Thực hư dùng điện thoại trong đêm gây ung thư mắt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chuyện về người đàn ông Trung Quốc thường xuyên dùng smartphone trong đêm dẫn đến ung thư mắt khiến nhiều người vô cùng lo lắng.

dùng smartphone trong đêm gây hỏng mắt
Thực hư dùng điện thoại trong đêm gây ung thư mắt.

Thời gian gần đây, cư dân mạng lan truyền câu chuyện về một người đàn ông Trung Quốc 40 tuổi bị chẩn đoán mắc ung thư mắt do sử dụng điện thoại di động trong đêm quá nhiều khiến dư luận hoảng hốt.

Trước đó, người đàn ông này đã phải nhập viện sau khi không nhìn thấy rõ và đôi mắt luôn trong tình trạng bị đỏ au.
Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán rằng, người đàn ông này đã bị tổn thương mắt nặng. Theo đó, anh này đã bị viêm giác mạc, khô mắt, thoái hoá điểm vàng của mắt, dẫn tới suy giảm thị lực nhanh chóng… nghiêm trọng hơn, đôi mắt này đã xuất hiện dấu hiệu của ung thư và gần như không thể chữa khỏi.

Được biết, người đàn ông này có thói quen sử dụng điện thoại thông minh 30 phút đến 1 giờ trước khi ngủ. Và theo các bác sĩ, đây chính là nguyên nhân gây nên tình trạng bệnh này. Theo đó, nguồn thông tin trên cũng cho biết, hiện tại, người đàn ông này đang được theo dõi nhưng đôi mắt gần như không thể cứu chữa được nữa.

Trao đổi với báo Infornet, PGS TS Hoàng Thị Minh Châu – khoa Kết Giác mạc Bệnh viện Mắt trung ương cho biết mấy ngay nay bà cũng nghe qua thông tin về bệnh nhân có hai mắt đỏ lừ lan truyền trên mạng và cho rằng bị ung thư mắt. Tuy nhiên, PGS Châu cho rằng thông tin trên chưa khoa học vì thực tế bệnh ung thư mắt và ảnh hưởng của điện thoại thông minh, máy tính hay ipad đều không liên quan nhau.

Cũng theo PGS Châu cho biết từ trước đến nay, các bác sĩ chỉ khuyến cáo sử dụng máy tính nhiều, điện thoại sẽ gây khô mắt, nếu thời gian sử dụng quá lâu mắt sẽ bị khô, bị đỏ lên. Khoa học chứng minh việc sử dụng máy tính, điện thoại thông minh gây các tật khúc xạ mắt như cận thị. Còn đối với bệnh ung thư mắt không phải bệnh phổ biến trong 10 bệnh ung thư hiện nay. Hiện nay, bệnh ung thư võng mạc mắt chủ yếu xảy ra ở trẻ em nhưng cũng không liên quan tới ánh sáng hay các tác dụng của ánh sáng từ điện thoại, máy tính hay ti vi.

Liên quan đến vấn đề trên, chia sẻ trên Tuổi trẻ Thủ đô, Ths.BS Nguyễn Thị Ngọc – nguyên bá sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương, hiện đang phụ trách một phòng khám mắt tại Hà Nội khẳng định: “Tôi cũng có nghe thông tin trên hai, ba ngày hôm nay. Tuy nhiên, việc đưa thông tin dùng điện thoại di động thông minh dẫn đến ung thư mắt là chưa có cơ sở khoa học”.

“Tôi không phủ nhận việc sử dụng điện thoại smartphone hay máy tính ở những nơi không đủ ánh sáng sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến mắt. Tuy nhiên, mức ảnh hưởng của nó chỉ có thể là khô mắt, mỏi mắt…chứ chưa thể đến mức ung thư mắt”, BS Ngọc nói.
Theo BS Ngọc, hiện nay các sản phẩm di động ngày càng phát triển đa dạng, trong đó nổi bật là smatphone. Theo đó, tại các thành phố lớn đến 90% số hộ gia đình đều có người sử dụng ít nhất 1 điện thoại thông minh. “Nếu như vậy, việc sử dụng smatphone gây ung thư mắt thì đây sẽ là nhóm bệnh ung thư gây nguy hiểm hàng đầu, chứ không phải xếp vào nhóm ít gặp như hiện nay”, BS Ngọc cho hay.

Theo BS Ngọc, hiện nay ung thư mắt không nằm trong số 10 căn bệnh ung thư thường gặp. Bệnh thường hay mắc ở trẻ nhỏ, trong đó ung thư võng mạc là một bệnh lý khối u ác tính nguyên phát thường gặp nhất ở trẻ em.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra được nguyên nhân cuối cùng về căn bệnh này. Giới y học xác định, bệnh có liên quan đến tình trạng đột biến của gien Rb khi cháu nhỏ còn trong dạng phôi thai. Nguyên nhân gây đột biến gien có thể là do tia phóng xạ, hoá chất, di truyền gia đình (chiếm 20%).

Người đàn ông bị chẩn đoán ung thư mắt vì làm điều này trong đêm
Người đàn ông bị chẩn đoán ung thư mắt vì làm điều này trong đêm
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Đến bệnh viện với tình trạng hai mắt đỏ au, người đàn ông 40 tuổi bị chẩn đoán ung thư mắt.
Theo:  khoevadep.com.vn