Hướng dẫn cách làm mứt gừng siêu ngon đón Tết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một chút cay cay, tê tê nơi đầu lưỡi của mứt gừng khiến ai cũng phải thích thú. Cùng khám phá bí quyết làm mứt gừng siêu ngon đón Tết.

Nguyên liệu:

- Gừng

- Đường

- Dấm (chanh)

mut
Một chút cay cay, tê tê nơi đầu lưỡi của mứt gừng khiến ai cũng phải thích thú. 

Cách làm:

Bước 1: Gừng chọn củ non sẽ đỡ cay và đỡ xơ. Đem rửa sạch đất cát, cạo bỏ vỏ, rửa sạch lại lần nữa rồi thái lát thật mỏng.

Bước 2: Cho gừng vào luộc trong khoảng 5 phút, đổ bỏ nước rồi lại tiếp tục cho nước vào luộc. Lặp đi lặp lại công đoạn này khoảng 3 – 4 lần cho gừng bớt cay (khi luộc gừng lần 2 thì cho vào nồi nước một thìa ăn cơm dấm (hoặc nước cốt chanh) để gừng được trắng, lần 3 – 4 thì không cần cho dấm nữa).

Bước 3: Cứ 1 kg gừng thì dùng khoảng 500gr đường. Có thể ướp đường với gừng cho đến khi đường tan rồi cho lên bếp sên. Nếu không có thời gian thì có thể cho thẳng đường vào chảo, thêm vào tí xíu nước, đun cho đường tan thì cho gừng vào.

Bước 4: Khi nước đường sôi thì hạ lửa về mức nhỏ nhất. Thi thoảng lại dùng đũa đảo đều cho gừng thấm đường và không bị bén chảo.

Bước 5: Khi đường cạn sền sệt thì dùng đũa đảo đều liên tục cho đến khi đường kết tinh bám thành một lớp phấn trắng bao quanh miếng gừng.

Nhìn miếng gừng trở lên khô ráo thì nhấc chảo gừng xuống, đảo tiếp trong khoảng 1 phút nữa cho miếng gừng khô hẳn. Khi gừng nguội thì cho mứt gừng vào lọ thủy tinh để bảo quản.

Cách 2

Nguyên liệu:

- Gừng

- Đường

- Chanh: 1 quả (hoặc 50 ml dấm)

cu gung
Mứt gừng là một món không thể thiếu trong ngày Tết.

Thực hiện:

Bước 1: Gừng nên chọn mua loại gừng bánh tẻ (không quá già mà cũng không quá non). Đem rửa sạch đất cát rồi cạo bỏ lớp vỏ ngoài. Dùng dao sắc thái miếng thật mỏng (hoặc dùng nạo để nạo gừng thành miếng mỏng).

Bước 2: Cho gừng vào nồi, đổ nước ngập mặt gừng, sau đó đun sôi nước. Nhấc nồi gừng xuống, gạn bỏ nước gừng. Lặp lại động tác luộc gừng khoảng 2 – 4 lần (tùy vào việc gừng đã đạt được độ cay như bạn mong muốn hay chưa). Lần luộc gừng cuối cùng thì nên vắt vào nồi nước luộc một quả chanh (hoặc dấm) để gừng được trắng hơn.

Bước 3: Vớt gừng ra rổ để cho ráo bớt nước rồi đem trộn với đường theo tỉ lệ 1kg gừng đi với khoảng 0,5 – 0,6kg đường, đảo đều. Để ngâm trong khoảng 5 – 6 tiếng hoặc đến khi đường tan hoàn toàn. Thi thoảng nên đảo đều để gừng ngấm đều đường. 

Bước 4: Đặt chảo gừng lên bếp, đun ở mức lửa trung bình. Thi thoảng đảo đều cho gừng ngấm đường. Khi nước đường cạn chỉ còn sền sệt và thấy nặng tay khi đảo thì hạ lửa xuống mức nhỏ nhất.

Bước 5: Dùng đũa đảo liên tục cho đến khi đường kết tinh bám trắng vào miếng gừng và những miếng gừng tách rời nhau thì nhấc chảo gừng xuống.

Bước 6: Tiếp tục đảo đều vài lần nữa rồi để cho gừng nguội hẳn. Khi gừng nguội, cho vào lọ thủy tinh bảo quản, ăn dần.

mut
Món mứt gừng cay cay này chắc chắn sẽ đem đến bạn một năm mới ấm áp!

Chúc các bạn thành công!

mut
Hướng dẫn cách tự làm mứt dừa ngon đón Tết
Ngày tết bạn có thể tự mình làm mứt dừa ngon vừa đảm bảo vệ sinh mà rất dễ làm. Cùng khám phá cách chế biến món mứt dừa thơm ngon tròn vị.
 
Theo:  khoevadep.com.vn copy link