Động đất ở Nepal: Ít nhất hơn 4.200 người chết, Nepal hỗn loạn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tính đến thời điểm hiện tại, trận động đất kinh hoàng ở Nepal đã cướp đi sinh mạng của hơn 4.200 người và con số này có thể còn gia tăng.

Hãng tin AP dẫn số liệu do nhà chức trách Nepal công bố mới đây cho biết, số người chết do trận động đất mạnh 7,8 độ Richter ở Nepal đã lên đến hơn 4.200 người. Số người bị thương là hơn 7.000 người. Trong đó, ít nhất 1.100 người thiệt mạng tại thủ đô Kathmandu, thành phố với dân số khoảng một triệu người.

Chưa dừng lại ở đó, động đất cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các quốc gia khác trong khu vực. Tính đến nay, Ấn Độ ghi nhận 66 nạn nhân thiệt mạng, Trung Quốc có 18 người chết và 4 người thiệt mạng ở Bangladesh, theo Reuters.

Công tác tìm kiếm, cứu hộ càng trở nên khó khăn bởi mưa lớn và chớp giật. Tình hình thời tiết xấu được dự báo còn tiếp diễn.

Cảm giác hoang mang, tuyệt vọng đang bao trùm thủ đô Kathmandu. Người dân hoàn toàn choáng ngợp trước sức tàn phá quá lớn của cơn địa chấn. Các tuyến đường tắc nghẽn do hàng chục nghìn người dựng trại, nằm ngay trên hè phố vì những ngôi nhà của họ đã bị phá hủy hoặc họ không dám quay trở về vì lo sợ dư chấn còn tiếp diễn.

Người đàn ông đau đớn khi mẹ của mình bị ngôi nhà chôn vùi.

Chính quyền Nepal dường như vẫn lúng túng trong công tác cứu nạn những người còn mắc kẹt trong đống đổ nát bởi trang thiết bị hạn chế. Nhiều nhân viên cứu hộ cho biết họ phải đào xới đất bằng tay và đã rất mệt mỏi, kiệt sức vì phải thức thâu đêm.

"Tại khu tôi sống, rõ ràng không nhìn thấy bóng dáng của lực lượng cảnh sát", New York Times dẫn lời Sridhar Khatri từ Trung tâm nghiên cứu Chính sách Nam Á tại Kathmandu, nói. "Thậm chí còn không có cuộc biểu dương lực lượng nhằm ngăn chặn hành vi phá hoại. Một số báo cho rằng hành vi này đang gia tăng".

Tất cả các bệnh viện đều phải đối mặt với tình trạng quá tải và thiếu trầm trọng trang thiết bị y tế. Bác sĩ ở Kathmandu phải chuyển hàng trăm bệnh nhân ra đường sau khi cơn dư chấn mạnh 6,7 độ Richter hôm qua một lần nữa làm rung chuyển Nepal và Ấn Độ.

Trước những thiệt hại quá lớn mà Nepal phải hứng chịu, nhiều nước trên thế giới cam kết hỗ trợ quốc gia này khắc phục hậu quả của thảm họa. Mỹ tuyên bố sẽ viện trợ một triệu USD và cử một đội tìm kiếm cứu nạn tới Nepal. Anh hỗ trợ 5 triệu bảng (gần 7,6 triệu USD). Singapore sẽ điều một đội tìm kiếm gồm 55 người. Trung Quốc cũng đã khởi động một kế hoạch viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho Nepal.

Trong khi đó theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ hôm nay cho biết, đã xác định được thông tin của một số nhóm người Việt Nam có mặt tại Nepal lúc xảy ra động đất.

9 người trong ba nhóm đang được tiếp tục xác định hiện trạng với phía Nepal bao gồm:

Nhóm 5 người trong đó có Nguyễn Hà Cẩm Tú, sinh ngày 4/11/1980, hộ chiếu số B6396747, đi du lịch theo tour, liên lạc gần nhất vào ngày 22/4/2015; Đoàn Ngọc Tiến, hộ chiếu số B6919607, rời Việt Nam đi du lịch từ ngày 17/4/2015 theo tour của Công ty Annapurna Circuit Trek; Nguyễn Hồ Huyền Trinh, Cao Thị Hồng Nhung và Huỳnh Quốc Huy đi theo tour của AIG.

Nhóm hai người gồm Nguyễn Phương Thanh và Nguyễn Mạnh Linh đi du lịch tại Nepal và nghỉ tại Blue Mountain Homestay. Vợ chồng anh Phạm Duy Khánh và Nguyễn Thị Thanh Mai sang sinh sống tại Kathmandu gần hai năm.

Những nhóm hiện an toàn gồm:

Nhóm 6 người gồm Nguyễn Huệ Phương, Phạm Hồng Yến, Đỗ Như Huệ, Huỳnh Thị Minh Trang, Trung Liên Cương và Vũ Thị Quỳnh Như, đang trú tại một doanh trại quân đội ở Uttar Dhoka Road, Thủ đô Kathamandu. Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã hỗ trợ nhóm người này liên hệ với Đại sứ quán Ấn Độ tại Kathamandu và dự kiến trở về New Delhi trong hôm nay.

Nhóm hai người đi du lịch Lumbini, Nepal, là Trương Bảo Hân, sinh ngày 2/9/1989, hộ chiếu số 250769210, và Phạm Thanh Tùng, sinh ngày 28/6/1987, hộ chiếu số 250696241. Hai người hiện vẫn an toàn và dự kiến sẽ về Kathmandu trong hôm nay.

Nhóm 5 người gồm Nguyễn Thị Minh Châu, sinh ngày 22/10/1979, hộ chiếu số B2601346; Lợi Hồng Thanh, sinh ngày 25/7/1987, hộ chiếu số B1847791; Đoàn Thị Diễm Chi, sinh ngày 6/3/1985, hộ chiếu số B5876480; Nguyễn Đình Tấn Vũ, sinh ngày 21/8/1991, hộ chiếu số B4186000; Lưu Lê Minh Khải, sinh ngày 7/11/1980, hộ chiếu số B4567229. Đến trưa hôm nay, nhóm này được trực thăng cứu hộ đưa về Đại sứ quán Ấn Độ tại Kathmandu để có thể trở về New Delhi trong thời gian sớm nhất.

Nhóm một sư thầy và hai sư cô, Nguyễn Thế Nghĩa và Trần Hoàn Anh hiện an toàn tại Kathmandu. Đại sứ quán đang giữ liên lạc chặt chẽ với nhóm này để có các biện pháp hỗ trợ cần thiết.

Nhóm hai người Quách Thùy Linh và Trần Hồng Ngọc, đi du lịch từ ngày 18/4 đến 3/5 vẫn giữ liên lạc với gia đình. Hiện hai người ở P-House, Lobuche.

Ngoài ra, chùa An Việt Nam Phật quốc tự của thầy Thích Huyền Diệu tại Lumbini, Nepal, vẫn an toàn và không bị hư hại gì.

Động đất ở Nepal: Nữ sinh FPT
Động đất ở Nepal: Nữ sinh FPT "thoát chết trong gang tấc"
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nữ sinh Nguyễn Thị Hải Yến đã có những chia sẻ sau khi mình và cả đoàn may mắn thoát chết trong gang tấc sau vụ động đất kinh hoàng ở Nepal.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn