Rầm rộ đẻ thuê, mang thai hộ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Rất nhiều phụ nữ trong độ tuổi từ 17 đến 30 từ khắp nơi trên toàn thế giới đang kiếm sống bằng nghề đẻ thuê, đẻ mướn.

Từ câu chuyện mang thai hộ ở Ấn Độ
Cách đây hơn 2 tuần, một phụ nữ Ấn Độ tên là Madhu Makwan đã thực hiện thành công một ca đẻ thuê. Sau đó, cô nhận được lá thư cảm ơn từ cha mẹ của bé trai mà cô đã mang nặng đẻ đau suốt 9 tháng 10 ngày.

Dù rất đau buồn nhưng cô vẫn phải thực hiện công việc này vì “họ cần con trong khi tôi cần tiền”, Makwan chia sẻ.

Cô chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp tại đất nước Ấn Độ làm công việc đẻ thuê như một kế sinh nhai.

Nhiều phụ nữ kiếm sống bằng nghề đẻ thuê tại Ấn Độ.

Điều đáng nói ở đây, tại Ấn Độ, việc mang thai hộ đã được phép thương mại hóa. Trong một nhà tập thể ở Anand - thành phố nổi tiếng là “thủ đô sữa” của Ấn Độ - có 50 bà mẹ mang thai hộ đang sống chung. Mỗi người sẽ kiếm được khoảng 8.000 USD cho việc sinh một em bé.

“Số tiền đó là nhiều đối với những người không bao giờ thấy tiền như chúng tôi”, một phụ nữ đã chia sẻ với phóng viên như vậy.

Vì vậy, nhiều bà vợ đã từ bỏ công việc đồng áng với mức thu nhập chưa đầy 2 đô la một ngày để chuyển sang nghề dịch vụ đáng lên án này.

Dù các trung tâm đẻ thuê của Ấn Độ bị chỉ trích là những nhà máy “sản xuất trẻ con”, việc mang thai hộ vẫn đang bùng phát ở Ấn Độ. Tiến sĩ Nayana Patel, người chăm sóc sản phụ mang thai hộ từ năm 2003, cho biết từ năm 2004, bà đã đỡ đẻ 700 ca sinh hộ cho 580 cặp vợ chồng.

Những phụ nữ trong cơ sở đẻ thuê

Một vấn đề nổi cộm nữa xung quanh việc mang thai hộ, đó là: “Việc thương mại hóa dẫn đến sự khai thác tài chính quá mức đối với những phụ nữ này”, theo chia sẻ của bà Ranjana Kumari, một nhà hoạt động vì quyền phụ nữ và là giám đốc Trung tâm nghiên cứu xã hội ở New Delhi.

Bà cho biết, mặc dù những phụ nữ mang thai hộ trả lời phỏng vấn rằng họ kiếm được tới 8.000 USD, nhưng thực tế số tiền mà các trung tâm đẻ thuê trả cho các sản phụ thường bị cắt bớt - đôi khi chỉ còn 800 USD.

Tình trạng đẻ thuê ở Mỹ

Khi Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách một con, ngày càng nhiều cặp vợ chồng giàu có tại đất nước này thuê các dịch vụ đẻ thuê ở Mỹ để sinh con.

Tại Mỹ, đặc biệt là ở California, Luật đẻ thuê đã được ban hành, nên những cặp vợ chồng giàu có ở Trung Quốc sẵn sàng chi trả $100,000 đến $300.000 để nhờ người Mỹ sinh con hộ.

Một nhân viên Liên đoàn Phụ Nữ, một tổ chức chính thức kết nối với Đảng Cộng sản cầm quyền, cho biết: “Chúng tôi có trung bình 4-5 khách hàng Trung Quốc mỗi tháng trong những năm gần đây”.  

Đến đường dây đẻ thuê ở Việt Nam

Cách đây không lâu, 15 cô gái Việt Nam sang Thái Lan theo lời hứa hẹn về công việc làm với thu nhập cao từ một người phụ nữ, nhưng cuối cùng bị “lừa” cho vào những “xưởng đẻ thuê”. Vụ việc này đã làm rúng động dư luận trong một thời gian dài.

Cũng từ vụ việc nêu trên, hàng loạt những đường dây đẻ thuê, những cò mồi tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh lần lượt bị lật tẩy. Rất nhiều phụ nữ trong độ tuổi từ 17 đến 30 ở Việt Nam đang kiếm sống bằng nghề đẻ thuê, đẻ mướn.

Thực trạng này đã dấy lên trong cộng đồng rất nhiều ý kiến trái chiều. Đa số các ý kiến cho rằng mang thai hộ là vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục, là hành vi vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, đây lại là công việc "kiếm cơm" của không ít cô gái trẻ Việt Nam hiện nay. Hơn nữa, có nhiều biện minh rằng với tình trạng vô sinh ngày càng nhiều, vợ chồng hiếm muộn hay không muốn trực tiếp sinh con để giữ vóc dáng thì nhu cầu mang thai hộ, nhu cầu thuê đẻ là có thật.

Bởi đó, những "cò mồi" vẫn hiên ngang tổ chức các đường dây đẻ thuê, đẻ mướn bất chấp sự phản kháng của dư luận.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn