Những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm nhưng lại rất dễ mắc phải

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là bệnh không chữa khỏi hoàn toàn, bệnh liên tục tiến triển nặng dần, gây tử vong...

Sức khỏe, ung thư, chăm sóc sức khỏe, tiêu chảy, ung thư
Những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm nhưng lại rất dễ mắc phải.

Bệnh động mạch vành

Bệnh động mạch vành được coi là “sát thủ” vô hình vì đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Bệnh do mạch vành là bệnh lý chỉ tình trạng động mạch bị hẹp lại do các mảng xơ vữa hoặc do co thắt mạch.

Đến một mức độ nào đó thì dòng máu đến nuôi cơ tim sẽ không đủ và dẫn đến tình trạng thiếu máu cơ tim. Bệnh động mạch vành còn được gọi là suy tim động mạch vành, thiếu máu cơ tim, thiểu năng vành hay bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Biểu hiện của bệnh động mạch vành là những cơn đau thắt ngực dữ dội với cảm giác đau nhói, thắt chặt, bỏng rát, kim châm, đè nặng ngực. Vị trí đau ở sau xương ức, chính giữa tim, ngực trái lan ra vai trái, cánh tay và bàn tay trái…kèm theo là hiện tượng khó thở, và mồ hôi, hồi hộp, chóng mặt…trường hợp nặng hơn dẫn đến nhồi máu cơ tim gây tử vong.

Yếu tố nguy cơ của bệnh động mạch vành đó là: tăng huyết áp, rối loạn lipid máu (LDL cao, HDI thấp, Triglyceride cao). Hút thuốc lá, Béo phì, Đái tháo đường, gia đình có người bị bệnh động mạch vành sớm, Tuổi cao…

Đột quỵ

Đột quỵ (còn gọi là tai biến mạch máu não) là tình trạng bệnh lý do tổn thương mạch máu não đột ngột. Tai biến mạch máu não là bệnh thường gặp ở người có tuổi. Bệnh thường để lại những di chứng nặng nề cho người bệnh, biến họ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Biểu hiện của đột quỵ là lú lẫn, hôn mê. Ngoài ra có thể có nhức đầu, nôn ói hoặc co giật xảy ra trên người đang làm việc bình thường.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là nguyên nhân gây tử vong cao thứ tư trên thế giới. Hiện nay, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là bệnh không chữa khỏi hoàn toàn, bệnh liên tục tiến triển nặng dần, gây tử vong.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là tình trạng viêm mạn tính đường thở do tiếp xúc cácyếu tố độc hại từ ngoài môi trường đứng đầu là thuốc lá, bụi khói, ô nhiễm môi trường.

Triệu chứng điển hình của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là ho khạc đàm nhầy trắng kéo dài vào buổi sáng, khó thở khi gắng sức, bệnh tiến triển nặng dần theo thời gian với những cơn cấp nặng với triệu chứng ho, đàm mủ, khó thở tăng lên.

Nhiễm trùng đường hô hấp dưới

Theo nhận định của Tổ chức y tế Thế giới đến năm 2020, bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới hay còn gọi là nhiễm trùng phổi là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 4 sau bệnh tim mạch, tiêu hóa và ung thư. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về căn bệnh này.

Hiện nay, những bệnh phổi nhiễm trùng thường gặp ở nước ta gồm: viêm khí phế quản, giãn phế quản, áp-xe phổi, viêm phổi, hen phế quản bội nhiễm, tâm phế mạn.

Ung thư khí quản, phế quản và ung thư phổi

Ung thư khí quản, phế quản, và ung thư phổi là ung thư đường hô hấp. Các nguyên nhân chính của loại ung thư này là hút thuốc, khói thuốc, và các độc tố môi trường. Đây là căn bệnh "giết người" phổ biến nhất. .

Những bệnh ung thư có thể lây lan vào các phần khác của cơ thể như gan, não, tuyến, hoặc xương. Điều này làm cho các loại rất nguy hiểm của ung thư, có nghĩa là biết các triệu chứng của ung thư khí quản, phế quản, phổi là quan trọng, cũng như biết để có được với bác sĩ nhanh chóng xác nhận hoặc phủ nhận sự hiện diện của bệnh ung thư và bắt đầu điều trị của khí quản, phế quản, ung thư phổi càng sớm càng tốt nếu bạn được tìm thấy để có chúng.

Các bệnh tiêu chảy

Bệnh tiêu chảy là tình trạng đi ngoài phân lỏng ba lần hoặc nhiều hơn mỗi ngày, với các triệu chứng kèm theo là nôn, mất nước, rối loạn điện giải, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh tiêu chảy có thể lây lan nhanh và gây thành dịch lớn, nhất là ở những khu vực dân cư đông người, sử dụng chung nguồn nước ăn uống, sinh hoạt.

Hạ thân nhiệt

Những người dễ bị hạ thân nhiệt nhất là người già, trẻ nhỏ và những người có thói quen uống rượu. Một ngụm rượu nhỏ cũng có thể làm nhiễu khả năng của cơ thể trong việc điều chỉnh nhiệt độ.

Khi bị hạ thân nhiệt, người bệnh cảm thấy mệt mỏi, đầu óc mơ hồ và xuất hiện những đợt rùng mình không kiểm soát. Tới khi không cảm thấy lạnh nữa, da của họ đã tái xanh, đồng tử giãn ra và không còn tỉnh táo nữa.

Theo các chuyên gia, nên tìm các biện pháp can thiệp kịp thời trong giai đoạn đầu của hạ thân nhiệt, trước khi các triệu chứng trở nặng hơn. Cách tốt nhất để giúp những người bị hạ thân nhiệt là quấn chăn xung quanh người cho tới khi cơ thể họ ấm trở lại.

Sức khỏe, ung thư, chăm sóc sức khỏe, tiêu chảy, ung thư
Nguy hại chết người từ nước hoa bạn chưa biết
Dùng nước hoa có khả năng gây ung thư, dị tật bẩm sinh, rối loạn hệ thống thần kinh trung ương và các phản ứng dị ứng.
Sức khỏe, ung thư, chăm sóc sức khỏe, tiêu chảy, ung thư
Quả chanh leo và những lợi ích siêu bất ngờ
Chanh leo là món bổ sung lý tưởng cho chế độ ăn uống, có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.
Theo:  khoevadep.com.vn