3 thực phẩm gây hại thai nhi, bà bầu chớ ăn kẻo ảnh hưởng con

( PHUNUTODAY ) - Trong giai đoạn thai kỳ, nhu cầu và chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu được chú trọng nhiều. Có những thực phẩm này bà bầu nên kiêng, không nên ăn để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Mang thai, một thời điểm rất đặc biệt trong cuộc đời của mỗi người phụ nữ, và đó là thời điểm mà nhiều phụ nữ nghĩ về chế độ ăn uống của mình. Những gì bạn ăn không chỉ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe ngắn hạn và dài hạn của thai nhi, vì vậy, điều quan trọng là bạn phải ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng và đa dạng khi mang thai.

Bên cạnh việc có một chế độ ăn uống lành mạnh, việc chú ý an toàn vệ sinh thực phẩm cũng rất quan trọng. Có một số loại thực phẩm và đồ uống mà bạn nên tránh hoặc cẩn thận với lượng bạn ăn khi mang thai. Vì vậy, bạn cũng cần có thông tin những thực phẩm không nên ăn khi mang thai.

Đồ ngọt

20200316_064233_417810_beo_phi_va_mang_tha.max-1800x1800

Trong quá trình mang thai chức năng thải đường ở thận sẽ giảm. Nếu ăn đồ ngọt nhiều sẽ làm cho đường máu tăng cao, thận làm việc quá tải và không có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho rằng lượng đường hấp thụ quá nhiều sẽ làm suy yếu khả năng miễn dịch của cơ thể, dẫn đến giảm khả năng đề kháng dễ mắc bệnh và nhiễm virus. Tuy nhiên vẫn sử dụng 1 lượng vừa phải theo nhu cầu hằng ngày của cơ thể.

Các loại rau sống

Các rau sống chứa nhiều vi khuẩn e.coli, salmonella,...có nguy cơ gây ngộ độc. Vì thế, thai phụ cần tránh các loại rau này. Bên cạnh đó, rau ngót cũng chứa thành phần Papaverin có tác dụng giãn cơ trơn, hạ huyết áp, giảm đau. Nếu thai phụ ăn nhiều loại rau này sẽ làm cổ tử cung co thắt và tăng nguy cơ sảy thai.

7-thuc-pham-ba-bau-tuyet-doi-khong-nen-an-hinh-2

Khổ qua có chứa thành phần Monodicine, Quinine,... kích thích co bóp tử cung làm tăng nguy cơ bị sảy thai. Do đó, mẹ bầu nên tránh ăn khổ qua.

Ngoài các thực phẩm trên thì măng tươi cũng là một thực phẩm mẹ bầu cần tránh, vì chúng có chứa cyanide một chất nguy hiểm đối với cơ thể. Thai phụ có thể bị ngộ độc nếu không loại bỏ chất độc này trước khi ăn. Các triệu chứng có thể xuất hiện như nôn, đau đầu, khó thở,... trường hợp nặng có thể dẫn tới tử vong.

Nước máy

Chúng ta đều biết rằng nước là thức uống cung cấp chất lỏng nhiều nhất trên hành tinh nhưng điều quan trọng là lượng nước bạn uống phải an toàn và đã được kiểmtra. Nước máy không an toàn có thể chứa hàm lượng chì, một hóa chất nguy hiểmcó thể gây hại. Mặc dù nước nhiễm chì không tốt cho bất kỳ ai, nhưng phụ nữmang thai lại càng cần thận trọng hơn.

8 dưỡng chất mẹ bầu nên bổ sung cho con

1. Canxi: Mẹ cần thêm 1000 – 1200mg canxi mỗi ngày trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu để phát triển hệ xương và răng cho bé, đồng thời ngăn ngừa tình trạng loãng xương cho mẹ. Canxi có nhiều các loại hải sản, trong sữa và các chế phẩm từ sữa.

2. Axit folic: Dưỡng chất này có vai trò quan trọng giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho bé. Nó có nhiều trong gan động vật, rau xanh thẫm, súp lơ, đậu…

3. Omega 3: Đây là loại axit béo quan trọng nhất đối với sự phát triển trí não và hệ thần kinh của thai nhi.

Omega 3 có trong nhiều trong dầu oliu, hạnh nhân, cá hồi,…

4. Protein, chất đạm: Nhóm chất này giúp tạo cơ, xương và tạo máu cho thai nhi. Protein có nhiều trong các loại thịt, đậu,…

5. Sắt: Tham gia quá trình tạo máu và vận chuyển oxy. Sắt giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt ở mẹ bầu. Sắt có nhiều trong gan lợn gà, lòng đỏ trứng gà, thịt bò (hoặc các loại thịt đỏ), các loại đậu đỗ…

6. Kẽm: Dưỡng chất này rất cần thiết để đảm bảo cân nặng và kích thước vòng đầu của bé. Kẽm có nhiều trong cá, hải sản, thịt gia cầm và sữa.

7. I ốt: Là vi chất cần thiết để bé phát triển và hoàn thiện não bộ mà mẹ nhất thiết phải bổ sung vào chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ.

8. Nước: Nước giúp gia tăng lưu lượng tuần hoàn máu đồng thời giúp mẹ bầu phòng ngừa tình trạng táo bón. Mẹ bầu cần uống ít nhất 8 ly ( 200ml/ly ) nước mỗi ngày.

Theo:  xevathethao.vn copy link