Xoong nồi mới mua về đừng dùng ngay, làm theo mẹo này nồi bền đẹp, sạch bóng

( PHUNUTODAY ) - Đừng nghĩ rằng nồi mới mua là sạch. Chúng phải trải qua rất nhiều khâu mới tới của bạn vì vậy hãy vệ sinh thật sạch trước khi sử dụng.

Với nồi inox

Sau khi mua nồi về, bạn muốn làm sạch các nhãn, tem dán trên nồi inox thì hãy dùng khăn mềm thấm chút nước rửa chén và làm sạch các nhãn, tem này. Bạn không nên dùng các vật nhọn để cào nó vì sẽ làm xước bề mặt nồi.

Trước khi dùng bạn nên cho nước và thêm chút giấm hoặc nước cốt chanh vào nồi và đun sôi sau đó mới chế biến thực phẩm thì món ăn sẽ ngon và sản phẩm có độ bền tốt hơn. Cách này cũng giúp nồi không bị khê, cháy trong quá trình sử dụng.

Sau khi làm sạch bạn cũng có thể dùng nồi này để rán mỡ heo. Cách này cũng giúp nồi, chảo bền hơn.

Với nồi đất

Nồi đất mới mua về trước khi sử dụng bạn nên cho nước vo gạo vào đun sôi một lúc để bịt kín các lỗ nhỏ li ti phòng bị rò nước. Trước mỗi lần sử dụng, bạn nhớ lau khô nước cả mặt trong và mặt ngoài nồi.

Trong quá trình đun nấu nên để ngọn lửa vừa phải. Đầu tiên nên để ngọn lửa nhỏ, sau tăng dần để nồi nóng từ từ. Khi nước trong nồi đã sôi thì bạn chuyển sang đun nhỏ lửa, làm như vậy nồi sẽ không bị nứt.

Nấu bằng bếp than thì không được để than đội đáy nồi dễ vỡ nồi. Sau khi nấu, bạn để nồi trên giá gỗ hoặc đẹm rơm sạch, không để nồi đất lên trên nền gạch, xi măng và đất cứng hoặc đất bị ẩm ướt vì sẽ dễ gây nứt, vỡ.

Vớt nồi thủy tinh

Nồi thủy tinh mới mua về bạn nên rửa sạch và tẩy sạch nhãn mác của nồi. Ở lần sử dụng đầu tiên bạn nên đun thật nhỏ lửa để tránh nứt vở. Ở các lần đun nấu tiếp theo bạn không cần đun với mức lửa quá lớn vì nồi thủy tinh bắt nhiệt nhanh và giữ nhiệt rất tốt.

Dùng nồi thủy tinh nên nhẹ nhàng để tránh gây vỡ, nứt nồi. Khi rửa nồi bạn nên ngâm nồi vào nước xà phòng ấm rồi rửa sạch. Không nên dùng vật nhọn hay chất hóa học để tẩy rửa.

Khi nấu không nên để nồi thay đổi nhiệt độ đột ngột từ lạnh sang nóng hay nóng sang lạnh khiến nồi dễ nứt, vỡ. Không để nồi thủy tinh đáng nóng vào tủ lạnh, không đun nóng nồi trên bếp hay trong lò vi sóng, lò nướng mà không có thức ăn bên trong.

Với nồi nhôm, nồi hợp kim nhôm

Nồi nhôm, hợp kim nhôm sau khi mua về bạn nên dùng xào, nấu thức ăn trước sẽ tốt hơn. Khi đun nấu cần lau khô nước ở mặt ngoài để đảm bảo tuổi thọ cho nồi.

Sau khi đun hấp thức ăn bằng nồi nhôm, không nên làm lạnh đột ngột vì có thể khiến nồi bị biến dạng. Đặc biệt, không dùng nồi nhôm để chứa bột mì trong thời gian dài vì sẽ tạo thành những vết lốm đốm, rỗ trên bề mặt nồi.

Theo:  xevathethao.vn copy link