Bệnh thận - "cỏ quê" cũng có thể chữa khỏi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bệnh thận bạn có thể chữa khỏi bằng những phương pháp dân gian cực đơn giản.

Chữa suy thận với cỏ mực và đậu đen 

sỏi thận
Cỏ mực chữa bệnh thận rất hiệu quả.

Cỏ mực (còn gọi là cây nhọ nồi) thuộc nhóm các cây thuốc và vị thuốc cầm máu.

Giáo sư Đỗ Tất Lợi trong cuốn 'Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam' có ghi chép lại tài liệu cổ chú rằng cỏ mực vị ngọt, chua, tính lương vào 2 kinh can và thận, tác dụng bổ thận âm, chỉ huyết lỵ.

Về hiệu quả trị bệnh, cỏ mực dùng chữa can thận âm kém, lỵ, đại tiện ra máu, làm đen râu tóc. Nhân dân dùng cây cỏ mực giã vắt nước uống để cầm máu trong rong kinh, trĩ ra máu, bị thương chảy máu. Còn dùng chữa ho, hen, viêm họng...

Cũng theo cuốn 'Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam', đậu đen có tác dụng thông tiểu tiện và thông mật. Những vị thuốc chế từ đậu đen có tác dung bổ thận thủy.

Công thức chữa sỏi thận:

Cỏ mực rửa sạch, phơi khô, sao vàng trên lửa than.

Đỗ đen rang cháy vừa.

Lấy 30g cỏ mực và 40g đậu đen đun sôi rồi chắt lấy nước. Uống nước này thay nước hàng ngày. Mỗi thang có thể sắc uống nhiều lần.

Bài thuốc này rất 'lành', không có tác dụng phụ, 2 vị thuốc cũng không hề kỵ nhau. Người bệnh uống chừng vài thang sẽ thấy bệnh chuyển, tiểu đêm thưa dần đến giảm hẳn. Việc ăn ngủ cũng ngon hơn.

Chữa sỏi thận với rau sam 

Theo Đông y, rau sam có vị chua tính lạnh, không có độc tính, vào ba kinh Tâm, Can và Đại trường, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu viêm, nhuận trường lợi tiểu, thường được dùng trong các chứng viêm nhiễm, lở ngứa, kiết lỵ.

Gần đây, các nhà khoa học còn cho biết, trong rau sam có nhiều axít béo Omega-3 có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch và tăng cường sức miễn dịch của cơ thể.

Rau sam là một nguồn kháng sinh tự nhiên rất quý trong các chứng viêm nhiễm đường ruột và đường sinh dục, tiết niệu, viêm cầu thận, viêm bàng quang, đường niệu đạo với liều khoảng 500g rau tươi một ngày.

Rau sam chữa sỏi thận: Uống nước nấu lá sam và cố nhịn tiểu đến khi không nhịn được nữa hãy đi. Khi đó, các hạt sỏi sẽ bị tống hết ra ngoài.

Cách phòng bệnh thận

- Nếu người bệnh có bệnh tiểu đường cần điều trị tốt đường máu ở mức bình thường và thường xuyên kiểm tra định kỳ chất đạm trong nước tiểu

- Điều trị tốt bệnh lý tăng huyết áp, tăng mỡ máu

- Không hút thuốc lá. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng hút thuốc lá là một yếu tố gây ra tiểu đạm làm tổn thương thận.

- Không uống nhiều rượu

- Nên ăn các thức ăn có lợi như ít muối, ít chất béo, ăn nhiều cá, rau quả. Một số loại thức ăn ít muối như thực phẩm tươi, trái cây, củ hành, tiêu, chanh, gừng...

- Cần uống nước đúng cách, uống đủ nước, khoảng 2-3 lít một ngày tùy mức vận động, thời tiết

- Tập thể dục đều đặn

- Không tự ý dùng thuốc bừa bãi

- Dùng thuốc ức chế men chuyển hoặc ức chế thụ thể men chuyển.

Có biểu hiện này bệnh tiểu đường đang tấn công bạn
Có biểu hiện này bệnh tiểu đường đang tấn công bạn
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Có biểu hiện này bệnh tiểu đường đang tấn công bạn - hãy lưu ý trước khi quá muộn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn