Cách làm sấu ngâm mắm ớt - món ăn "hot" nhất hiện nay

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sấu ngâm mắm ớt là món đang được ưa chuộng bởi vị chua chua, mặn mặn, thơm mùi tỏi và có vị cay của ớt rất hấp dẫn. Cùng học cách chế biến nhé.

Cách 1

Nguyên liệu:

me
Cách ngâm sấu với mắm không hề khó như nhiều người nghĩ.

Sấu xanh: 300g

Nước mắm loại thường: 300ml

Nước sôi để nguội: 50ml

Tỏi: 2 củ

Ớt chỉ thiên: 7-8 quả

Muối sạch, đường, lọ thủy tinh

Sấu bạn nên chọn quả bánh tẻ, không non quá cũng không già quá. Như vậy món sấu ngâm mắm mới giòn.

Cách làm:

Sấu mua về, bạn đem rửa sạch. Sau đó dùng dao cạo đi phần vỏ chát bên ngoài. Đây chính là bí quyết để món sấu ngâm mắm được giòn đấy. Nếu muốn nhanh được ăn thì bạn có thể dùng dao khía sấu thành 4 miếng giúp nước mắm nhanh ngấm vào sấu hơn.

Khi cạo hết quả sấu nào, bạn thả ngay vào một chậu nước có hòa chút muỗi để sấu không bị thâm. Ngâm sấu trong khoảng 1 giờ đồng hồ để chất chua trong sấu ra bớt.

Sau đó, bạn đem đổ sấu ra rổ, rửa sạch bằng nước lạnh vài lần. Tiếp theo, bạn đun sôi 1 nồi nước rồi đổ qua rổ sấu để chần. Sau đó, bạn chờ cho sấu ráo hết nước. Lọ thủy tinh thì bạn cũng đem tráng qua nước sôi và để khô hoặc dùng khăn lau khô. Đây chính là bí quyết giúp sấu không bị nổi váng đấy.

Bạn đổ 300ml nước mắm vào một cái nồi sạch, cho thêm thìa đường rồi đặt lên bếp đun cho sôi. Với cách làm sấu ngâm mắm ớt này, chúng tôi cho thêm đường bởi đường sẽ giúp cho món sấu không bị mặn chát hay chua gắt. 

Ớt chỉ thiên bạn đem rửa sạch, cắt bỏ cuống, thái lát. Tỏi bóc vỏ thái lát hoặc để nguyên tép.

Bạn xếp sấu vào trong lọ, xếp tỏi, ớt xen kẽ với sấu để vị cay ngấm vào từng quả sấu. Sau đó, đổ nước mắm đã đun sôi để nguội vào, đậy kín nắp. Khoảng 3 ngày sau khi các gia vị ngấm đủ vào sấu là có thể ăn được.

Sấu ngâm mắm có vị chua chua, mặn mặn, thơm mùi tỏi và có vị cay của ớt. Nếu làm đúng cách thì quả sấu sẽ rất giòn, nước ngâm không bị váng. 

Cách 2

Nguyên liệu:

me
Sấu ngâm nước mắm là món ăn vô cùng dân dã nhưng lại đưa cơm trong những ngày hè nắng nóng. 

– 600 g sấu xanh bánh tẻ

– 1 chai nước nắm Nam Ngư 500 ml (hoặc 1 loại mắm ngon khác)

– 150ml nước lọc

– 5 củ tỏi

– 12-15 quả ớt

– 2 thìa cà phê muối

Cách làm:

Bước 1: Sấu bạn nên chọn những trái đều quả, không quá non, cũng không quá già. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết khá chi tiết về cách chọn sấu ngon mà mình đã giới thiệu trước đó để biết được cách chọn sấu cũng như bảo quản sấu để dùng được lâu.

Sau khi đã chọn mua được sấu thì bạn mang về, rửa sạch và gọt vỏ.

Bước 2: Cho sấu vào 1 tô nước muối rồi ngâm sấu trong khoảng 30 phút để sạch nhựa sấu.

+ Sau đó bạn vớt sấu ra, trần một lượt với nước sôi để tránh sấu sẽ bị nổi váng khi ngâm. Sau đó vớt sấu ra và để thật ráo nước.

+ Ớt bạn đem rửa sạch, cắt bỏ cuống.

+ Tỏi bóc vỏ, có thể để nguyên tép, thái đôi hoặc thái lát mỏng tùy sở thích.

Bước 3: Bạn cho nước mắm và nước lọc vào nồi, bắc lên bếp đun sôi khoảng 2 phút thì thả ớt và tỏi vào. Sau đó bắc xuống để nguyên trong nồi hoặc đổ ra bát, đợi cho hỗn hợp nước mắm ớt tỏi thật nguội.

Nếu dùng các loại nước mắm mặn hơn thì các bạn có thể pha thêm nước với tỷ lệ loãng hơn hoặc thêm 1 chút đường cho phần nước ngâm đỡ gắt nhé.

Bước 4: Chuẩn bị một lọ thủy tinh có nắp kín, tráng qua nước sôi, để ráo. Sau đó xếp sấu lần lượt vào lọ rồi đổ hỗn hợp nước mắm đã nguội vào. Chú ý lượng nước đổ phải phải ngập trong sấu nhé.

Bạn đậy kín nắp lại và ngâm sấu trong khoảng 4 đến 5 ngày cho sấu đủ thời gian cần thiết để ngấm mắm và các gia vị là các bạn có thể lấy ra để dùng được rồi.

Chúc các bạn thành công!

Ngày Gia đình Việt Nam: Làm ngay mâm cơm ngon cho cả nhà sum vầy
Ngày Gia đình Việt Nam: Làm ngay mâm cơm ngon cho cả nhà sum vầy
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Nhân ngày Gia đình Việt Nam, hãy tự tay làm ngay mâm cơm hấp dẫn, đặc sắc chiêu đãi cả nhà bạn nhé.
Theo:  khoevadep.com.vn