dạy của người xưa để sống an yên giữa cuộc đời sóng gió
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Những lúc đối mặt với sóng gió, khó khăn xin hãy nhớ kĩ những lời dạy của người xưa để vượt qua mọi chông gai một cách dễ dàng.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link

Thu