Có thờ có thiêng có kiêng có lành: 9 món tuyệt nhiên "không đụng" rằm tháng 7 tránh "hoạ vô đơn chí"

( PHUNUTODAY ) - Rằm tháng 7 theo quan niệm dân gian thường có những tục lệ kiêng kị nhất định, trong đó có cả những thực phẩm được cho là mang đến xui xeo, không nên ăn trong ngày này.

Thịt vịt

Người miền Bắc và miền Trung thường kiêng ăn thịt vịt vào Rằm tháng 7 bởi quan niệm sẽ đem lại điều xui xẻo, "tan đàn xẻ nghe" trong tháng cô hồn. Thay vì sử dụng thịt vịt, người ta dùng thịt gà với ý nghĩa cát tường hơn.

Thịt chó

nhung-mon-khong-nen-an-trong-ngay-dau-thang-co-hon-tranh-xui-xeo-thitcho-1564630583-596-width640height400-01381122

Thịt chó là món kiêng kị trong ngày đầu và cuối tháng, cuối năm

Dân gian cho rằng, ăn thịt chó vào ngày mồng 1 đầu tháng, đầu năm có thể sẽ bị xui xẻo, không may mắn, do đó nó được xem như món ăn giải xui ngày cuối tháng hoặc cuối năm.

Cá mè

Do chữ "mè" gắn với từ "mè nheo" nên vào ngày này người dân sẽ tránh ăn món cá này. Hơn nữa, thịt cá mè nhiều xương, mất thời gian gỡ xương khi ăn. Điều nàykhiến món cá mè bị cho là không thuận lợi, dễ đem lại trắc trở trong cả tháng.

Mực

de-van-den-khong-deo-bam-tranh-nhung-mon-nay-thang-co-hon

Không chỉ tháng cô hồn, người Việt còn kiêng kỵ những món ăn từ mực trong ngày đầu tháng. Người ta cho rằng nếu ăn mực vào những ngày này thì cả tháng sẽ “đen như mực”, gặp đủ mọi chuyện bất trắc, xui xẻo.

Ốc

Để tránh gặp phải những phiền toái không mong muốn trong cuộc sống, tốt nhất các bạn không nên ăn ốc trong ngày mùng 1 đầu tháng vì ăn ốc sẽ "nói mò".

Tôm

Người miền Nam cho rằng tôm đầu to và đi giật lùi, do đó nếu ăn tôm đầu tháng, đầu năm sẽ khó "đầu xuôi, đuôi lọt". Mọi việc trong tháng hoặc trong năm sẽ không thể thuận buồm xuôi gió nếu như ăn tôm vào đầu tháng.

Trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn khá ngon và bổ dưỡng, tuy nhiên, quan niệm của người miền Trung và miền Bắc thường kiêng ăn trứng vịt lộn vào đầu tháng và đầu năm. Theo quan niệm, ăn trứng vịt lộn vào đầu tháng, đầu năm sẽ không được may mắn, trái với ý của mình.

Xôi trắng

Người ta cũng cho rằng không nên ăn xôi trắng vào đầu tháng vì sẽ gặp phải những điều xui xẻo không may trong cả tháng.

Cam, lê, chuối

Bên cạnh sầu riêng, ba loại quả cam, lê, chuối cũng bị cho là có những ý nghĩa tiêu cực như "quýt làm cam chịu, lê lết, trượt vỏ chuối". Cả ba đều ám chỉ đến những tai họa, điều không may mắn và sự thất bại. Chính vì vậy, tuy được bày nhiều trong mâm ngũ quả cầu phước ngày Tết nhưng nhiều người vẫn hạn chế ăn các loại quả này trong tháng bảy.

Theo:  xevathethao.vn copy link