Cây thông Noel có thể trở thành "kẻ giết người thầm lặng"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những cây thông Noel đã được các nhà khoa học nghiên cứu và đưa ra kết luận: Chúng hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Các nhà khoa học từ Đại học Y Upstate, một bộ phận của Đại học New York đưa ra kết luận rằng: “Những cây thông Noel hoàn toàn có thể giết chết bạn” – sau khi nghiên cứu trên 28 cây thông Giáng sinh.

Cây thông Noel có thể trở thành
 

Theo đó, triệu chứng dị ứng theo mùa thường được mọi người coi là vô hại nhưng nó có thể khiến bạn mắc bệnh viêm phổi, đe dọa trực tiếp tới tính mạng. Triệu chứng này có tên khoa học là Christmas Tree Syndrome (triệu chứng cây thông Noel). Khi mắc phải, nó sẽ khiến bệnh nhân bị ngứa mũi, chảy nước mắt, khó thở, ho đau ngực, mất ngủ, hôn mê và thậm chí có thể dẫn tới viêm phổi nếu gặp phải trường hợp nghiêm trọng.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có tới 35% người được khảo sát tăng triệu chứng sốt trong mùa lễ hội, nhất là trong mùa Giáng sinh.

Nguyên nhân là vì nấm mốc trên lá và thân cây thông dẫn tới triệu chứng Christmas Tree Syndrome. Trong một nghiên cứu khác cũng cho thấy sau hai tuần phát triển, số lượng bào tử nấm mốc trên cây thông Noel có thể tăng từ 800 đến 5000 bào tử trên 10 mét khối.

Cây thông Noel có thể trở thành
 

Tiến sĩ Lawrence Kurlandsky, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Tôi đã điều trị những bệnh nhân gặp vấn đề về sức khỏe liên quan tới thông Noel. Tôi nghĩ để tận hưởng đêm Giáng sinh trọn vẹn, có lẽ mọi người không nên để cây thông Noel tự nhiên trong nhà, mà có thể sử dụng cây thông nhân tạo".

Với những người vẫn muốn sử dụng cây thông Noel tự nhiên, tiến sĩ Kurlandsky khuyên nên chặt cây thông và để khô ngoài vườn trước khi mang vào nhà. Sau đó nên đưa cây thông ra ngoài ngay sau khi Giáng sinh kết thúc thay vì giữ nó đến Năm mới như truyền thống.

Cây Giáng Sinh là cây xanh (thường là cây thông) được trang hoàng để trưng bày trong dịp lễ Giáng Sinh theo phong tục của người Ki tô giáo.

Theo truyền thuyết, vào thế kỷ thứ VIII, thánh Boniface, một thầy tu người Anh, trên đường hành hương, ông tình cờ bắt gặp một nhóm những kẻ không thờ thiên chúa sùng bái đang tập trung quanh một cây sồi lớn, dùng một đứa trẻ để tế thần. Để dừng buổi tế thần và cứu đứa trẻ, Boniface đã hạ gục cây sồi chỉ bằng một quả đấm. Tại nơi đó đã mọc lên một cây thông nhỏ. Vị thánh nói với những kẻ không thờ thiên chúa rằng cây thông nhỏ là cây của sự sống và nó tượng trưng cho cuộc sống vĩnh hằng của Chúa cứu thế.

Theo một nguồn khác, thì giáo sĩ Boniface từ Anh sang Đức truyền bá đức tin Cơ đốc. Ông đã tặng cho thành phố Geismer một cây thông tượng trưng cho tình thương và một tín ngưỡng mới mà ông đã mang đến cho dân tộc Đức. Khi người Đức chấp nhận Cơ đốc giáo, họ chọn cây thông làm cây giáng sinh (cây Nô-en) để nhắc nhở họ nhớ đến công ơn của thánh Boniface, người đã giúp họ dẹp bỏ tà thần trở lại thờ phượng Thiên Chúa.

Một truyền thuyết khác lại kể rằng, vào một đêm Noel đã rất lâu rồi có một người tiều phu nghèo khổ đang trên đường trở về nhà thì gặp một đứa trẻ bị lạc và lả đi vì đói. Mặc dù nghèo khó nhưng người tiều phu đã dành lại cho đứa trẻ chút thức ăn ít ỏi của mình và che chở cho nó yên giấc qua đêm. Vào buổi sáng khi thức dậy, ông nhìn thấy một cái cây đẹp lộng lẫy ngoài cửa. Hoá ra đứa trẻ đói khát tối hôm trước chính là Chúa cải trang. Chúa đã tạo ra cây để thưởng cho lòng nhân đức của người tiều phu tốt bụng.

Phong tục cây Giáng sinh trở nên phổ biến ở Đức vào thế kỷ 16. Người theo đạo Cơ đốc mang cây xanh vào trong nhà và trang hoàng cho chúng trong dịp lễ Giáng sinh. Ở những vùng vắng bóng cây xanh, mọi người tạo ra các đồ vật hình chóp từ gỗ và trang trí cho nó các cành cây xanh và nến. Chẳng bao lâu sau, phong tục cây Giáng sinh đã trở nên phổ biến ở các nước Châu Âu.

10 bộ phim Giáng sinh kinh điển nhất mọi thời đại
10 bộ phim Giáng sinh kinh điển nhất mọi thời đại
(Giải trí) - (Phunutoday) - Nếu bạn không muốn tới rạp chiếu phim vào mùa Noel vì ngại đông đúc, hãy ở nhà và cùng thưởng thức những bộ phim kinh điển dưới đây.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn