Xôn xao học sinh lớp 6 không đọc được chữ, đánh vần khó khăn: "Con không biết vì sao con lên được lớp"

( PHUNUTODAY ) - Báo Tuổi trẻ phản ánh, tại Trường THCS-THPT Tân Mỹ (huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) phát hiện 6 em học sinh lớp 6 đọc viết khó khăn, có chữ đọc được có chữ không.

Tối 8/4 trên Báo Tuổi trẻ phản ảnh, em N.V.K, học lớp 6 được một học kỳ nhất quyết đòi nghỉ học, dù phụ huynh nhiều lần khuyên ngăn.

Theo K. kể, hồi lớp 1 và lớp 2 em vẫn biết mặt chữ, ráp vần được, nhưng sang lớp 3 thì bị tuột lại so với các bạn. Đỉnh điểm đến lớp 5 thầy cô chưa một lần gọi em lên trả bài.

"Con cũng không biết vì sao con được lên lớp", K. nói.

K. muốn nghỉ học vì không đánh vần được chữ, mặc cảm với bạn bè (Ảnh cắt từ clip trên Báo Tuổi trẻ)

K. muốn nghỉ học vì không đánh vần được chữ, mặc cảm với bạn bè (Ảnh cắt từ clip trên Báo Tuổi trẻ)

Đáng nói, khi đưa một đoạn văn trong sách có 2 dòng 30 chữ ra thì có 8 chữ K. hoàn toàn không đọc được, một vài chữ phải dừng lại đánh vần.

Cùng lớp với em K. có em N.T.C.N. cũng đã bỏ học từ sau Tết Nguyên đán. N. đã 14 tuổi nhưng người rất nhỏ và gầy, nghỉ học N. phải chăm em út chưa tròn tuổi. Hỏi ở cấp 1 thầy cô đã dạy em như thế nào thì N. nói "dạy A, Ă, Â, B, C".

Khi lật xem một quyển vở của N., phóng viên thấy ngay ở trang thời khóa biểu, em viết nguệch ngoạc và sai khá nhiều. Như chữ "nhạc" em ghi thành "nạc", "lịch sử" thì ghi thành "lịnh sử", "thời khóa biểu" ghi thành "thời phà hiểu"… Cùng với đó, N, đọc chữ cũng còn khó khăn, chữ đọc được chữ đọc sai. Có chữ hoàn toàn không biết, nhất là những từ ghép có nhiều âm tiết,...

Ngoài K. và N. đã nghỉ học, có 4 học sinh khác đọc viết cũng sai rất nhiều mà không thể đọc liền câu, mà phải đánh vần từng chữ. Riêng chính tả các em viết sai nhiều.

Em N. không chỉ đánh vần không thạo mà còn sai chính tả (Ảnh: Tuổi trẻ)

Em N. không chỉ đánh vần không thạo mà còn sai chính tả (Ảnh: Tuổi trẻ)

Cũng thông tin trên Tuổi trẻ, thầy Lê Thành Dũng- Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Tân Mỹ, ban đầu cho rằng các em chỉ là học lực yếu, chứ chưa đến mức đọc chữ không chạy. Để biện minh, thầy giáo đã đưa ra danh sách các em học giỏi để "đánh tráo" với những em đọc viết không chạy.

Tuy nhiên "giấu đầu lòi đuôi", nhóm học sinh đọc viết chưa rành có 4 nữ 2 nam nhưng danh sách thầy đưa ra lại 3 nam 3 nữ và các em này cũng nói thật mình là học sinh giỏi, chứ không phải học sinh yếu kém.

Thầy Dũng sau đó thừa nhận, còn có một số em đọc viết còn chậm. Trước mắt phát hiện 6 em và sau khi tiếp nhận tình hình, trường đã cử giáo viên kèm cặp các em tại trường và đến nhà động viên gia đình đốc thúc việc học hành của các em nhiều hơn.

Theo thầy Đào Hoàng Phương, một giáo viên chủ nhiệm lớp 6, lớp thầy có 3 em đọc viết không chạy, trong đó 2 em bỏ học. Thầy đã trực tiếp đến nhà nắm hoàn cảnh các em, và vận động gia đình cho con em đi học lại nhưng không thành công.

"Các em phần lớn gia đình neo đơn, cha mẹ đi làm ăn xa, sống với ông bà, thiếu sự quan tâm của gia đình. Và cũng không hiểu sao các em này lên được lớp 6", thầy Phương nói.

Trường phòng GD&ĐT huyện Thanh Bình- ông Lý Bảo Việt xác nhận tình trạng trên và cho rằng có thể không dừng lại ở 6 ở Trường Tân Mỹ.

Chia sẻ trên Giáo dục và Thời đại, lãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Thanh Bình (tỉnh Đồng cho biết, đơn vị sẽ rà soát lại tất cả các trường trước thông tin học sinh lớp 6 chưa đọc, viết thông thạo.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link