Thói quen ăn uống từ cha mẹ vô tình gây bệnh ung thư cho con

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thói quen ăn uống từ cha mẹ vô tình gây bệnh ung thư cho con - hãy loại bỏ ngay tức khắc!

Theo TS Từ Ngữ - Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam : “Đừng bao giờ có suy nghĩ vì một trường hợp bị ung thư dạ dày được phát hiện mà khái quát cho tất cả trẻ em và đổ lỗi cho những thực phẩm như bánh kẹo ngọt, bim bim, kem gây bệnh. Nếu thực sự muốn có bằng chứng rõ ràng thì chúng ta cần làm y học thực nghiệm cho tất cả những trẻ em trong độ tuổi đó. Sau đó mới kết luận lại xem bao nhiêu phần trăm trẻ ăn thường xuyên những thực phẩm trên bị ung thư thì lúc đó mới có thể nói như trên được”.

"Ung thư còn phụ thuộc rất nhiều vào những thứ khác như môi trường sống bị ô nhiễm, trẻ chẳng may uống nhầm một hóa chất tích tụ độc tố gây ung thư nào đó…”, chuyên gia dinh dưỡng cho biết thêm.

ung thư dạ dày
Để trẻ ăn theo sở thích là hết sức nguy hại

Hiểu biết sai về thực phẩm và cách chế biến

TS Từ Ngữ cho biết, nhóm phụ huynh này thường có suy nghĩ sai về giá trị dinh dưỡng, kỹ thuật nấu nướng, nhu cầu của trẻ, sự phát triển của trẻ cần những gì. Đây là nhóm hoàn toàn thiếu hiểu biết. Ví dụ như người ta nói ăn nhiều thịt là tốt, uống nhiều sữa là tốt, trong bim bim có nhiều chất có lợi, nước giải khát có gas giúp tăng lực… Quá nhiều cách nói về những thực phẩm này làm cho mẹ hoặc bất cứ ai không hiểu biết sẽ bị nhầm lẫn.

“Do đó, trong trường hợp này, phụ huynh cần có các nhà dinh dưỡng giải thích một cách chuẩn xác. Ở đây, khi giải thích, chuyên gia dinh dưỡng cần chú ý: Thực phẩm chế biến không tốt có nguyên nhân chủ yếu là do lượng chất phụ gia, phẩm màu ổn định vị, độ keo… còn bản thân thực phẩm chế biến không phải là không tốt”, TS Từ Ngữ khẳng định.

Thói quen ăn hàng

Kinh tế phát triển nhanh chóng cũng khiến đời sống được cải thiện và thay đổi cả thói quen ăn uống tại nhà của nhiều người. Rất nhiều người do nguyên nhân công việc nên thường xuyên phải ăn uống bên ngoài. Thực ra, thói quen ăn uống này cực kỳ không có lợi cho sức khỏe.

Một mặt, do thường xuyên ăn ở ngoài nên dễ dẫn đến thói quen ăn uống không đúng giờ. Lâu dần, chức năng dạ dày sẽ bị tổn thương, và một lượng lớn "chất gây ung thư" sẽ đi vào cơ thể.

Mặt khác, những thực phẩm được bán trong quán ăn thường sử dụng chiên xào ở nhiệt độ cao để giữ màu sắc, hương vị hoặc có thể thêm vào thức ăn nhiều gia vị. So với thức ăn được chế biến ở nhà, chúng chứa nhiều chất gây ung thư hơn.

Thích ăn thịt, không ăn rau củ

Bữa ăn dinh dưỡng luôn cần đảm bảo sự cân bằng và rau củ quả là thành phần quan trọng trong những bữa ăn đó. Chuyên gia chỉ ra rằng nếu chỉ ăn thịt mà không thích rau củ quả thì nguy cơ mắc ung thư của chúng ta sẽ tăng lên.

Nghiên cứu chỉ ra rằng một lượng lớn thịt đỏ và các sản phẩm chế biến từ thịt vào cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết lần lượt lên 29% và 50%.

Rau và trái cây là nguồn cung cấp tốt nhất của vitamin C và chất xơ - những chất được coi là có tác dụng chống ung thư. Nghiên cứu chỉ ra rằng cà rốt, cà chua, hành tây, tỏi, củ cải, trái cây có tác dụng chống ung thư rất mạnh, đặc biệt là đối với khối u trong thực quản, dạ dày, đại tràng, phổi và các bộ phận khác của cơ thể. Nhưng những trường hợp trẻ thích ăn thịt mà lười ăn rau củ hết sức phổ biến, các bậc phụ huynh không nên vì thương con mà chiều theo ý trẻ sẽ gây hại khôn lường.

Chạy theo đám đông, quảng cáo hoặc học theo các mẹ khác

Chuyên gia lấy một ví dụ đơn giản: Khi thấy con mình nhỏ bé thì lo sốt vó, tẩm bổ bằng mọi cách cho con béo lên dù đang hoàn toàn khỏe mạnh chỉ vì cả lớp con đứa nào cũng béo. Đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Vì sao các chuyên gia khuyên gia đình bạn nên ăn canh mướp đều?
Vì sao các chuyên gia khuyên gia đình bạn nên ăn canh mướp đều?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Vì sao các chuyên gia khuyên gia đình bạn nên ăn canh mướp đều đặn hãy tìm hiểu ngay!
Loại súp chống ung thư hiệu quả nhất gia đình nên ăn thường xuyên
Loại súp chống ung thư hiệu quả nhất gia đình nên ăn thường xuyên
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Loại súp chống ung thư hiệu quả nhất gia đình nên ăn thường xuyên - hãy tìm hiểu ngay!
Theo:  khoevadep.com.vn