Đậu xanh ngừa ung thư, tim mạch

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vỏ đậu xanh chứa nhiều hoạt chất thuộc nhóm flavonoid, có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư đặc biệt làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Tên khoa học là Phaseslus aureus roxb. Trồng quanh năm ở hầu khắp miền đất nước ta trừ vùng ngập mặn, nước lợ. Cây thường cao từ 65cm - 90cm, cành, lá đều xanh lục, cho hạt chưa chín xanh lục, khi chín vàng lục.

Chứa nhiều lipid, glucid, protid. Ngoài ra ở phần nhân hạt màu vàng chiết xuất được chất Pycnogenol có giá trị chống ô-xy hóa mạnh gấp 50 lần vitamin E và 20 lần vitamin C, giúp bảo vệ da  luôn hồng tươi và săn chắc.

sức khỏe, ung thư, ung thư vú, đậu xanh, dạ dày, ung thư dạ dày
Siêu lợi ích từ đậu xanh - "thực phẩm cho tương lai".

Đậu xanh có thành phần dinh dưỡng cao, hạt chứa nước 14%; protid 23,4%, lipid 2,4%, glucid 53,10%, cellulose 4,7%. Ngoài các nguyên tố vi lượng Ca, Mg, K, Na, Zn, Fe, Cu và các vitamin (tiền sinh tố A, B1, B2, PP, C)... và nhiều nguyên tố khác.

Các nghiên cứu khoa học ngày càng  đưa ra nhiều kết quả cho thấy tác dụng tích cực của đậu xanh đối với sức khỏe con người.  Do đó, ngày nay đậu xanh được mệnh danh là “Thực phẩm của tương lai”.

Giúp tim khỏe

Đậu xanh chứa các chất kháng viêm và mức cao vitamin B phức hợp, có công dụng tăng thêm sức khỏe các mạch máu. Ngoài ra, đậu xanh còn giúp giảm mức triglyceride và cholesterol xấu, nên rất có ích cho sức khỏe tim.

Giảm nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt

Vỏ đậu xanh có chứa nhiều hoạt chất thuộc nhóm flavonoid, có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư đặc biệt là làm giảm nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Ngừa ung thư dạ dày

Đậu xanh chứa hàm lượng cao chất chống ôxy hóa coumestrol - một loại polyphenol giúp bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, các hợp chất phytonutrient chứa trong đậu xanh còn có tác dụng phòng tránh ung thư dạ dày.

Tăng cường hệ miễn dịch

Nếu bạn ăn một chén cháo đậu xanh nấu chín mỗi ngày giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, hạ thấp 20% lượng cholesterol trong 3 tuần, nguy cơ mắc bệnh tim mạch và huyết áp giảm 40%. 

Chất xơ trong đậu xanh còn có khả năng loại bỏ các độc tố trong cơ thể, do đó giúp ngăn ngừa chứng ung thư ruột kết.

Tốt cho người tiểu đường và giảm cân

Đậu xanh còn là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan. Chất này đi qua đường tiêu hóa, lấy đi những chất béo thừa và loại bỏ khỏi cơ thể trước khi hấp thụ, nhất là cholesterol.

Do đó, đậu xanh giúp người béo kiềm chế sự thèm ăn và giảm lượng chất béo nguy hiểm cho cơ thể. Đồng thời đậu xanh giúp ổn định lượng đường trong máu sau bữa ăn nên rất tốt cho người bệnh tiểu đường.

sức khỏe, ung thư, ung thư vú, đậu xanh, dạ dày, ung thư dạ dày
Bất ngờ với công dụng chữa bệnh của cải cúc
Không chỉ là món ăn rất được ưa chuộng mà rau cải cúc còn được áp dụng trong chữa bệnh rất hiệu quả.
Theo:  khoevadep.com.vn