Vì sao các chuyên gia luôn khuyên gia đình bạn ăn bầu đều đặn?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem vì sao các chuyên gia luôn khuyên gia đình bạn ăn bầu đều đặn?

lợi ích từ quả bầu
Quả bầu dùng làm thuốc và được thu hái khi chưa chín hẳn. 

Quả bầu dùng làm thuốc và được thu hái khi chưa chín hẳn. Quả và hạt sử dụng làm thuốc là chủ yếu. Tuy nhiên người ta còn sử dụng cả lá, tua cuốn, hoa, rễ để trị bệnh. Tuy bỏ vỏ lấy hạt nhưng quả già vỏ cũng được sử dụng làm thuốc trị bệnh.

Quả bầu có vị hơi nhạt, tính mát có tác dụng giải nhiệt, giải độc, lợi tiểu, trừ ngứa, giúp trị các chứng như tiểu tiện ít, phổi nóng, ho…

Thịt quả bầu có tính hàn vị ngọt giúp giải nhiệt, trừ độc trị các chứng đái dắt, mụn lở, đái tháo… Vỏ bầu vị ngọt, tính bình, lợi tiểu, tiêu thũng, nên cũng được dùng cho các chứng bệnh phù thũng, bụng chướng. Hạt bầu đun lấy nước súc miệng chữa bệnh sưng mộng răng, lợi răng lung lay, tụt lợi. Tua cuốn và hoa bầu có tác dụng giải nhiệt độc, nấu tắm cho trẻ em phòng ngừa đậu, sởi, lở ngứa.

Quả bầu già khi sắc lên lấy nước uống có tác dụng lợi tiểu, chữa bệnh phổi phù nước (nhưng chỉ nên dùng kết hợp trị liệu trong bệnh phù nước khi ở cơ sở cấp cứu). Cần chú ý bầu không nên sử dụng cho người bị phong hàn, ăn khó tiêu vì tính mát nên ăn nhiều dễ bị đau bụng.

Hàm lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan cao

Chất xơ hòa tan có trong quả bầu có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch và giữ cho trái tim khỏe mạnh.Chất xơ không hòa tan có thể làm sạch ruột. Chất xơ còn giúp tiêu hóa tốt hơn và ngăn ngừa táo bón. Nó cũng giúp giảm nguy cơ ung thư, nồng độ axit và khả năng giảm thiểu tích lũy khí trong ruột.

Mang lại sức sống cho cơ thể

Bầu chứa 90% nước. Uống nước bầu sẽ nuôi dưỡng các tế bào và mô. Nó sẽ làm ẩm cơ thể và bổ sung chất lỏng bị mất qua mồ hôi và đem lại sức sống cho cơ thể nhiều hơn so với các loại nước ép trái cây khác. Thậm chí nước bầu làm mát cơ thể, là một thức uống giải khát trong mùa hè. Nước ép quả bầu cũng kiểm soát cơn khát, tình trạng phổ biến đối với các bệnh nhân tiểu đường.

Ngăn ngừa nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Bầu là một loại thuốc lơi tiểu  tự nhiên, nó sẽ thúc đẩy việc đi tiểu thường xuyên. Và đi tiểu thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng ở đường tiết niệu. Khai trừ nước tiểu cũng làm sạch bàng quang.

Ngăn chặn tóc bạc

Bầu là phương thuốc truyền thống được sử dụng để điều trị mái tóc hoa râm. Chỉ cần một ly mỗi ngày là đủ để khôi phục lại màu sắc tự nhiên của mái tóc của bạn.

Hai món ngon từ một quả bầu

Mùa hè oi bức, bầu thực sự là món ăn thích hợp bởi bầu có vị ngọt, tính lạnh, có tác dụng giải nhiệt, giải độc, thanh nhiệt, lợi tiểu, chống táo bón.

Xưa nay, khi nấu bầu, các bà nội trợ thường bỏ đi phần ruột bầu bên trong. Tuy nhiên, phần này cũng chứa nhiều vitamin và chất bổ dưỡng, chỉ bỏ đi khi quả bầu bị già. Xin giới thiệu 2 món ăn hấp dẫn từ 1 quả bầu, đó là bầu xào lá lốt và ruột bầu nấu canh tôm.
Nguyên liệu gồm một quả bầu non, hai lạng tôm, vài cái lá lốt, mấy nhánh tỏi.

Bầu gọt vỏ, rửa sạch, cắt làm hai hoặc bốn theo chiều dọc. Tách phần ruột thái chỉ, phần cùi thái lát để riêng. Lá lốt rửa sạch, thái chỉ. Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Tôm cắt để riêng phần mình tôm và phần đầu, râu.

Phần mình tôm làm món tôm rang

Phần đầu và râu tôm giã nhuyễn, hòa vào nồi nước, lọc bỏ cặn. Cho thêm muối và gia vị vào nước tôm, đun sôi, thả ruột bầu vào, khi sôi đảo đều ruột bầu rồi bắc ra ngay.

Cho dầu và tỏi vào chảo phi thơm, đổ phần cùi bầu vào đảo chín tới, nêm mắm muối gia vị rồi bỏ lá lốt vào, đảo đều tay và bắc ra ăn nóng.

Bữa cơm với tôm rang, bầu xào và canh ruột bầu nấu tôm là bữa cơm mang hương vị ngọt mát của bầu, vị đậm đà của tôm rang, thơm thơm của lá lốt quyện với mùi tỏi tạo nên sức hấp dẫn khó quên.

Lý do gì mà Tổng thống Obama không uống cà phê?
Lý do gì mà Tổng thống Obama không uống cà phê?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Chúng ta hãy tìm hiểu xem lý do vì sao mà ông Obama không uống cà phê?
Theo:  khoevadep.com.vn copy link