Những điều cần tránh khi nghi ngờ có thai

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đừng vội thông báo tin bạn có thai với mọi người, đừng quá lo lắng và không chịu đi khám sức khỏe sớm...

Một vài dấu hiệu như chán ăn, trễ kinh, ngực căng, người mệt mỏi có thể khiến bạn nghi ngờ mình có thai. Bạn cần phải làm gì ngay lúc đó và tránh làm những điều gì? Hẳn là bạn đang cảm thấy rối bời. Nếu bạn lo lắng mình làm gì không đúng, hãy tránh làm những việc sau đây trước. 

1. Đừng vội thông báo 

Đây là một trong những sai lầm tồi tệ nhất mà người phụ nữ mong ngóng có thai nào cũng có thể mắc. Bạn sẽ cảm thấy ngượng ngùng khi thông báo với gia đình, người thân và bạn bè rằng bạn có thai, nhưng kết quả xét nghiệm lại không đúng như vậy. Sau đó, bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái tiêu cực và bị tổn thương hơn. Vậy, hãy đừng vội thông báo. Hãy chờ kết quả xét nghiệm đáng tin cậy và thông báo sau cũng chưa muộn.

me
 Hãy chờ kết quả xét nghiệm đáng tin cậy và thông báo sau cũng chưa muộn.

2. Đừng chỉ dựa vào dụng cụ kiểm tra thai ở nhà

Hầu hết các dụng cụ kiểm tra thai tiêu chuẩn đều đủ tốt để xác định tình trạng có thai. Nhưng để biết chính xác việc bạn có thai và độ tuổi của thai nhi, bạn nên đi kiểm tra thai ở cơ sở y tế chất lượng và nhận được xác thực rõ ràng của bác sĩ. 

3. Đừng quá lo lắng

Chẩn đoán thai ở nhà đồng nghĩa với việc bạn sẽ cảm thấy bất an khi không biết chính xác mình có thai hay đang có triệu chứng bệnh giống với có thai. Đặc biệt, các dấu hiệu sức khỏe xấu như tiêu chảy, ăn không ngon miệng, giảm cân nhẹ xảy ra lâu còn ảnh hưởng đến tinh thần và công việc của bạn. Bạn nên đi khám sức khỏe sớm, ít nhất để biết mình có vấn đề sức khỏe nào đáng lo không.

4. Đừng nhầm các triệu chứng có thai với các triệu chứng khác

Rất nhiều phụ nữ lầm tưởng các triệu chứng của bệnh về đường tiêu hóa (khó tiêu, viêm dạ dày…) với các triệu chứng của mang thai.

Nếu bạn bị ợ nóng, buồn nôn sau một buổi đi ăn tiệc, bạn đừng vội kết luận mình có thai. Bạn cần theo dõi các dấu hiệu trên hàng ngày. Nếu tình trạng đó không được cải thiện, bạn cần đi khám sức khỏe ngay.

5. Đừng vội đi mua đồ cho em bé

Tâm lý mong mỏi có con khiến các bà mẹ tương lai muốn làm những điều tốt đẹp nhất cho con. Tuy nhiên, khi chưa biết chính xác mình có thai hay chưa, bạn đừng vội mua đồ dùng cho trẻ sơ sinh. Không loại trừ nhiều trường hợp bạn khó có thể giữ được con, đặc biệt là trong 3 tháng đầu, nên bạn không nên mua sắm đồ cho con sớm. Việc làm này để một vài tháng trước khi em bé chào đời làm cũng chưa muộn.

6. Đừng vội làm phòng riêng cho con

Tương tự như việc mua sắm đồ cho con, bạn đừng vội làm phòng riêng cho em bé. Hãy chắc chắn em bé trong bụng của bạn lớn lên khỏe mạnh hàng ngày. Sau đó, việc làm cũi và trang trí phòng riêng cho bé sẽ trở nên thú vị hơn.

7. Đừng ăn cho 2 người

Không ít các bà mẹ bị áp lực về chuyện ăn uống khi biết mình có bầu. Họ thậm chí bỏ qua việc kiểm tra sức khỏe và cân nặng hiện tại và chỉ tập trung vào ăn uống. Ăn uống đồng nghĩa với việc tăng cường sức khỏe để con khỏe mạnh và giúp mẹ yên tâm. Thực tế, phụ nữ có thai cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng tùy thuộc vào tình hình sức khỏe hiện tại của họ. Do đó, ăn nhiều gấp đôi chế độ ăn bình thường có thể gây ra một số bệnh liên quan đến béo phì, thừa cân, tiểu đường thai kỳ và nhiều bệnh khác cho cả mẹ và em bé sau này.

Việc mẹ cần làm ngay khi biết có thai

Điều chỉnh chế độ ăn

Mẹ bầu không cần phải ăn cho hai người nhưng cần ăn uống đa dạng đầy đủ dưỡng chất. Cần ăn ít nhất 5 phần rau quả trong một ngày.

Bữa sáng là bữa thiết yếu và quan trọng không thể bỏ. Thực phẩm chứa tinh bột, giàu năng lượng như bánh mì, mỳ, cơm phải là thành phần cơ bản trong mỗi bữa ăn. Ăn hàng ngày thực phẩm giàu protein như thịt nạc, cá, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa. Cần ăn cá 2 lần trong 1 tuần, và một trong hai lần đó nên là cá có chứa nhiều dầu như cá thu, cá hồi vì cá chứa rất nhiều protein, vitamin D, khoáng chất và các axit béo omega 3. Đặc biệt, các axit béo omega 3 là thành phần không thể thiếu để thai nhi phát triển trí não.

Uống thuốc bổ sung

Vitamin bổ sung cho bà bầu không thay thế cho một chế độ ăn uống cân bằng được. Nhưng chúng giúp ích khi bạn ăn kém hoặc quá mệt mỏi với việc phải ăn nhiều. Các thuốc bổ hay được sử dụng ở phụ nữ có thai là viên sắt, acid folic, canxi, magiê, vitamin B6, vitamin E, polyvitamin...  Đặc biệt, sắt, canxi, acid folic là ba thứ rất cần thiết cho các bà mẹ mang thai. Tuy nhiên, nếu qua các xét nghiệm mà không thấy sự thiếu hụt của các chất đó trong cơ thể (do ăn uống đã đầy đủ rồi) thì không cần uống thêm, thậm chí, uống thêm có thể gây nguy hại cho thai nhi.

Tập luyện thường xuyên

Tập luyện thường xuyên không chỉ giúp mẹ bầu khỏe mạnh mà còn giúp quá trình "vượt cạn" dễ dàng hơn. Ngoài ra, vận động còn làm tinh thần bạn phấn chấn hơn, giảm stress và dễ lấy lại vóc dáng ban đầu sau khi sinh bé. Những bài tập phù hợp cho phụ nữ mang thai gồm có: yoga, bơi, pilates, đi bộ,...

Nói "không" với bia rượu, thuốc lá

Uống nhiều rượu trong quá trình mang thai rất nguy hiểm cho em bé trong bụng của bạn, có khả năng gây dị tật và làm giảm sự phát triển trí não ở thai nhi. Bất kể bạn uống bao nhiêu, lượng rượu đó sẽ đi trực tiếp đến em bé thông qua các mạch máu và nhau thai. Vì thế, tốt nhất, các bà mẹ tương lai hãy nói "không" với bia rượu để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Tương tự, thuốc lá cũng cực kì độc hại.

Nếu là người nghiện thuốc lá, bạn hãy tìm cách bỏ ngay khi biết mình có thai, vì sức khỏe của cả hai mẹ con.

Chú ý khi dùng caffeine

Cà phê, trà và cola là những đồ uống chứa chất kích thích nhẹ. Một số ý kiến cho rằng sử dụng quá nhiều caffeine có thể tăng nguy cơ sảy thai và sinh con nhẹ cân. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu gần đây, mẹ bầu vẫn có thể dùng 200mg caffeine một ngày (tương đương 2 tách nhỏ cà phê hòa tan) mà không làm hại đến em bé trong bụng. Tốt nhất là trong quý đầu tiên của thai kì, mẹ bầu nên kiêng hẳn loại đồ uống này.

Nuông chiều bản thân

Bạn đang nuôi trong mình một mầm sống, giờ đây, việc nghỉ ngơi và chiều chuộng bản thân cần phải đặt lên hàng đầu. Trong ba tháng đầu, bạn sẽ cảm nhận rất rõ rệt những dấu hiệu của cơ thể thông báo bạn cần làm mọi thứ chậm lại: ốm nghén, mệt mỏi, thèm ngủ,...

Nếu bạn không thể ngủ được vào ban đêm, hãy cố làm một giấc ngủ ngắn ban ngày để đảm bảo ngủ đủ giấc. Khi những cơn đau lưng bắt đầu xuất hiện và quấy rầy giấc ngủ, hãy thử dùng nhiều gối kê đỡ để có giấc ngủ thoải mái hơn. Tập luyện là cách cực kì hiệu quả giúp bạn đẩy lùi những cơn đau lưng này, nhưng đừng tập quá gần giờ đi ngủ.

5 mẹo nhỏ giúp bà bầu giảm đau lưng hiệu quả
5 mẹo nhỏ giúp bà bầu giảm đau lưng hiệu quả
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Tư thế là một trong những thủ phạm lớn nhất gây ra chứng đau lưng trong thai kỳ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn