Cách luộc bánh chưng thơm, dẻo không bị ướt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Muốn luộc bánh chưng thơm, dẻo không bị ướt thì các bạn hãy tham khảo các mẹo hay dưới đây.

Mẹo luộc bánh chưng không bị ướt, nhão

Để bánh chưng ngon, ngoài gạo nếp dẻo, nhân bánh ngon, khâu luộc bánh cũng rất quan trọng. Nên thả bánh vào nồi rồi mới đổ ngập nước lạnh vào để bánh không bị ướt và nhão. Trong quá trình luộc bánh, phải giữ ngọn lửa lớn để bánh được rền (sôi) nhừ.

Khi châm nước thêm vào nồi, phải dùng nước sôi, tuyệt đối không dùng nước lạnh. Thời gian luộc bánh phải từ 10 – 12 giờ bánh mới thấm đủ nước và chín đều.

me
Nên thả bánh vào nồi rồi mới đổ ngập nước lạnh vào để bánh không bị ướt và nhão. 

Cách luộc bánh chưng ngon

- Nhớ chọn nồi tôn to để luộc bánh. Nồi tôn chính là bí quyết cho bánh chưng có màu xanh đẹp mắt như ngoài hàng.

- Muốn luộc bánh chưng xanh và ngon trước khi luộc bánh xếp lá dong xuống đáy nồi để bánh chín kỹ và không bị cháy. Quá trình xếp bánh phải nén bánh nếu không nén bánh, bánh sẽ bị nở và bục.

- Nên luộc bánh bằng củi thay vì luộc bằng than và gas, thì bánh chín rền hơn. Khi luộc bánh giữ lửa đều, nước sôi mạnh và chế thêm nước thường xuyên để nước ngập bánh. Nước chế luôn phải là nước sôi. Nước lạnh giúp bánh nhanh chín nhưng sẽ gây hiện tượng bánh nửa sống nửa chín.  

- Thời gian luộc bánh phải đảm bảo đủ 12 giờ liên tục trên bếp lửa bánh mới chín hoàn toàn và rền bánh.

- Luộc bánh được 6 tiếng, vớt bánh chưng ra rửa qua bằng nước lạnh cho bánh không bị nhớt, chín đều. Thay nước mới rồi luộc tiếp bánh chưng sẽ ngon hơn.

- Bánh chín, vớt bánh ra rửa sạch bánh trong nước đun sôi để nguội rồi để ráo. Xếp bánh thành nhiều lớp, dùng vật nặng đè lên để ép bánh cho ra nước, chắc và vuông trong vài giờ. 

me
Thời gian luộc bánh phải đảm bảo đủ 12 giờ liên tục trên bếp lửa bánh mới chín hoàn toàn và rền bánh.

Hoàn tất công đoạn ép bánh, bánh được để chỗ khô ráo để bảo quản. Luộc bánh với các mẹo nhỏ trên, bánh chưng sẽ thơm ngon và có màu xanh mướt đẹp mắt như thế này và không bị ướt, nhão để thưởng thức cũng như bày cỗ trong dịp Tết nhé!

Mẹo luộc bánh chưng để có màu xanh tự nhiên đón Tết
Mẹo luộc bánh chưng để có màu xanh tự nhiên đón Tết
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Để những chiếc bánh chưng thật xanh sau khi luộc xong không phải dễ. Cùng tham khảo ngay các mẹo hay dưới đây bạn nhé.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn