Ngạc nhiên với lợi ích vàng của hạt bưởi đối với sức khoẻ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chất Pectin có trong hạt bưởi là vị thuốc quý chữa được nhiều bệnh. Vì vậy, chúng ta hãy tận dụng làm thuốc chữa bệnh vừa rẻ tiền lại hiệu quả.

Hạt bưởi của tất cả các loại bưởi kể cả bưởi rừng, bưởi tép khô không ăn được múi đều có thể tận dụng chiết xuất làm thuốc chữa nhiều bệnh.

Ngạc nhiên với lợi ích vàng của hạt bưởi đối với sức khoẻ
Chất Pectin có trong hạt bưởi là vị thuốc quý chữa được nhiều bệnh. 

Chất Pectin có trong hạt bưởi là vị thuốc quý chữa được nhiều bệnh. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy tận dụng loại quả này làm thuốc chữa bệnh theo cách của dân gian, vừa rẻ tiền lại hiệu quả.

Khi ăn bưởi, hạt bưởi và cùi bưởi thường bị vứt đi. Ít ai biết rằng đây là những phần rất quý của quả bưởi, có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

Hạt bưởi chứa một loại este, dầu, prôtit, chất xơ... Hạt bưởi tiết ra chất nhầy. Uống thứ nước tiết ra này liên tục sẽ khỏi viêm loét dạ dày hành tá tràng.

Nguyên nhân bởi pectin có trong vỏ hạt bưởi và cùi bưởi có nhiều giá trị phòng và chữa bệnh nhiều bệnh như:

- Kéo dài thời gian tiêu hóa thức ăn trong ruột, có tác dụng tăng hấp thu dưỡng chất trong thức ăn. Giảm béo (do tạo cảm giác no bụng kéo dài, giảm năng lượng ăn vào, do đó giúp giảm cân ở người béo phì).

- Giảm hấp thu lipid.

- Giảm cholesterol toàn phần trong máu (đặc biệt là giảm cholesterol xấu LDL-c) ở người rối loạn lipid máu.

- Khống chế tăng đường huyết trước và sau bữa ăn ở người có bệnh tiểu đường.

- Chống táo bón.

- Cầm máu.

- Sát trùng.

Chiết xuất chất pectin

Trong hạt bưởi có chất pectin, bạn nên chiết xuất chất này từ trong hạt bưởi dùng để chữa nhiều bệnh hiệu quả.

Pectin là một chất xơ có thể hòa tan trong nước nên chúng ta có thể chiết xuất nguồn pectin từ hạt bưởi như sau: Hạt bưởi chọn bỏ hết hạt lép. 

Cho hạt bưởi vào cốc, rót nước sôi (còn nóng khoảng 70-80 độ C) ngập hạt, dùng dĩa nhiều răng đánh liên tục chừng 5-6 phút rồi gạn hết nước nhầy vào một cốc riêng. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi lấy hết nước nhầy (sờ tay vào vỏ hạt thấy hết nhầy).

Tùy theo từng giống bưởi, quả bưởi, có loại nhiều pectin phải đánh hạt với nước 5-6 lần mới hết nhầy. Loại ít pectin chỉ cần làm 3 lần là được.

Pectin có thể chữa các bệnh cụ thể như:

Tiểu đường tuýp 2 hoặc giảm béo

Uống 50ml trước bữa ăn 10 phút, ngày 3 lần. Dùng liên tục đến khi xét nghiệm máu, đường huyết trở về bình thường cho người tiểu đường. Người giảm béo, mỗi tuần cân kiểm tra một lần, khi đạt yêu cầu thì thôi dùng thuốc.

Rối loạn lipit máu, tim mạch, táo bón

Uống 50ml sau bữa ăn chính 60 phút, ngày 2 lần. Đến khi xét nghiệm mỡ máu trở về bình thường thì thôi

Cầm máu

Chảy máu cam, chảy máu chân răng, rong kinh, đa kinh... cứu chữa bằng cách cho uống 20ml x 3 lần trong 60 phút đầu (mỗi lần uống cách nhau 20 phút) kết hợp với nhét bông tẩm pectin vào lỗ mũi chảy máu cam hoặc chỗ răng chảy máu.

Người không có bệnh, cũng nên uống 20-30ml dịch pectin mỗi ngày, có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá (đi ngoài dễ, hấp thu dưỡng chất trong thức ăn, thức uống vào cơ thể tốt). Nếu dùng không hết bảo quản dịch pectin trong ngăn mát tủ lạnh được 2 ngày.

Mẹo dân gian

Bị hóc xương cá

Khi bị hóc xương cá, nên đập dập hạt bưởi rồi hoà vào nước sôi để uống. 

Khi bị gai đâm

Lúc này bạn nên nướng cháy hạt bưởi rồi đánh với cơm vừa chín thành bột hồ, bôi lên chỗ bị gai đâm, khi đó bạn có thể lấy gai ra được ngay.

Tác dụng thần kỳ chữa bách bệnh của quả bưởi
Tác dụng thần kỳ chữa bách bệnh của quả bưởi
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Bưởi không chỉ là loại quả được nhiều người ưa chuộng mà nó còn có công dụng chữa bách bệnh vô cùng thần kỳ, bạn nên biết.
Theo:  khoevadep.com.vn