Vụ tiêm nhầm vắc xin cho phụ nữ có thai: Bộ Y tế lên tiếng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vắc xin (DPT) tiêm nhầm cho phụ nữ có thai là vắc xin bất hoạt, không ảnh hưởng đến thai nhi và không gây dị dạng cho thai nhi.

Như Phunutoday đã đưa tin, mấy ngày nay, trên địa bàn xã Tương Giang (TX Từ Sơn, Bắc Ninh) đang bàn luận xôn xao về việc hơn 30 thai phụ bị tiêm nhầm vắc-xin.

Theo đó, có hơn 30 phụ nữ mang thai từ 12 tuần cho đến 32 tuần đã bị tiêm nhầm vắc-xin bạch hầu, ho gà, uốn ván (DPT) trong khi lẽ ra phải được tiêm vắc-xin AT (uốn ván). 

Ngày 26/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã xác nhận có sự cố tiêm nhầm vắc xin cho 31 bà mẹ mang thai tại Trạm Y tế xã Tương Giang

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, ngày 20/12, tại Trạm Y tế xã Tương Giang đã xảy ra sai sót trong việc tiêm vắc xin DPT (Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván) thay vì tiêm chủng vắc xin AT (Uốn ván) cho phụ nữ có thai.

tiem
Vỏ lọ vắc-xin bị tiêm nhầm.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia đầu ngành về tiêm chủng, miễn dịch, dị ứng, sản khoa, nhi khoa đã họp tham khảo ý kiến của chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới và thống nhất kết luận, việc tiêm chủng vắc xin DPT không ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi vì đây là vắc xin bất hoạt và không gây dị dạng cho thai nhi.

Ông Phu cũng thừa nhận, tuy không gây ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi nhưng đây là sai sót trong thực hành tiêm chủng của cán bộ y tế. Bộ Y tế đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh tiến hành kiểm tra, và xử lý nghiêm các cán bộ có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến sai sót này.

Được biết, trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ y tế có sai sót và xem xét hình thức kỷ luật.

tiem
Hơn 30 bà bầu bị tiêm nhầm vắc-xin gây chấn động dư luận
Mấy ngày nay, trên địa bàn xã Tương Giang (TX Từ Sơn, Bắc Ninh) đang bàn luận xôn xao về việc hơn 30 thai phụ bị tiêm nhầm vắc-xin.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn