Cua đồng rang muối - món ăn gắn liền tuổi thơ tôi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tuổi thơ trong tôi là những ngày cùng chúng bạn đi chăn trâu, cắt cỏ và bắt cua đồng về để mẹ làm món cua đồng rang muối mà cả gia đình tôi ai cũng yêu thích.

Tuổi thơ tôi gắn liền với chăn trâu, cắt cỏ, kèm theo đó là bắt những chú cua đồng về cho mẹ làm món cua đồng rang muối mà cả gia đình tôi đều yêu thích.

Cua đồng, cua đồng rang muối, món ngon, ẩm thực, tuổi thơ, làm mẹ, gia đình, hạnh phúc, quê hương, bữa cơm gia đình
Bắt những chú cua đồng về cho mẹ làm món cua đồng rang muối.

Còn nhớ những buổi chăn trâu, như bao đứa trẻ khác tôi đều mang theo người cái giỏ để đựng cua. Những hôm trời mưa gió, bờ ruộng là nơi mà cua thường trú ngụ, chúng đào hang và ngụy trang vô cùng khéo léo, nhưng gặp nhưng anh "thợ cua" nhưu chúng tôi thì chúng không thoát khỏi.

Mặc dù đã rất quen và gần như hôm nào đi ra đồng về tôi đều mang về rất nhiều cua, nhưng phải nói rằng, để có được những chú cua ngon là điều không dễ dàng gì. 

Cua ngon là con có yếm to rắn chắc, càng và mai ánh sắc xanh xám đục, những con cua đó thường sẽ rất to và khỏe. Và thường nếu bị nó dùng càng cắt vào tay thì đau chảy nước mắt. Và tôi đã không ít lần bị những con cua ấy cắt vào tay đau tới khóc ngay tại chỗ.

Sau khi mang cua về nhà, mẹ tôi sẽ ngâm cua vào nước để chúng nhả hết bùn đất. Tới khi đã sạch, mẹ sẽ tách bỏ yếm, cắt bớt chân cua. Rồi mang đi ướp với muối, một chút tiêu và để cho nó ngấm gia vị. Phần khêu gạch cua mẹ thường giao cho tôi và đứa em nhỏ. Còn rang cua thì mẹ làm.

Nhưng lần nào mẹ rang tôi cũng đi theo để học hỏi kinh nghiệm. Nói chung cách rang của mẹ không khó khăn và cầu kỳ. Nhưng phải nói, món cua rang rất thơm và không còn mùi tanh nữa.

Món cua rang hầu như luôn là món mặn chính trong bữa cơm gia đình tôi, gần như ngày nào cũng có nhưng đó là món mà gia đình tôi ai cũng thích và ăn hoài không chán.

Cua đồng, cua đồng rang muối, món ngon, ẩm thực, tuổi thơ, làm mẹ, gia đình, hạnh phúc, quê hương, bữa cơm gia đình
Cua đồng rang muối - món ăn gắn liền tuổi thơ tôi.

Khi lớn lên, tôi xa nhà, xa quê hương, xa với những buổi bắt cua ngoài đồng, nhưng ký ức trong tôi về quê hương về mái ấm gia đình thân thương và về tuổi thơ nơi ghi dấu bao kỷ niệm và về mẹ chính là món cua đồng rang muối mà mẹ đã làm cho tôi ăn, nuôi tôi khôn lớn.

Giờ đây, khi mỗi khi đi ăn ngoài hàng, tôi thường gọi món cua rang muối ấy, hoặc khi nhìn những con cua từ những ao nuôi lên phố làm món ăn đặc sản, ký ức xưa trong tôi lại ào về. Tôi lại nhớ những tháng ngày đi bắt cua và nhớ lắm món cua đồng rang muối của mẹ ngày ấy.

Nguyên liệu:

Cua đồng, cua đồng rang muối, món ngon, ẩm thực, tuổi thơ, làm mẹ, gia đình, hạnh phúc, quê hương, bữa cơm gia đình
Những chú cua đồng ngon.

- Cua đồng

- Sả, ớt, rau mùi, gia vị

- Đường, tiêu, mì chính

- Muối chuyên dụng

- Dầu ăn

Cách làm:

- Chọn cua đang sống, không bị gãy chân, nhỏ con sẽ mềm và ngon hơn. 

- Rửa sạch cua, bóc yếm, loại bỏ chất hôi ở mai, để ráo nước rồi ướp với gia vị cho ngấm. 

- Sả, ớt thái chỉ, rau mùi thái nhỏ bỏ ra đĩa riêng.

Khi ướp đã xong, cho chảo lên bếp làm nóng với dầu/mỡ (dầu phải ngập cua), khi dầu sôi  cho cua đã ướp vào đảo đều. Khi cua bắt đầu chuyển sang màu vàng thì cho ớt, và rau mùi vào đảo đều cho đến khi sả giòn tan rồi cho thêm ít đường, tiêu, mì chính và bột muối chuyên dụng để rang cua vào đảo đều đến khi thấy muối và đường ôm bề mặt cua là được.

Để món cua đảm bảo ngon nhất, nên điều chỉnh lửa bếp vừa phải không quá to cua sẽ bị cháy, lửa nhỏ cua sẽ bị sống không đạt yêu cầu. Nên để lửa vừa để cua chín đều.

Lưu ý: 

Muốn món cua đồng rang muối ngon  hơn nữa, khi cua chín vàng đổ gạch cua vào. Tiếp tục đảo cho tới khi muối, cua quyện vào nhau cùng với gạch cua vàng đều là được. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn