Ngày ôm điện thoại, tối nằm điều hòa, bé 3t mắc bệnh không ngờ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày ôm điện thoại, tối nằm điều hòa, bé 3 tuổi bị mắc căn bệnh mà cha mẹ không thể ngờ tới.

nguy hại khi trẻ dùng điện thoại nhiều
Tỉ lệ trẻ em sử dụng điện thoại và máy tính bảng ngày càng tăng

Bé 3 tuổi gặp nguy hại khi dùng điện thoại quá nhiều

Tỉ lệ trẻ em sử dụng điện thoại và máy tính bảng như một món đồ chơi không những không giảm mà còn có xu hướng ngày càng gia tăng.

Có rất nhiều lý do muôn hình vạn trạng để "biện minh" cho việc người lớn tùy tiện cho trẻ em sử dụng đồ chơi công nghệ. Ai cũng vì lý do riêng thì mới cho trẻ chơi mặc dù hầu hết mọi người đều biết đến tác hại của nó. Hơn nữa, những tiện ích trên món đồ thông minh này ngày càng được phát triển hiện đại hơn, đa dạng hơn, thú vị hơn, khiến không chỉ trẻ em mà cả người lớn cũng đều "dán mắt" vào đó hoặc "ôm khư khư" không rời.

Điều đáng tiếc là, những lời cảnh báo đó được các bác sĩ cho rằng, giống như "nước đổ lá khoai" hay "ném đá ao bèo" khi mới đây, một bé gái 3 tuổi đã phải nhập viện vì hiện tượng lệch cổ không cử động được.

Theo một bài viết được chia sẻ "chóng mặt" trên trang Sports Network (Trung Quốc) bé gái này đã có "niềm say mê" với thiết bị công nghệ từ lúc 2 tuổi. 

Sau khoảng 1 năm đều đặn sử dụng điện thoại và máy tính bảng, đã phải nhập viện khẩn cấp và trở thành bệnh nhân "nhí" tại khoa Phục hồi chức năng để điều trị bệnh lệch cổ, thoái hóa đốt sống cổ.

Trước đó, vào tối ngày 11/6/2016, bé gái Phương Phương (3 tuổi) tự nhiên bị sốt cao 38,5 ℃. Sang ngày thứ hai thì bố mẹ thấy em có hiện tượng bị vẹo cổ sang bên trái và cứ thế giữ yên không quay được. Tình hình có vẻ trầm trọng hơn khi bé bắt đầu quấy khóc, bố mẹ bé đã phải đưa đến bệnh viện Phổ Nhân (Trung Quốc) để khám nghiệm.

Sau khi bác sĩ nhi khoa thăm khám và chẩn đoán là viêm amiđan mủ cấp tính, do cổ của bé có hiện tượng bị hạn chế vận động. Theo bác sĩ Hồ Tiểu Quân, giám đốc bệnh viện Phổ Nhân, người trực tiếp xem xét bệnh tình của Phương Phương cho biết, bé còn rơi vào hiện tượng căng cơ bắp vùng cổ, xuất hiện đau rõ ràng. Đây là hiện tượng thoái hóa đốt sống cổ, tổn thương nặng vùng cơ trên phần cổ, cần phải lập tức điều trị phục hồi chức năng, trị liệu nhanh để hồi phục công năng hoạt động của cổ.

Bác sĩ Hồ Tiểu Quân lưu ý thêm rằng, vào mùa hè, nếu cha mẹ không chú ý chăm sóc trẻ cẩn thận, trẻ có hệ thống miễn dịch yếu có thể dễ dàng dẫn đến bệnh tật. Mới chỉ 3 tuổi mà đã bị thoái hóa đốt sống cổ như vậy thì quả thực cần phải báo động đặc biệt đối với các bậc phụ huynh.

Theo bác sĩ Hồ Tiểu Quân, trẻ em trong một thời gian dài ngồi yên một chỗ để chơi iPad, điện thoại di động sẽ gây ra đau cơ cổ, căng thẳng, co thắt dây chằng, nếu không can thiệp, nguy cơ trong tương lai sẽ bị thoát vị đĩa đệm cổ và các bệnh khác. Hiện tượng này cũng xảy ra phổ biến và lứa tuổi ngày càng nhỏ. Không những thế, thoái hóa đốt sống cổ ở trẻ em còn gây nguy hiểm lớn hơn rất nhiều so với người lớn, và thiệt hại đối với cuộc sống của trẻ là không hề nhỏ.

Bác sĩ Hồ Tiểu Quân đề xuất một số phụ huynh cần phải tránh cho trẻ em phụ thuộc vào sản phẩm điện tử. Việc sử dụng phải được cha mẹ giám sát kịp thời với thời gian phù hợp.

Nguy hại khi trẻ dùng điện thoại nhiều

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng bức xạ từ điện thoại di động và các thiết bị như máy tính bảng có thể gây ra ung thư. Bạn có biết Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC) đã xếp tần số vô tuyến (gồm cả những gì từ điện thoại di động) vào nhóm những tác nhân gây ung thư vào năm 2011.

Sự nguy hiểm của việc sử dụng điện thoại di động đã được Tổ chức Y tế Thế giới WHO chính thức xác nhận vào năm 2011 cho rằng nó có thể gây bệnh ung thư. Tuyên bố này dựa trên quyết định của một nhóm 31 nhà khoa học đến từ 14 nước sau khi xem xét các bằng chứng cho thấy khẳng định trên là chính xác.

Đây là một tin khiến nhiều người, nhất là các bậc làm cha mẹ phải giật mình. Điện thoại di động đặc biệt có hại với trẻ nhỏ bởi bộ não của chúng hấp thụ bức xạ gấp nhiều lần so với người trưởng thành.

Tiến sĩ Devra Davis đã đưa ra cảnh báo rằng việc tiếp xúc với bức xạ từ điện thoại có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe con người: Làm thay đổi ADN, thay đổi tuần hoàn não, tổn thương dây cột sống, ảnh hưởng tới khả năng học hỏi…

Tiến sĩ Davis còn cho biết, bộ não của trẻ em chứa nhiều dung dịch hơn người lớn và có hộp sọ mỏng hơn nên sẽ ảnh hưởng tới lượng bức xạ được hấp thụ, khiến chúng dễ bị tổn thương hơn so với người lớn.

Với thiếu niên dùng điện thoại từ khi còn nhỏ, nguy cơ bị ung thư não cao gấp 4-5 lần so với những đứa trẻ khác không sử dụng.

Trong khi đó, một phân tích tổng hợp cho thấy việc tiếp xúc với bức xạ điện từ mức độ thấp từ điện thoại đã làm giảm tính linh hoạt của tinh trùng tới 8% và khả năng sống của tinh trùng tới 9%.

Lưu ý khi cho trẻ nằm điều hòa

Theo bác sĩ Lộc - Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ em không giống người lớn, việc điều nhiệt của trẻ hoàn toàn khác. Vì trung tâm điều nhiệt của trẻ chưa hoàn thiện, hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm chưa hoàn thiện, nhất là trẻ dưới 3 tuổi. Vì vậy, khi nhiệt độ ngoài trời hơi tăng lên trẻ em đã bị nóng, do cơ thể không điều tiết được.

“Với trẻ sơ sinh, giữ nhiệt độ rất quan trọng, vì dưới da có 2 loại mỡ không no và no. Nếu nhiệt độ hạ thấp thì trẻ sơ sinh bị phù cứng bì. Trong phòng nuôi dưỡng sơ sinh ở bệnh viện luôn có mức nhiệt độ từ 29-30 độ C. Phù cứng bị rất khó chữa, có thể dẫn đến tử vong”, bác sĩ Lộc cho hay.

Có biểu hiện này bạn đang thiếu vitamin D trầm trọng
Có biểu hiện này bạn đang thiếu vitamin D trầm trọng
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Có biểu hiện này bạn đang thiếu vitamin D trầm trọng - hãy lưu ý để bổ sung gấp trước khi quá muộn.
16t đã ung thư vòm họng, cha mẹ
16t đã ung thư vòm họng, cha mẹ "chết đứng" khi phát hiện do mình
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Không còn là lời cảnh báo suông nữa khi mới đây một bé gái đã bị ung thư vòm họng khiến cha mẹ bé "chết đứng" vì sốc.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn