90% bao cao su ở Việt Nam không rõ nguồn gốc, chất lượng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hơn 90% bao cao su được bày bán trên thị trường có nguồn gốc, chất lượng không rõ ràng do thiếu sự giám sát, quản lý.

Khảo sát thị trường cho thấy hơn 90% sản phẩm bao cao su ở Việt Nam hiện nay là hàng nhập khẩu nhưng do thiếu sự giám sát, quản lý nên chất lượng các sản phẩm vẫn còn bị bỏ ngỏ, là dấu hỏi lớn đối với người tiêu dùng. 

Thực tế là có một lượng không nhỏ bao cao su được nhập về theo đường tiểu ngạch. Hồi giữa tháng 7/2015, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã phát hiện và thu giữ gần 700.000 bao cao su không rõ nguồn gốc, xuất xứ. 

Khảo sát cho thấy, giá cả của bao cao su cũng có sự chênh lệch đáng kể. Có những sản phẩm giá chỉ vài trăm đồng một chiếc, nhưng cũng có những sản phẩm của các thương hiệu tên tuổi có giá gấp 30 lần. 

90% bao cao su ở Việt Nam không rõ nguồn gốc
Ảnh minh họa

Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo do Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y Tế) tổ chức sáng 15-12 tại Hà Nội nhằm công bố những phát hiện chính từ nghiên cứu thị trường và khảo sát người tiêu dùng về bao cao su, chất bôi trơn, bơm kim tiêm dung tích chết thấp hay còn gọi là bơm kim tiêm đầu đỏ và dịch vụ xét nghiệm HIV (HTS).

Qua khảo sát người tiêu dùng, hiện nay nhiều người dân đã sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ dự phòng HIV như bao cao su và các xét nghiệm HIV.

Nghiên cứu thị trường đã nêu bật thực trạng hiện nay liên quan đến việc sử dụng, mua bán, sở thích và mức độ sẵn sàng chi trả của các nhóm đích bao gồm người tiêm chích ma túy (PWID), phụ nữ mại dâm (FSW) và nam quan hệ tình dục với nam (MSM) đối với các sản phẩm thương mại như bao cao su, chất bôi trơn, bơm kim tiêm và HTS tại 6 tỉnh, thành phố trọng điểm về HIV (Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Nghệ An và Điện Biên). 

Liên quan đến khảo sát người tiêu dùng, báo cáo cho thấy tính sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm bao cao su thương mại của các nhóm đích là cao, đặc biệt là đối với nhóm nam quan hệ tình dục với nam (MSM). Phần lớn các nhóm đích (trên 80%) sẵn sàng trả giá cao hơn từ 2 đến 4 lần mức giá của bao cao su tiếp thị xã hội (1.000 Việt Nam đồng). 

Các đại biểu tập cũng đã trung thảo luận về những tác động và khuyến nghị đối với công tác vận động chính sách và lập kế hoạch cho các chương trình dự phòng HIV.

Phát hiện bao cao su đã qua sử dụng trong đĩa cơm của sinh viên
Phát hiện bao cao su đã qua sử dụng trong đĩa cơm của sinh viên
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chiếc bao cao su đã qua sử dụng được phát hiện trong một hộp cơm mới đây đã khiến cư dân mạng dậy sóng.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT