Dừa cạn - thảo dược quý chữa bệnh siêu hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong dừa cạn có thành phần hạn chế được việc hình thành bạch cầu thừa ở bệnh nhân ung thư máu, ngoài ra còn làm thuốc lợi tiểu, chữa huyết áp...

Dừa cạn còn gọi là trường xuân, hoa hải đằng, bông dừa, dương giác, pervenche de Madagascar.

Theo Đông y và kinh nghiệm dân gian, dừa cạn có tính có tính mát, vị đắng, tác dụng hoạt huyết, tiêu thũng, trị viêm, hạ huyết áp. Vì vậy chúng được phơi hãm trà để điều trị chứng huyết áp cao, bệnh mạch vành.

sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, dừa cạn, có thể bạn chưa biết, thảo dược
Dừa cạn - thảo dược quý chữa bệnh siêu hiệu quả.

Còn với khoa học hiện đại, từ năm 1952, y học đã phát hiện ra dược tính của dừa cạn. Xuất phát từ việc bác sĩ Clark Noble ở Canada đã nhận được một gói chuyển phát nhanh loại cây này do một người dân gửi tới với lời giới thiệu “dân địa phương đã dùng chúng trị bệnh tiểu đường” nên ông đã đưa vào phân tích.

Trị bệnh ung thư bạch cầu 

Kết quả khá bất ngờ, thay vì tác dụng hạ đường huyết trong máu, ông lại phát hiện ra hoạt tính trị bệnh   ung thư bạch cầu của loại cây này. Dừa cạn đã được đưa vào bệnh viện thử nghiệm và trở thành cây dược liệu chính thức theo y khoa hiện đại.

Trong đó thành phần vincristin, vinblastin khi tách chiết thành dạng thuốc tiêm sẽ có tác dụng lớn trong ức chế tế bào hoặc sự phân bào. Cho nên chúng hạn chế được việc hình thành bạch cầu thừa ở bệnh nhân ung thư máu.

Đặc biệt đến nay, y khoa vẫn chưa tìm ra phương pháp gì điều trị bệnh bạch cầu tốt hơn nên chiết xuất dừa cạn càng trở nên quý với bệnh nhân ung thư máu.

Tuy nhiên không phải cứ dùng trà dừa cạn thì chữa được  ung thư, bởi một liều tiêm vincristin, vinblastin có hàm lượng rất cao, việc dùng các thành phần này cũng dễ bị ngộ độc nên cần có sự hướng dẫn của bác sỹ điều trị.

Hoạt chất trong dừa cạn phụ thuộc vào nơi trồng và thu hái. Giống trồng ở Việt Nam được đánh giá là thảo được tốt tương đương dừa cạn ở Madagascar, chứa khoảng 0,1-0,2% alkaloid toàn phần.

Tỷ lệ alkaloid trong rễ (0,7-2,4%) cao hơn trong thân (0,46%) và lá (0,37-1,15%). Các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… cũng đang ra sức bào chế thuốc từ loại cây này

Ở nước ta, nhân dân dùng dừa cạn dưới dạng thuốc sắc để làm thuốc lợi tiểu, chữa huyết áp, , tiểu đường. Ngày dùng 10-16g.

Điều trị zona

Dừa cạn (sao vàng hạ thổ) 16gam, thổ linh 16gam, bạch linh 10gam, kinh giới 12gam, chi tử 10gam, nam tục đoạn 16gam, cam thảo đất 16gam, hạ khô thảo 16gam. Sắc uống ngày 1 thang, sắc ba lần, uống ba lần

Trị tăng huyết áp

Dừa cạn 160gam, lá đinh lăng 180gam, hoa hòe 150gam, cỏ xước 160gam, đỗ trọng 120gam, chi tử 100gam, cam thảo đất 140gam. Các vị sao giòn tán vụn trộn đều, bảo quản trong hộp kín tránh ẩm. Ngày dùng 40gam. Hãm nước sôi vào ấm chuyên, sau 10 phút có thể dùng được. Uống thay trà trong ngày.

sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, dừa cạn, có thể bạn chưa biết, thảo dược
Rau sam - thảo dược giá siêu rẻ trị bách bệnh
Rau sam có nhiều acid béo Omega-3 có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch và tăng cường sức miễn dịch của cơ thể...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn