Hướng dẫn trồng hồng xiêm chiết mau ra quả, năng suất cao

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hồng xiêm luôn được coi là ‘vật phẩm’ nhưng cũng rất kén đất trồng, vậy làm thế nào để trồng hồng xiêm chiết mau ra quả, năng suất cao?

Hướng dẫn trồng hồng xiêm chiết mau ra quả, năng suất cao

Hồng xiêm luôn là một trong những loại quả giàu chất dinh dưỡng, hàm lượng các vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Nhưng bạn thường hay mua hồng xiêm mà vẫn không vừa ý vì bị chín ép quá nhiều. Vậy tại sao chúng ta không thử trồng hồng xiêm tại nhà? Dưới đây là những thông tin hữu ích giúp các bạn có thể trồng hồng xiêm chiết mau ra quả, năng suất cao.

Kỹ thuật chiết cành cho hồng xiêm

Để giúp các nhà vườn chiết cành hồng xiêm đạt hiệu quả cao nhất, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội phổ biến phương pháp sau:

Khi bắt đầu chiết cành, bạn nên chọn những cây cho năng suất cao, quả ngọt và chọn cành không quá già, đường kính 1,5-3cm. Bạn sử dụng những bước sau đây:

Bước 1: Dùng dao sắc khoanh bỏ vỏ thân cành một đoạn 3-5cm, cạo sạch lớp vỏ đến tận gỗ, phơi từ 3-7 ngày.

Mô tả ảnh.
Dùng dao sắc để cắt bỏ lớp vỏ ngoài của thân

Bước 2: Sau khi phơi xong, bạn sẽ bọc bầu chiết.

Bước 3: Trước khi bọc bầu nên dùng các chất kích thích sinh trưởng NAA hay IBA pha sẵn quét lên thành mép khoanh vỏ để tăng cường khả năng ra rễ cho cành chiết. Bầu chiết dùng phân chuồng hoai mục trộn với đất bùn ao phơi khô giã nhỏ, tỷ lệ mỗi loại vật liệu là 50%, một bầu từ 150-300g, sau đó cuốn theo hình quả trám, đường kính từ 6-8cm, dài 10-12cm, dùng túi nilon buộc kín 2 đầu và tưới nước ẩm.

Bước 4: Bạn sẽ quan sát bầu triết theo ngày, khi nào thấy rễ cành chiết dày đặc có màu nâu vàng thì dùng cưa sắc cắt xuống, bóc bỏ lớp vỏ nilon rồi dùng rơm bện bùn ao quấn thay thế vào bầu chiết rồi phủ cát lên trên.

Mô tả ảnh.
Sau khi ra rễ, có thể cắt bầu chiết và trồng xuống đất

Bước 5: Bạn đặt bàu chiết vào nơi râm mát có giàn che và tưới ẩm, giữ thêm khoảng hơn 1 tháng cho bộ rễ phát triển hoàn chỉnh và đủ độ già mới đem đi trồng thì tỷ lệ sống sẽ rất cao.

Các bước chuẩn bị trồng hồng xiêm chiết cành cho năng suất cao

1. Lựa chọn thời vụ trồng:

+ Đối với ĐBSCL được trồng quanh năm, nhưng thời vụ thích hợp nhất là trồng vào mùa mưa.

+ Đối với Bắc Bộ thời vụ thích hợp là trồng vào mùa xuân.

2. Chuẩn bị đất trồng:

Để trồng cây hồng xiêm chiết cành, bạn nên đào hố sâu 60 x 60cm đối với vùng đất cao  và lên mô cao 40cm, rộng 1m, mỗi mô cách nhau 6-8m đối với vùng đất thấp. 

3. Chế độ bón phân:

Bạn nên sử dung phương pháp bón lót sử dụng 20-30kg phân chuồng hoai mục + 40gr SITTO PHAT 20-20-15-3SiO2+TE, trộn đều với lớp đất mặt, lấp đầy hố, khi trồng moi đất để đặt bầu rồi nén chặt đất lại.

Mô tả ảnh.
Khi trồng cây, bạn phải có một chế độ bón phân hợp lý

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý tưới thúc bằng cách pha 50gr SITTO PHAT 20-20-15-3SiO2+TE trong 10 lít nước, tưới định kỳ 1 tháng 1 lần.

Lưu ý đối với các bạn trồng: Thông thường cây hồng xiêm cho 5-6 đợt trái trong năm, vì vậy bạn cần bổ sung sau mỗi đợt thu hoạch trái 30 ngày là thích hợp nhất.

4. Thu hoạch:

Mô tả ảnh.
 

+ Khi thu hoạch, lớp nâu xám ngoài vỏ quả rạn nứt và bong ra, vỏ quả chuyển sang màu xanh và nhẵn.

+ Khi hái mủ ở cuống trái chảy ra ít hoặc không có mủ. Cắt đôi quả ra ta thấy thịt quả chuyển màu nâu vàng.

5. Một số loại bệnh mà cây hay gặp phải

Trên cây hồng xiêm thường xuất hiện nhiều loại sâu gây hại, làm giảm năng suất trái như: sâu đục trái, bọ đục cành, rệp sáp và rầy mềm, bệnh đốm lá (do nấm Pestalotia versicolor Speg),.. Khi gặp phải những triệu chứng này, bạn nên tìm đến những chuyên giai chăm sóc cây để được tư vấn và cung cấp những loại thuốc đặc trị.

Tháng 6 nên trồng rau gì?
Tháng 6 nên trồng rau gì?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đã đến những tháng hè oi nóng, nhưng tháng 6 nên trồng rau gì để cho năng suất cao và nhanh thu hoạch, chúng ta hãy cùng xem nhé!
Cách trồng chanh trên sân thượng cho ăn trái quanh năm
Cách trồng chanh trên sân thượng cho ăn trái quanh năm
(Xã hội) - (Phunutoday)-Chanh là một loại quả giải nhiệt và giảm béo hiệu quả. Vậy những cách trồng chanh trên sân thượng cho ăn trái quanh năm sẽ giúp ích cho các bạn đó.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn