Vì sao cho trẻ ăn bim bim là đang hại con?

10:23, Thứ năm 18/02/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bim bim là món ăn không chỉ được trẻ con mà cả người lớn ưa thích, nhưng lại gây hại khôn lường cho sức khỏe!

nguy hại từ bim bim
Bim bim là món ăn không chỉ được trẻ con mà cả người lớn ưa thích.

Ăn nhiều bim bim rất có hại cho sức khoẻ

Theo các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng, bim bim được chế biến ở nhiệt độ cao sinh ra chất béo thể đồng phân. Nếu tỷ lệ chất béo này chiếm từ 5 - 10% trở lên trong tổng lượng chất béo của khẩu phần ăn hàng ngày cho một người thì dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tim mạch, tăng huyết áp.

Lượng muối có chứa trong bim bim ảnh hưởng đến chức năng thận còn lượng đường trong đó lại có nguy cơ gây bệnh đái tháo đường týp 2. Trẻ em ăn nhiều bim bim và uống nhiều nước dẫn đến đầy bụng, chán ăn. Vì vậy, không nên cho trẻ ăn nhiều bim bim dẫn đến suy dinh dưỡng thể béo phì và không tốt cho sức khỏe.

Nguy cơ ung thư

Theo một báo cáo khoa học của Ủy ban các tiêu chuẩn thực phẩm Anh, mức acrylamide tăng cao trong bim bim khoai tây chiên tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư. Chất độc nguy hiểm này được sản sinh khi các loại bột dẻo, bột mì nguyên liệu làm bim bim được làm nóng ở nhiệt độ trên 120 độ C.

Acrylamide khi đi vào cơ thể và hấp thu qua dạ dày sẽ phân tán tới mọi cơ quan nội tạng. Quá trình chuyển hóa này sẽ sản sinh ra glycidamide, có khả năng hình thành khối u ung thư hoặc gây đột biến gen. Chất acrylamide còn được cho là nguyên nhân gây ung thư gan, ung thư thận, ung thư phổi, ảnh hưởng đến thai nhi

Dễ mắc bệnh tim mạch, béo phì

Nếu trẻ được ăn mỗi ngày 1 gói bim bim thì mỗi năm sẽ hấp thụ đến 5 lít dầu vào cơ thể. Như vậy, hàm lượng chất béo có hại này, cùng với lượng đường, muối, chất phụ gia có trong tim có thể khiến trẻ bị béo phì, mắc bệnh tim mạch, nhất là khi bước vào độ tuổi dậy thì.

Bệnh về đường tiêu hóa

Hàm lượng chất béo cùng tinh bột chiên rán có trong bim bim là nguyên nhân khiến trẻ luôn đầy bụng, chán ăn, dẫn tới rối loạn tiêu hóa, thừa chất béo nhưng lại thiếu các chất dinh dưỡng, các loại vitamin có lợi cho sức khỏe.

Các thức ăn giàu đạm, béo, chất bột chỉ nên chế biến ở nhiệt độ phù hợp, nếu ở nhiệt độ cao sẽ làm mất đi các chất có lợi cho sức khỏe ví dụ như vitamin C, B1. Trong khi đó, bim bim lại được chiên rán ở nhiệt độ cao để đảm bảo độ giòn, thơm. Nhiều người không biết rằng những phần giòn, thơm và vàng nhất chính là nơi có lượng acrylamide cao nhất.

Mỗi ngày một gói bim bim là mẹ đang giết con
Mỗi ngày một gói bim bim là mẹ đang giết con
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Là món ăn được nhiều người yêu thích, nhưng ít ai biết bim bim mang tới nhiều mối họa cho sức khỏe!
Tại sao các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên ăn trứng luộc?
Tại sao các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên ăn trứng luộc?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Tại sao các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên ăn trứng luộc, bạn đã biết chưa!
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link