Đột phá trong điều trị ung thư vú

( PHUNUTODAY ) - Cứ 8 phụ nữ Mỹ thì 1 người sẽ phát triển ung thư vú ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Nhưng trong năm 2013, ngành y tế nước này đã chia sẻ một số thông tin vui khi ngày càng có những liệu pháp và thuốc nhằm điều trị, ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này

chữa rụng tóc, hiệu quả

Tập thể dục thực sự có ích

Chúng ta đều nghe nói tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú nhưng nhờ một nghiên cứu mới từ Đại học Minnesota, Hoa Kỳ, con người biết rõ hiệu quả thực sự là như thế nào. “Tập thể dục làm thay đổi cách xử lý estrogen trong cơ thể, mà estrogen được coi là khởi nguồn của ung thư vú”, Tiến sỹ Mindy Kurzer, đồng tác giả nghiên cứu giải thích. Tổng kết từ 30 đề tài nghiên cứu của Mỹ cũng chỉ ra rằng, chỉ cần
3-4 tiếng hoạt động thể chất một tuần có thể giảm nguy cơ ung thư vú tới 30-40%.

Rau là thực phẩm chống ung thư

Các nhà nghiên cứu tại trường Y tế cộng đồng Harvard gần đây phát hiện việc tiêu thụ rau quả có thể giảm nguy cơ ung thư vú mà khối u không sử dụng estrogen để phát triển (ER âm tính). Thường thì loại ung thư này chiếm tỷ lệ 15-20% số phụ nữ ung thư vú, đặc biệt là phụ nữ trẻ. Cùng với đó, rau quả đã được chứng minh trong các nghiên cứu mới nhất có khả năng giảm số lượng các khối u có ER dương tính, phổ biến ở 70% bệnh nhân.

Lựa chọn mới cho phụ nữ có nguy cơ cao

Đầu năm 2013, Hiệp hội Các nhà ung thư học lâm sàng Mỹ cho hay, giới khoa học đang tranh luận về việc sử dụng exemestane - loại thuốc hiện nay chỉ được áp dụng cho bệnh nhân ung thư vú có nên dùng cho phụ nữ mãn kinh có nguy cơ cao hay không, bởi thử nghiệm lâm sàng cho thấy điều này làm giảm nguy cơ ung thư vú lên đến 73% so với giả dược. Tương tự, một số thuốc điều trị ung thư khác như tamoxifen hay raloxifene cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh.

Chụp nhũ ảnh bằng công nghệ 3D

Phiên bản chụp nhũ ảnh kỹ thuật số 3D hay còn gọi là tomosynthesis có thể phát hiện bệnh ung thư xâm lấn tốt hơn so với tiền thân 2D của nó bởi hình ảnh thu được hoàn thiện hơn, đặc biệt đối với phụ nữ có mô vú dày. Giới khoa học dự báo công nghệ này sẽ phổ biến rộng rãi trong vài năm tới với sức mạnh về mặt kỹ thuật khó phủ nhận.

Xạ trị an toàn hơn

Với phụ nữ có khối u nhỏ, chiếm khoảng 2/3 số bệnh nhân ung thư vú, Holly Pederson, một chuyên gia y tế về chuyên ngành ung thư vú tại Bệnh viện Cleveland cho biết, nếu sử dụng bức xạ liều cao trong quá trình cắt bỏ khối u thì hiệu quả tương đương như 6 tuần trị xạ sau phẫu thuật. Thêm vào đó, có ít nguy cơ gây hại cho phổi và mô tim hơn. Đó là bởi vì bức xạ tập trung vào một khu vực 1cm quanh khoang cắt bỏ khối u so với toàn bộ vú. Khoảng 40 trung tâm y tế ở Mỹ đang thực hiện phương pháp này, được gọi là xạ trị trong khi mổ, mục tiêu là thời gian tiếp xúc với bức xạ ít hơn, sẽ an toàn hơn.

Không bỏ sót tế bào ung thư

Một thiết bị được gọi là MarginProbe được Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép năm ngoái có thể được bác sĩ phẫu thuật sử dụng sau khi chọc đánh giá tế bào khối u cứng hay mềm (tế bào ung thư có xu hướng cứng hơn vì chứa nhiều collagen hơn). Sau khi có kết quả, họ sẽ loại bỏ các mô đi kèm ngay, thay vì phải phẫu thuật lại vào ngày khác như thông thường.

Thuốc chữa trị giống “bom thông minh”

Được ví như một quả bom thông minh, thuốc có tên Kadcyla đang được điều trị ung thư có tác dụng cung cấp hóa trị thẳng vào tế bào ung thư và cách ly thành phần khỏe mạnh xung quanh. Được thiết kế cho phụ nữ bị ung thư vú di căn, Kadcyla giúp kéo dài sự sống, giảm các tác dụng phụ liên quan đến hóa trị liệu như tiêu chảy và phát ban. Trong khi đó, tháng 4-2013, FDA cũng cấp phép cho một loại thuốc mới gọi là palbociclib được đánh giá là “liệu pháp mang tính đột phá”, giúp cải thiện sự sống thêm 18 tháng cho những phụ nữ ung thư vú giai đoạn nặng.

Hóa trị ít bị rụng tóc

FDA gần đây đã phê duyệt thử nghiệm giai đoạn II thiết bị DigniCap, mũ đội đầu nối với hệ thống làm mát nhằm giữ cho da đầu luôn ở nhiệt độ thấp mỗi khi bệnh nhân dùng thuốc hóa trị, từ đó hạn chế việc xâm nhập các chất độc vào nang tóc. Nghiên cứu ban đầu cho thấy, người bệnh bị ung thư vú giai đoạn đầu tiếp nhận hóa trị khi đội mũ này tóc gần như bị rụng rất ít.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT